HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pin sạc siêu nhanh: 'Quân bài' mới của BYD và CATL
Pin sạc cực nhanh là chiến lược mới để chiếm lĩnh thị trường của BYD hay CATL. Tuy nhiên, bên cạnh đó là thách thức lớn về cơ sở hạ tầng vẫn cần được giải quyết.
Tốc độ sạc của xe điện có thể sớm đạt tầm cao mới?Trong khi đó, BYD, hãng đã 3 năm không ra mắt sản phẩm pin mới, cũng đang chuẩn bị tung ra sản phẩm pin sạc nhanh. Một nguồn tin thân cận với BYD nói rằng thế hệ pin phiến thứ hai của BYD có thể được ra mắt vào nửa cuối năm 2024 và BYD cũng đang phát triển pin 6C.

Để đạt được tốc độ sạc 6C trong khi vẫn duy trì mật độ năng lượng cao, những người trong ngành suy đoán rằng có thể sử dụng một hệ thống kết hợp lithium iron phosphate (LFP) và vật liệu ba loại, đánh dấu một hướng đi mới cho ngành.

Ngoài CATL và BYD, CALB đã công bố vào cuối năm 2023 rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt pin hình trụ lớn 46-series hỗ trợ tốc độ sạc 6C vào quý 4 năm 2024. Công ty cũng đang có kế hoạch sản xuất hàng loạt và lắp đặt pin 5C, có khả năng sạc tới 80% trong 10 phút trên ô tô trong năm nay.

Tốc độ C, đồng nghĩa với xếp hạng C, là đơn vị dùng để biểu thị tốc độ sạc của pin, đo tốc độ sạc đầy hoặc xả pin. Ví dụ: pin 1C mất khoảng một giờ để sạc từ 0–100%, trong khi pin 2C sẽ sạc nhanh gấp đôi, sạc đầy trong 30 phút.

Li Mega và Zeekr 001 lần lượt được trang bị pin Qilin và Shenxing của CATL, cả hai đều có khả năng đạt tốc độ sạc tối đa 5C, cho phép sạc từ 10% đến 80% trong khoảng 12 phút.

Khi pin lỏng truyền thống gần đạt đến giới hạn lý thuyết về mật độ năng lượng, một nút thắt kỹ thuật đã xuất hiện trong ngành pin. Pin thể rắn nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách này, mặc dù chúng vẫn còn lâu mới được sản xuất hàng loạt. Xe điện thuần túy cần những công nghệ thiết thực hơn để thúc đẩy doanh số bán hàng ở thị trường cuối cùng, khiến việc sạc nhanh gần như là lựa chọn khả thi duy nhất trong thời gian tạm thời.

Theo đó, các nhà sản xuất ô tô và nhà phát triển pin đang nỗ lực làm cho việc sạc nhanh như nạp nhiên liệu, những phát triển như vậy có thể mở ra kỷ nguyên 6C.

Trung Quốc đang đặt cược lớn vào pin thể rắn, thành lập nền tảng đổi mới hợp tác pin thể rắn (CASIP) vào tháng 1. CASIP đặt mục tiêu tạo ra chuỗi cung ứng toàn diện cho pin thể rắn vào năm 2030 bằng cách hợp nhất các nhà lãnh đạo chính phủ, học viện và ngành, bao gồm cả các đối thủ CATL và BYD.

Làm thế nào để đạt được tốc độ sạc 6C?

Để đạt được tốc độ sạc 6C và đặc biệt là khả năng sạc nhanh 6C, đòi hỏi những cải tiến đáng kể không chỉ về vật liệu pin mà còn về hệ thống pin tổng thể.

Thứ nhất, về mặt vật liệu, các giải pháp mới cần kết hợp bao gồm than chì và chất điện phân phù hợp cho việc sạc nhanh, bộ phân tách và sự kết hợp tối ưu giữa LFP và vật liệu ba lớp để cân bằng và ổn định hiệu suất của pin.

Một số nguồn tin nói rằng sạc nhanh của CATL thường trộn ít hơn 5% vật liệu LFP vào đế ba lớp. Cách tiếp cận này, được áp dụng cho pin Qilin được Li Mega và Xiaomi SU7 sử dụng, có thể nâng cao tính an toàn và hiệu suất ở nhiệt độ thấp.

Việc trộn các vật liệu bậc ba với LFP có thể kết hợp một số ưu điểm của cả hai, đảm bảo sạc nhanh đồng thời cải thiện hiệu suất tổng thể của pin.

Thứ hai, tốc độ sạc cao hơn dẫn đến sinh nhiệt nhiều hơn. Vì vậy, pin sạc nhanh cần hệ thống làm mát mạnh hơn để kiểm soát nhiệt độ và đảm bảo an toàn.

Cốt lõi của kiến ​​trúc pin Qilin của CATL là công nghệ làm mát bằng nước mở rộng. Không giống như các hệ thống làm mát bằng chất lỏng truyền thống được đặt ở dưới cùng của pin, thiết kế của pin Qilin đặt các tấm làm mát bằng chất lỏng giữa các tế bào, đảm bảo khả năng tản nhiệt tốt hơn và hiệu suất pin tốt hơn.

Hơn nữa, thiết kế linh hoạt của tấm làm mát bằng chất lỏng của pin Qilin có thể làm giảm bớt các vấn đề giãn nở và co lại có thể xảy ra trong quá trình sạc và xả. Thiết kế này giúp tăng diện tích làm mát của bộ pin lên gấp 5 lần, đạt công suất làm mát tối đa là 16 kilowatt, đảm bảo làm mát hiệu quả khi sạc ở tốc độ cao.

Những tiến bộ của BYD trong việc làm mát hệ thống pin cũng đang trở nên rõ ràng, giới thiệu công nghệ làm mát pin sử dụng khả năng làm mát trực tiếp và sưởi ấm bằng chất làm lạnh.Gần đây, hệ thống DM thế hệ thứ năm của BYD đã giới thiệu thế hệ pin lai mới với những cải tiến đáng kể về hệ thống làm mát trực tiếp.

Ở thế hệ pin lai trước đây, BYD sử dụng thiết kế tấm làm mát hình chữ T, không che hết bộ pin. Thế hệ mới sử dụng thiết kế tấm làm mát hình chữ S, mang lại diện tích làm mát lớn hơn và độ đồng đều nhiệt độ tốt hơn.

Hiện tại, các mẫu xe của BYD không hỗ trợ sạc nhanh trên 4C, nhưng dự trữ công nghệ được cho là đủ. BYD thường thông báo sản xuất hàng loạt khi công nghệ đã sẵn sàng. Khi việc sản xuất hàng loạt pin 4C hoặc thậm chí 6C cuối cùng được công bố, có thể công nghệ làm lạnh sẽ trở thành một thành phần quan trọng.

Trong khi các công ty pin như CATL và BYD dường như đang đi đúng hướng trong quá trình chuẩn bị hỗ trợ sạc nhanh 6C, họ có nguy cơ bị chệch hướng tiến độ do thiếu cơ sở hạ tầng sạc cực nhanh.

Thiếu trạm sạc cực nhanh

Trong tài liệu quảng cáo, những chiếc xe này tuyên bố hỗ trợ sạc nhanh 4C hoặc thậm chí 5C, nhưng trải nghiệm thực tế đòi hỏi phải có sức mạnh tổng hợp với các trạm sạc.

Hiện tại, có ba loại trạm sạc chính: chậm, nhanh và cực nhanh. Ngành công nghiệp xe điện hiện chưa có một định nghĩa thống nhất về sạc cực nhanh, nhưng nhìn chung, các trạm sạc có công suất trên 120 kW có thể coi là sạc cực nhanh.

Tuy nhiên, để đạt được tốc độ sạc 4C hoặc thậm chí 5C, công suất sạc phải vượt quá 360 kW, với các trạm sạc cực nhanh 4C yêu cầu công suất tối đa 480 kW và dòng sạc tối đa 615A. Các trạm sạc có công suất cao như vậy rất hiếm, đặc biệt là những trạm hỗ trợ tốc độ 5C.

Li Mega, một trong số ít mẫu xe điện hiện hỗ trợ sạc 5C, minh họa cho điều này. Li Xiang, Giám đốc điều hành của Li Auto, cho biết trên weibo rằng công suất cực đại của trạm sạc cực nhanh 5C của Li Auto là 520 kW, công suất trung bình trên 400 kW.

Để có thể trải nghiệm mức sạc như vậy, người dùng thường cần sử dụng các trạm được xếp hạng 5C. Chẳng hạn, ở Thâm Quyến, một trung tâm quan trọng cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới, ứng dụng Li Auto chỉ hiển thị ba trạm hỗ trợ sạc 480 kW (5C), với tổng cộng chỉ có ba bộ sạc 5C. Ngay cả sau khi bao gồm tất cả các trạm sạc của bên thứ ba được Li Auto hỗ trợ, Thâm Quyến chỉ có tổng cộng 15 trạm sạc cực nhanh với công suất 480 kW.

Điều này có nghĩa là ngay cả khi người dùng mua ô tô hỗ trợ tốc độ sạc 4C hoặc 5C thì việc khan hiếm bộ sạc cực nhanh có thể sẽ hạn chế trải nghiệm của họ.

Các nhà sản xuất ô tô và các công ty chuỗi cung ứng đang nỗ lực giải quyết những vấn đề này. Huawei có kế hoạch triển khai hơn 100.000 trạm sạc cực nhanh làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng vào năm 2024, với công suất tối đa 600 kW và dòng điện tối đa 600A. Nio và Zeekr cũng đang tích cực thúc đẩy việc xây dựng các trạm sạc cực nhanh.

Tuy nhiên, việc xây dựng các trạm sạc cực nhanh 4C, 5C hoặc thậm chí 6C trước tiên đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề về công suất lưới điện hiện có. Một trong những vấn đề quan trọng nằm ở việc bổ sung khả năng lưu trữ năng lượng, điều này có thể làm tăng chi phí, khiến các công ty gặp khó khăn khi phải giải quyết một mình.

Không có công ty nào muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua này. Tuy nhiên, việc chỉ cạnh tranh để tăng tốc độ sạc và tăng tốc độ sạc bên ô tô mà không cải thiện cơ sở hạ tầng tương ứng là điều ngây thơ và khó có thể thực hiện được lời hứa sạc nhanh như đổ xăng.

Với sự khan hiếm hiện nay của các trạm sạc 5C, sức hấp dẫn thực tế của công nghệ 6C dường như cũng bị hạn chế, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-21-2024
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,285
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10819 seconds with 15 queries