Xe hơi Mỹ không hề có cửa vào thị trường Nhật Bản. Nhật Bản là thị trường xe hơi lớn thứ 3 trên thế giới vậy nhưng các nhà sản xuất Mỹ đă từ bỏ việc kinh doanh ở đất nước Đông Á này.

Một điểm trưng bày xe hơi tại Nhật Bản
Trên đường phố Nhật Bản hiếm khi xuất hiện xe ô tô Mỹ. Trong khi đó, các băi đỗ xe Mỹ tràn ngập ô tô Nhật Bản. Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điều này là không công bằng, tương tự 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ là General Motors, Ford và Fiat Chrysler cũng có cùng quan điểm.
Tuy nhiên, kênh CNBC (Mỹ) ngày 23/4 cho biết có một thực tế không thể chối căi đó là các công ty Mỹ đă chưa tạo ra được ô tô phù hợp với “khẩu vị” của người Nhật. Bên cạnh đó, các hăng sản xuất Mỹ chưa đầu tư mạnh tay vào đại lư tại Nhật Bản. Không những vậy, nhiều người tiêu dùng Nhật Bản có định kiến rằng xe hơi Mỹ không bền và không hiệu quả.
Mặc dù xe ô tô Mỹ không phải chịu thuế khi đến Nhật Bản nhưng điều đó không có nghĩa xe của các nhà sản xuất Mỹ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản. Bà Kristin Dziczek tại Trung tâm nghiên cứu ô tô (Mỹ) nhận xét: “Nhật Bản có thị trường và người tiêu dùng rất khác biệt”.
Khoảng 40% xe hơi bán tại Nhật Bản là ḍng có tên gọi Kei vốn có kích cỡ nhỏ của các hăng sản xuất nội địa như Suzuki và Daihatsu. Những chiếc xe nhỏ này tạo điều kiện thuận lợi để di chuyển trên đường phố Nhật Bản cũng như đỗ tại khu vực diện tích nhiều hạn chế.
95% xe hơi tại Nhật Bản bắt nguồn từ các nhà sản xuất nội địa trong khi phần c̣n lại là ô tô của các hăng xe Đức như Mercedes-Benz, BMW and Volkswagen.
Nhà phân tích Christopher Richter tại Tokyo nhận định rằng trên thực tế các nhà sản xuất xe hơi Mỹ chưa “thực sự cố gắng”. Hăng Ford rút chân khỏi thị trường Nhật Bản trong năm 2017. GM trong khi đó cả năm 2018 chỉ bán được 700 chiếc.