HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga, Trung tung cánh chiếm lĩnh bầu trời: Mỹ và châu Âu đến hồi gian khó?
Mỹ và châu Âu có nguy cơ mất vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp hàng không khi Nga và Trung Quốc gia nhập cuộc chơi.


Irkut MC-21-300 tại nhà máy. Ảnh: ROSATOM

Khi nhắc tới các dòng máy bay phổ thông, Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ là hai cái tên xuất hiện thường xuyên, nhất là với hai đại diện tiêu biểu là Airbus A320 và Boeing 737. Hai mẫu máy bay này đều cùng thuộc phân khúc máy bay thân hẹp, được sử dụng rộng khắp trên toàn thế giới.

Máy bay thân hẹp là dòng máy bay với một lối đi bố trí giữa hai hàng ghế, có kích thước vừa phải và được sử dụng cho tầm bay trung bình. Dòng máy bay này thường có không gian cho từ 100 đến 200 hành khách. Máy bay thân hẹp cũng là dòng máy bay mà các hãng hàng không sử dụng nhiều nhất, được xem là "gà đẻ trứng vàng" vì có thể đáp ứng tốt các nhu cầu phổ thông.

Trong khi Airbus và Boeing đang là hai nhà sản xuất thống lĩnh phân khúc này, hai cái tên khác đang nổi lên có thể sẽ mang đến nhiều xáo trộn: Comac của Trung Quốc với mẫu C919 và Irkut của Nga với mẫu MC-21.

Comac C919 sẵn sàng ra nước ngoài!

Comac C919 là mẫu máy bay thân hẹp do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất. Mẫu máy bay này đã có chuyến bay thương mại đầu tiên thực hiện vào ngày 28/5/2023 trong hành trình từ Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải tới Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh.

Suốt từ đó tới nay, Comac C919 vẫn vận hành một cách ổn định và dường như chưa có sự cố lớn nào được ghi nhận. Tới đầu tháng 9 vừa qua, Comac C919 đã đánh dấu mốc lịch sử khi đã phục vụ khách hàng thứ 500.000. Dấu mốc này đạt được chỉ sau 15 tháng với hơn 10.000 giờ bay.

Ở thời điểm hiện tại, Comac C919 vẫn chỉ đang phục vụ các chuyến bay nội địa do Air China và China Southern vận hành, nhưng khả năng cao mẫu máy bay này có thể sẽ được đưa ra nước ngoài.

Hiện nay, Comac đang cân nhắc một vài phương án đặt văn phòng tại nước ngoài nhằm thúc đẩy bán hàng tới nhiều đơn vị khác trên toàn thế giới. Với việc mở rộng kinh doanh ra ngoài Trung Quốc, Comac C919 sẽ đối đầu trực tiếp với các dòng máy bay thân hẹp quốc tế khác mà tiêu biểu là Airbus A320 và Boeing 737.

Theo nguồn tin riêng của The Straits Times, Comac có thể sẽ mở một văn phòng đặt tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào tháng sau. Song song, nhà sản xuất máy bay do chính phủ Trung Quốc đứng sau cũng đang cân nhắc một số địa điểm khác, trong đó co Suntec City tại Singapore.

Trên thực tế, Comac C919 cũng đã nhận được thư ngỏ từ GallopAir của Brunei, thể hiện ý định muốn đặt mua 30 tàu bay. Nếu điều này trở thành sự thật, GallopAir có thể sẽ là đơn vị nước ngoài đầu tiên đặt mua máy bay Comac C919.

Comac C919 cũng đã từng hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) hồi cuối tháng 2 năm nay. Comac C919 khi đó đã đậu tại đây cùng 1 chiếc ARJ21-700 trong vài ngày; 2 chiếc máy bay này tới Việt Nam trong khuôn khổ một sự kiện hàng không do hãng tổ chức.

Cũng trong năm nay, Vietnam Airlines đã bày tỏ sự quan tâm nhất định đến Comac C919 trong bối cảnh nhiều tàu bay của hãng hàng không Việt phải đưa về hãng để kiểm tra, bảo dưỡng động cơ, gây hao hụt 20% lượng tàu bay cung ứng.

Bước tiến mới của Irkut MC-21

Bên cạnh Comac C919 của Trung Quốc, một mẫu máy bay thân hẹp khác cũng đang được Nga phát triển, đó là Irkut MC-21. Mẫu máy bay này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm; khi vận hành chính thức, Irkut MC-21 có thể sẽ thay thế toàn bộ máy bay thân hẹp của Boeing và Airbus đang vận hành tại Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo địa phương, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Denis Manturov, cho biết rằng Irkut MC-21 sẽ nhận được một số thay đổi về thiết kế để tương thích về mặt kỹ thuật.

Cụ thể hơn, ông Manturov cho rằng Nga sẽ tự phát triển các tổ hợp và hệ thống điện tử hàng không để thay thế các linh kiện nhập khẩu. Từ đây, thiết kế của Irkut MC-21 cũng sẽ cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov phát biểu: "Phát triển một biến thể với thân ngắn hơn một phần là một phương án hay. Điều này giúp các hãng hàng không vận hành tối ưu hơn, bởi máy bay khi đó cũng đã nhẹ hơn. Song song, cấu hình thân máy bay tiêu chuẩn với không gian cho 140 đến 150 người vẫn sẽ được duy trì".

Một thông tin cần nhắc lại là tại giai đoạn đầu phát triển MC-21, Trung tâm Kỹ thuật Yakovlev của Irkut cũng đã phát triển 2 phiên bản, lần lượt là phiên bản tiêu chuẩn MC-21-300 và phiên bản thân ngắn MC-21-200. Với thay đổi về mặt kỹ thuật nói trên, Irkut sẽ có các mẫu tương ứng là MC-21-310 và MC-21-210.

Hiện nay, dường như phiên bản MC-21-210 là phiên bản đầu tiên được chỉnh sửa, bởi theo đại diện của Irkut thì hãng đã bắt tay vào làm từ tháng 4 năm nay.

Irkut MC-21 là dự án lớn của Nga, bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước. Theo kế hoạch ban đầu, dự án Irkut MC-21 sẽ hoàn thành vào năm 2016 nhưng đã liên tục bị đẩy lùi lại ít nhất tới năm 2025 do những vấn đề khách quan. Dẫu vậy, với các đặc trưng về tính thực dụng và giá thành, Irkut MC-21 vẫn được đánh giá là mẫu máy bay có khả năng làm thay đổi thế trận.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-12-2024
Reputation: 158481


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,590
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-12 at 21.10.35.jpg
Views:	0
Size:	109.5 KB
ID:	2426100  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,736 Times in 3,256 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12519 seconds with 15 queries