Vài tuần trở lại đây, t́nh h́nh tại cảng container lớn nhất Hoa Kỳ ở Los Angeles khá yên tĩnh. Vào tháng 4, khoảng 850.000 container tiêu chuẩn đă được nhập khẩu vào đây – phần lớn trong số đó là hàng từ Trung Quốc. Theo báo cáo của giám đốc cảng Gene Seroka với giới truyền thông Hoa Kỳ, trong những tuần đầu tháng 5, lưu lượng giao thông đă giảm gần một phần ba. Tuy nhiên, hiện nay, một làn sóng tàu container mới từ Trung Quốc đă tăng lên. Chính sách thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang gây ra những thăng trầm cực độ trong hoạt động thương mại xuyên Thái B́nh Dương giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Hoạt động tại Los Angeles và các cảng khác của Hoa Kỳ hiện vẫn đang chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm thương mại do mức thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc, mức thuế tạm thời tăng lên hơn 100%. Tuy nhiên, ở bên kia Thái B́nh Dương, "lệnh tạm dừng thuế quan" được thống nhất giữa Bắc Kinh và Washington đang khiến nhu cầu vận chuyển đến Hoa Kỳ tăng vọt.
Theo hăng thông tấn Reuters đưa tin, năng lực của các cảng và công ty vận chuyển hầu như không đủ. Các container chứa hàng xuất khẩu đă bị ùn ứ ở một số nơi, tương tự như t́nh h́nh trong đại dịch corona, khi thương mại toàn cầu bị đ́nh trệ. Làn sóng hàng hóa mới này sẽ cập cảng Hoa Kỳ chậm hơn dự kiến từ hai đến gần bốn tuần. Thời gian di chuyển qua Thái B́nh Dương sẽ khác nhau tùy thuộc vào tàu và tuyến đường.
Trích dẫn nguồn tin từ các nhà sản xuất Trung Quốc và nhà nhập khẩu Mỹ, Reuters đưa tin rằng các công ty hiện đang cố gắng đặt chỗ để vận chuyển các mặt hàng như đồ chơi, giày thể thao, vật liệu xây dựng và phụ tùng xe hơi đến Hoa Kỳ. "Chúng tôi có hàng trăm ngh́n sản phẩm đang chờ được vận chuyển", hăng thông tấn này trích lời người đứng đầu một nhà sản xuất đồ nội thất trẻ em cung cấp cho các nhà bán lẻ như Target và Amazon tại Hoa Kỳ.
*
KHÔNG CÓ CHỖ CHO "ĐẶT CHUYẾN HÀNG TỰ PHÁT" TẠI HAPAG-LLOYD
Nhu cầu cao này khiến năng lực vận chuyển hàng hóa bị hạn chế. Do nhu cầu trước đó đă sụt giảm, các công ty vận chuyển đă cắt giảm dịch vụ vận chuyển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Drewy, một công ty tư vấn chuyên về vận tải biển, cho biết nhiều công ty hiện đang trong quá tŕnh "hủy bỏ lệnh hủy chuyến". Theo công ty vận chuyển Đức Hapag-Lloyd, nhu cầu cao đến mức hiện tại họ chỉ có thể phục vụ những khách hàng có hợp đồng dài hạn. Hiện tại hầu như không có chỗ cho "đặt chuyến hàng tự phát".
Vào ngày 2 tháng 4, mà ông Trump tuyên bố là "Ngày giải phóng", ông đă áp đặt mức thuế nhập khẩu mới đối với tất cả các đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi ông Trump áp dụng mức thuế tổng cộng 145% đối với các sản phẩm của nước này. Sau đó, chính phủ Trung Quốc áp dụng mức thuế trả đũa 125% đối với hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Vào ngày 12 tháng 5, cả hai chính phủ đă đồng ư rút một phần mức thuế này và giảm trong 90 ngày. Nếu không đạt được thỏa thuận trong thời hạn này, thuế nhập khẩu của Mỹ đối với các sản phẩm Trung Quốc sẽ tăng trở lại lên khoảng 50%. Hiện tại họ đang ở mức 30%. Nhưng xét đến tính khí thất thường của ông Trump, các nhà nhập khẩu tại Hoa Kỳ lo ngại rằng Tổng thống Hoa Kỳ có thể lại áp dụng mức thuế trừng phạt khắc nghiệt hơn nếu các cuộc đàm phán không diễn ra theo ư muốn của ông.
Sự bất ổn này đang thúc đẩy làn sóng đổ xô mua hàng hóa Trung Quốc, cũng như các container và tàu chở hàng đến Hoa Kỳ. Tính cấp thiết càng tăng thêm bởi thực tế là thời hạn đàm phán 90 ngày kết thúc vào cuối mùa hè, là thời điểm lượng hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc cho mùa Giáng sinh tại Hoa Kỳ thường đạt mức cao nhất trong năm. Đối với nhiều nhà bán lẻ, sự thành công của mùa Giáng sinh có thể phụ thuộc vào việc họ có thể lấy đủ hàng hóa từ Trung Quốc trong vài tuần tới hay không.
*
Lưu Thủy Hương