Tesla hiện đang vững trên ngôi đầu ở thị trường xe điện của Mỹ.

Theo nhận định của Bloomberg, Tesla vẫn sẽ đứng vững ở vị trí nhà bán xe điện hàng đầu ở Mỹ cho tới ít nhất năm 2026 bởi doanh số bán hàng thời gian gần đây của hăng đă phục hồi nhờ những đợt giảm giá mạnh.
Những mẫu xe của Tesla hiện chiếm 18% thị trường xe điện trong nước. Con số này khiến họ vững vàng trên ngôi đầu, bỏ lại GM và Ford Motor cạnh tranh giành vị trí số 2 với khoảng 14% thị phần mỗi công ty. Vị trí thứ 3 thuộc về Stellantis NV với 8%.
Dự báo này đánh dấu một sự thay đổi sau khi hăng nghiên cứu Murphy nói vào năm ngoái rằng Tesla có khả năng bị Ford và GM vượt mặt vào năm 2025. Dẫu vậy, báo cáo mới nhất cho thấy, bối cảnh đă thay đổi do việc giảm giá của Tesla.
Giám đốc điều hành Tesla là Elon Musk đă sẵn sàng chấp nhận lăi thấp hơn khi ông giảm giá để giữ thị phần. Với khả năng chi trả là một yếu tố ngày càng quan trọng trong việc áp dụng xe điện rộng răi hơn, Tesla phù hợp để bảo vệ vị trí dẫn đầu thị trường của ḿnh thông qua việc các đợt giảm giá bổ sung và các mẫu xe mới. Báo cáo dự đoán công ty sẽ tung ra một chiếc xe mới, giá rẻ vào năm 2026 và mẫu Model 3 cũng được tân trang lại vào năm sau.
"Elon đă giảm giá nhiều hơn chúng tôi nghĩ", phía Murphy nói. "Mẫu ‘xe điện của mọi nhà’ sẽ không ra mắt cho đến năm 2026. Trước khi chiếc xe giá thấp hơn đó ra mắt, nếu Musk muốn phát triển, anh ấy phải tiếp tục giảm giá".
Mới đây, General Motors cho biết họ sẽ bắt tay với Tesla và được phép sử dụng trạm sạc nhanh của Tesla (supercharger), nối gót Ford Motor. Với sự tham gia của GM, chuẩn sạc của Tesla đang được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của ngành xe điện tại Mỹ.
Giám đốc điều hành của GM – bà Mary Barra đă thông báo chính thức thông tin này trên Twitter vào ngày 8/6 và cho biết những chủ sở hữu xe điện GM sẽ có quyền truy cập vào 12.000 cổng sạc nhanh của Tesla.
“Sự hợp tác này là một phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi và là bước quan trọng tiếp theo trong việc nhanh chóng mở rộng khả năng tiếp cận bộ sạc nhanh cho khách hàng”, bà Barra cho biết trong một tuyên bố. "Nó không chỉ giúp quá tŕnh chuyển đổi sang xe điện trở nên liền mạch hơn đối với khách hàng của chúng tôi mà c̣n có thể giúp đưa ngành công nghiệp hướng tới một tiêu chuẩn sạc duy nhất ở Bắc Mỹ.”
Ngay sau tin tức này, cổ phiếu của GM đă tăng hơn 5% và Tesla cũng đă tăng 2,7%.
Qua thời đỉnh cao
Tờ Fortune nhận định Tesla nói riêng và nền kinh tế nói chung đang ở giai đoạn bất ổn. Sau nhiều năm thống trị thị trường xe điện, Tesla bất ngờ nhận ra ḿnh có quá nhiều đối thủ tiềm năng tham gia thị trường.
Ư thức môi trường của người dân cũng như những quy định về khí thải đă buộc vô số tập đoàn xe xăng truyền thống phải chuyển qua ô tô điện. Hệ quả là người dân ngày càng có nhiều lựa chọn hơn trong khi Tesla lại vẫn chỉ bán 4 ḍng xe chính là S-3-X-Y, khiến cho nhiều người mua cảm thấy “cũ kỹ”.
Với việc có nhiều người chơi hơn, thị phần của Tesla đă giảm mạnh từ 30,4% toàn cầu trong quư I/2020 xuống chỉ c̣n 16,5% quư I/2023. Tại Trung Quốc, nơi 59% số xe điện toàn thế giới được bán, có 8/10 ḍng xe hút hàng nhất là của hăng nội địa và BYD đă đánh bật Tesla khỏi top 1.
Tuy nhiên những người chơi mới không phải vấn đề duy nhất khiến Elon Musk đau đầu.
T́nh h́nh lạm phát, rủi ro suy thoái khiến người dân có xu hướng chậm đổi xe cũ hơn khi lăi suất trả góp cao ngất ngưởng.
Thế rồi khách hàng trẻ giờ đây cũng nhận ra xe điện gây ô nhiễm môi trường chẳng kém xe xăng do việc khai thác Lithium cùng những nguyên liệu thô làm ắc quy khác gây ảnh hưởng nặng đến nguồn nước.
Một báo cáo của trường đại học California cho thấy nếu toàn bộ người Mỹ đổi sang xe điện vào năm 2050 theo kế hoạch của chính phủ th́ toàn thế giới sẽ cần tăng gấp 3 lần sản lượng khai thác Lithium thường niên hiện nay mới có thể đáp ứng đủ.
Bên cạnh đó, vấn đề địa chính trị cũng khiến Elon Musk phải đau đầu. Phần lớn số xe Tesla bán ra hiện nay được sản xuất ở Trung Quốc và bán khoảng gần 440.000 chiếc năm 2022 tại thị trường này. Bởi vậy sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung sẽ khiến đế chế nhà Elon Musk gặp rắc rối.
Thế rồi việc Elon Musk liên tiếp có những tuyên bố và hành động gây chú ư dư luận, qua đó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cũng như thái độ của người tiêu dùng với sản phẩm của nhà Tesla.
Trước những khó khăn đó, nhà sáng lập Tesla đă chấp nhận đốt 22 tỷ USD tiền mặt dự trữ để d́m giá sản phẩm, bảo vệ thị phần trong khi tiếp tục đầu tư mạnh cho hệ thống lái xe tự động, công nghệ mà Elon Musk nhận định sẽ là tương lai của ngành ô tô điện.
“Chúng tôi là hăng xe điện duy nhất hiện nay về mặt lư thuyết có thể bán ḥa vốn, sau đó thu lời dài hạn trong tương lai khi đă chiếm lĩnh thị trường xe điện lái tự động. Không một công ty ô tô nào hiện nay có thể làm được điều đó”, Elon Musk nói với các cổ đông.
VietBF@Sưu tầm