Các tàu chở dầu thuộc "Hạm đội bóng tối" của Nga tiếp tục vượt qua hàng rào trừng phạt nghiêm ngặt của phương Tây, cho dù đă được thắt chặt.
Theo ghi nhận, ít nhất 76 tàu chở dầu thuộc "Hạm đội bóng tối" của Nga vẫn có thể tự do đi qua vùng biển NATO kiểm soát ở Biển Baltic bằng cách sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm giả.
Cuộc điều tra này do ấn phẩm Danwatch của Đan Mạch, phối hợp cùng phóng viên tờ NRK của Na Uy thực hiện và được hăng thông tấn Anh Reuter trích dẫn.
Các nhà báo đă xác định được hành động "lách luật" thông qua một công ty b́nh phong có tên Ro Marine, đăng kư kinh doanh tại Na Uy.
Công ty này được đăng kư với số lượng nhân viên tối thiểu và không có báo cáo tài chính, doanh nghiệp trên đă trở thành tâm điểm chú ư sau khi vai tṛ của họ trong việc lách lệnh trừng phạt của phương Tây bị tiết lộ.
Ro Marine đă phát hành các chứng chỉ được cho là có giấy phép của Cơ quan Giám sát Tài chính Na Uy (FSA) vào năm 2016, mặc dù doanh nghiệp này không tồn tại vào thời điểm nói trên.
Không chỉ có vậy, doanh nghiệp nói trên c̣n liệt kê ṭa nhà Hiệp hội chủ tàu Na Uy tại Oslo làm địa chỉ hoạt động, nhưng rơ ràng đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật.
Hiệp hội chủ tàu Na Uy đă nhiều lần yêu cầu công ty Ro Marine sửa thông tin này nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Trong khi đó, nhân viên duy nhất của doanh nghiệp là một thành viên hội đồng quản trị có quốc tịch Bulgaria, danh tính người này không được tiết lộ.
Thông qua những giấy tờ giả do công ty Ro Marine cung cấp, các tàu chở dầu Nga đă vượt qua lệnh được trừng phạt bằng cách đi qua vùng biển của các nước Baltic và Scandinavia, bất chấp yêu cầu phải có bảo hiểm hợp lệ.
Trước những nghi ngờ, cảnh sát Na Uy đă mở cuộc điều tra do nghi ngờ những người tham gia vào đường dây nói trên đă vi phạm lệnh trừng phạt.
Cáo buộc đă được đưa ra đối với ông Mochalin - một đại diện người Bulgaria của Ro Marine và hai doanh nhân người Na Uy đă hợp tác với doanh nghiệp trên. Hiện chưa rơ có ai trong số họ bị bắt giữ hay không, nhưng vụ việc đă được gửi đến văn pḥng công tố để điều tra thêm.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, trong quư đầu tiên của năm 2025, những con tàu chở dầu như vậy đă mang theo khoảng 40% lượng dầu thô của Nga đến tay các khách hàng tại châu Á.
Sang tháng 3 năm 2025, Ủy ban châu Âu đă thắt chặt kiểm soát đối với tàu thuyền ở Biển Baltic, yêu cầu cảng vụ phải kiểm tra tính xác thực của giấy tờ bảo hiểm nhằm tránh để Nga lách qua khe cửa hẹp.
Sau khi công bố cuộc điều tra, chính quyền Đan Mạch và Thụy Điển đă công bố một chiến dịch chung để theo dơi các tàu chở dầu đáng ngờ, đáng kể nhất là Na Uy đă tăng cường tuần tra vùng biển của ḿnh với sự hỗ trợ của lực lượng tuần duyên.
Các chuyên gia quốc tế tin chắc rằng trong thời gian tới, châu Âu sẽ thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn, điển h́nh như tiến hành bắt giữ tàu chở dầu và tịch thu cả tàu lẫn hàng hóa nếu phát hiện vi phạm.
VietBF@ Sưu tập