Sau vụ quảng cáo “láo” kẹo rau củ Kera bị giới hữu trách Việt Nam phạt tiền và tạm cấm xuất cảnh, cô Nguyễn Thúc Thùy Tiên, tức Hoa Hậu Thùy Tiên, Miss Grand International 2021, bất ngờ “biến mất’ khỏi các trang quảng bá h́nh ảnh của chính ḿnh.
Theo ghi nhận của báo Thanh Niên hôm 7 Tháng Tư, giữa lúc hàng loạt ồn ào xuất hiện sau vụ quảng cáo “láo” kẹo Kera, trang Fanpage có hơn 2.7 triệu lượt người theo dơi, trang Instagram 2.8 triệu người và danh khoản Miss Grand International 2021 trên TikTok của Hoa Hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên có hơn 5.5 triệu người theo dơi, bất ngờ “biến mất.”
Trong khi đó, trang Facebook cá nhân và danh khoản Instagram của cô hoa hậu vẫn c̣n hoạt động. Song, đă ẩn toàn bộ bài đăng trên nền tảng Instagram, khiến nhiều người cho rằng đây là cách cô Thùy Tiên giữ im lặng, tránh những b́nh luận chỉ trích.
Bản tin cho biết hiện tại, thông tin liên quan đến Hoa Hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và kẹo rau củ Kera đang được công luận ở Việt Nam rất quan tâm.
Trước đó, theo báo Tuổi Trẻ, tối 4 Tháng Tư, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An Tỉnh Đắk Lắk đă quyết định tạm hoăn xuất cảnh đối với cô Nguyễn Thúc Thùy Tiên, 27 tuổi, ở Sài G̣n, kể từ ngày 15 Tháng Ba đến ngày 15 Tháng Năm, 2025, để “phục vụ việc xác minh, điều tra.”
Trong chương tŕnh “Việt Nam Hôm Nay” của Đài Truyền H́nh Việt Nam VTV1 lên sóng hôm 6 Tháng Tư, ông Trần Quốc Cường, trưởng Pḥng Điều Tra và Thẩm Định Hồ Sơ Tố Tụng thuộc Văn Pḥng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An, trong lúc loan tin về những sai phạm liên quan sản phẩm kẹo rau củ Kera, khi nhắc đến Hoa Hậu Thùy Tiên, ông Cường cho biết tài liệu điều tra đến nay xác định cô này “có liên quan đến vụ án.” Cơ quan điều tra “đang tích cực thu thập chứng cứ, tài liệu để xử lư theo quy định.”
Cũng trong hôm 4 Tháng Tư, cô Thùy Tiên bị Ủy Ban Cạnh Tranh Quốc Gia, cơ quan thuộc Bộ Công Thương, phạt 25 triệu đồng ($968) với cáo buộc “quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera.”
Vụ bê bối kẹo rau củ gây bàn tán từ hồi Tháng Hai, sau khi cô Thùy Tiên cùng hai TikToker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, liên tiếp dành nhiều mỹ từ để quảng cáo loại kẹo nêu trên.
Cô Thùy Tiên được biết đến là hoa hậu đắt show quảng cáo cũng như có nhiều ảnh hưởng trên mạng xă hội. Cô này đă tham gia trực tiếp, có hệ thống vào các hoạt động tiếp thị, truyền thông. Nhiều phiên livestream bán hàng, clip sản xuất, đăng bài thường xuyên trên mạng xă hội, cô Thùy Tiên đóng vai tṛ “kích hoạt ḷng tin công chúng.”
Trong một lần livestream quảng cáo kẹo trên TikTok, cô Thùy Tiên nói ḿnh “không ăn rau” nên rất cần dùng kẹo rau củ để bù đắp chất xơ cho cơ thể.
Để chứng thực phẩm chất, một người tiêu dùng đă mang kẹo này đi kiểm tra tại Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 2 và kết quả cho thấy cả hộp 30 viên kẹo có lượng chất xơ chỉ 0.51 gram, khác xa so với quảng cáo.
Phản ảnh trên trang cá nhân, Facebooker Trần Quang Đại, cho rằng: “Sở dĩ kẹo rau Kera có tốc độ bán khủng khiếp, hơn 100,000 hộp sau khoảng hai tháng là do một phần ảnh hưởng từ thương hiệu cá nhân của Hoa Hậu Thùy Tiên, thần tượng của rất nhiều bạn trẻ, trong đó có nhiều học sinh, cùng với ‘Ngôi sao thiện nguyện’ Quang Linh Vlogs và ‘Ngôi sao TikTok’ Hằng Du Mục. Bộ ba ‘ngôi sao’ đă tung tuyệt chiêu ‘hào quang ảo ảnh’ để thu hút, lừa đảo dân chúng Việt Nam.”
Đây là lần thứ hai cô Thùy Tiên vướng ồn ào. Lần trước là vụ vay nợ, xé giấy nợ và mất khá nhiều thời gian để giải quyết. Tuy nhiên, lần ồn ào trước không ảnh hưởng đến Miss Grand International 2021 khi cô nhanh chóng lấy lại h́nh ảnh, thậm chí trở thành “hoa hậu quốc dân” với chiến thắng lớn tại cuộc thi Hoa Hậu Ḥa B́nh Thế Giới.
Nhưng với ồn ào lần này, nhiều nhận định cho rằng “cú ngă ngựa” khó đứng dậy của cô Thùy Tiên.