Trong tương lai th́ những phụ kiện của Apple cũng phải có hóa đơn đỏ mới có thể bảo hành. Hiện đại lư ủy quyền của Apple tại VN đang triển khai nhanh. Rất nhiều linh kiện của Apple sẽ được ra mắt trong thời gian tới.
Thông tin từ một đại lư ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho biết sắp tới việc bảo hành nhiều phụ kiện do hăng này bán ra sẽ yêu cầu người mua xuất tŕnh được hóa đơn đỏ.
Đại diện đại lư ủy quyền (AAR) không tiết lộ thời gian cụ thể áp dụng thay đổi mới mà chỉ đề cập tới thông tin “từ giờ” (tháng 12.2021). Cụ thể, người này cho biết việc bảo hành các phụ kiện do Apple phân phối tại Việt Nam (gồm cả ốp lưng, sạc, dây cáp…) sẽ buộc người đi bảo hành phải có hóa đơn đỏ.

Người mua phụ kiện Apple có thể phải cần hóa đơn khi muốn bảo hành sản phẩm
ANH QUÂN
Đối với các loại củ sạc, cáp, tai nghe mua lẻ, người mua phải xuất tŕnh được hóa đơn đỏ khi mua sản phẩm này. Trong trường hợp đó là các phụ kiện đi kèm theo máy (iPhone, iPad…) th́ yêu cầu có hóa đơn mua máy để xác thực thông tin sản phẩm chính hăng.
“Khách hàng nên cẩn trọng khi mua các sản phẩm xách tay, hàng trôi nổi trên thị trường hay hàng tuồn”, người này nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ thêm thông tin lỗi phụ kiện như bung chỉ, hở viền… sẽ được bảo hành 12 tháng.
Thông tin trên AAR có được từ phía trung tâm bảo hành chính hăng Apple tại Việt Nam. Như vậy, các sản phẩm dù chính hăng nhưng là hàng tuồn nhà máy (hoặc hàng bóc hộp bán lại), hàng xách tay… sẽ có thể gặp khó khăn khi tự mang đồ đi bảo hành.

Tai nghe, cáp, sạc, ốp lưng chính hăng Apple…đều đang được phân phối ở các đại lư ủy quyền
ANH QUÂN
Không b́nh luận trực tiếp vào thay đổi mới, phía AAR nhận định đây có thể là hành động tiếp theo của Apple để siết thị trường hàng xách tay tại Việt Nam - nơi rất chuộng thiết bị do "táo khuyết" sản xuất nhưng thường ít t́m tới kệ hàng phân phối chính hăng v́ c̣n e ngại giá bán. Dù vậy, thời gian gần đây với sự xuất hiện của các đại lư ủy quyền, giá sản phẩm Apple phân phối chính hăng cũng đă tốt hơn nhiều, thậm chí có những thời điểm cạnh tranh ngang bằng hoặc rẻ hơn hàng xách tay.
Hiện tại, Việt Nam có các trung tâm bảo hành ủy quyền và người dùng có thể tự mang thiết bị gặp lỗi ra những điểm này để được hưởng quyền lợi từ Apple. Nhưng điều này sẽ khó khăn hơn nếu các quy định siết chặt mới được áp dụng nghiêm túc.
Đại diện truyền thông một chuỗi kinh doanh sản phẩm Apple cho biết để giảm bớt thủ tục, người mua có thể mang thiết bị cần bảo hành tới cửa hàng đă bán sản phẩm cho ḿnh. Tại đây, bên bán sẽ dễ dàng kiểm tra, xác thực t́nh trạng mua bán cũng như lỗi và thay người dùng chuyển món đồ bị lỗi tới trung tâm bảo hành. “Cách làm này th́ người mua không cần mang theo hóa đơn đỏ để xuất tŕnh, v́ phía cửa hàng dễ dàng kiểm soát được thông tin khách đă mua ǵ và từ khi nào”, người này chia sẻ.
Cách nay một tháng, những người quan tâm tới iPhone tại Việt Nam đă xôn xao v́ thông tin Apple siết quy định, chỉ bảo hành cho các máy có hóa đơn mua bán từ những đại lư ủy quyền. Thay đổi áp dụng cho toàn bộ thiết bị bán từ tháng 10.2021, thời điểm iPhone series 13, Macbook 14 inch và ḍng Watch Series 7 rục rịch ra thị trường.