Không chỉ là 'vua YouTube', MrBeast giờ đây đă trở thành nhà sáng tạo nội dung hàng đầu trên Internet bất chấp những ồn ào sự nghiệp, theo Forbes.
MrBeast trở thành "vua Internet" năm 2025. Ảnh: mrbeast/Instagram.
MrBeast (tên thật Jimmy Donaldson) vừa "lặp lại lịch sử" khi chính thức giành vị trí số 1 trong danh sách Những nhà sáng tạo hàng đầu năm 2025 của Forbes.
Năm ngoái, anh cũng đă chễm chệ ở vị trí hàng đầu trong danh sách này, được mệnh danh là "vua" của sự hỗn loạn, những pha mạo hiểm và quà tặng đắt giá khi làm nội dung YouTube.
Với thu nhập ước tính 85 triệu USD trong năm 2025, hơn 634 triệu người theo dơi và một đế chế kinh doanh được xây dựng dựa trên những ư tưởng điên rồ, MrBeast không chỉ làm bùng nổ Internet mà c̣n viết lại cách hoạt động của nó.
MrBeast không c̣n chỉ là một YouTuber đơn thuần. Anh sở hữu đế chế nội dung toàn cầu. Năm nay, Forbes đă vinh danh anh là Nhà sáng tạo số 1 trong danh sách Những nhà sáng tạo hàng đầu năm 2025.
Ngoài làm nội dung, anh c̣n nắm giữ hệ sinh thái kinh doanh và truyền thông "khủng", bao gồm: Beast Burger; thương hiệu chocolate và đồ ăn nhẹ Feastables; đa dạng kênh YouTube giúp "hái ra tiền". MrBeast không chỉ thu hút lượt xem, anh thu hút cả quyền lực.
Anh từng tặng cả chiếc Lamborghinis cho một người may mắn. Cộng đồng theo dơi dễ dàng nghĩ rằng anh đổi món quà đắt giá để lấy lượt xem, nhưng có một chiến lược phía sau hành động điên rồ đó.
YouTuber người Mỹ tổ chức cả những gameshow hoành tráng như phim bom tấn của Hollywood. Một trong những thử thách mới nhất anh thực hiện mất đến 171 ngày (gần nửa năm) để quay.
Mức độ đầu tư cho thấy tâm huyết và tầm nh́n của YouTuber này. Và nội dung của anh ngày càng hoành tráng. Từ việc tạo ra phiên bản đời thực của "Squid Game" (Tṛ chơi con mực) đến tặng cả ḥn đảo cho người chơi chiến thắng, mỗi sản phẩm mới đều thu hút truyền thông toàn cầu.
Xếp hạng cao nhất của MrBeast không chỉ là danh hiệu cá nhân, nó cho thấy nền kinh tế sáng tạo nội dung đang ngày càng chuyên nghiệp. Đây là kỷ nguyên mới trong sáng tạo, nơi mỗi nhà làm nội dung không chỉ là nghệ sĩ giải trí mà c̣n là "kiến trúc sư" xây dựng thương hiệu, là ông chủ của chính ḿnh.
Được biết đến là ngôi sao YouTube lớn nhất thế giới, nhưng nguồn thu nhập chính của anh không đến từ những video triệu view. Những năm gần đây, MrBeast đă tận dụng danh tiếng trên mạng xă hội để mở rộng kinh doanh ngoài lĩnh vực truyền thông.
Công ty Beast Industries, do MrBeast sở hữu phần lớn cổ phần, đă thu về khoảng 250 triệu USD doanh thu từ thương hiệu chocolate Feastables trong năm 2024, với lợi nhuận đạt hơn 20 triệu USD.
Ngoài Feastables, Beast Industries c̣n nắm cổ phần trong thương hiệu đồ ăn nhẹ Lunchly và sở hữu Viewstats - công ty phần mềm cung cấp công cụ số cho những người sáng tạo nội dung.
Trong podcast The Colin & Samir Show hồi tháng 1, MrBeast thừa nhận mở rộng quy mô doanh nghiệp là một thử thách rất lớn. Nhưng Beast Industries có một lợi thế đặc biệt khi xoay quanh một trong những người nổi tiếng nhất thế giới. Với tầm ảnh hưởng khổng lồ, Beast Industries hiện là một trong những công ty giá trị nhất được thành lập bởi một người sáng tạo nội dung trên mạng.
Tuy nhiên, người đàn ông có sức ảnh hưởng này cũng đối diện với nhiều ồn ào. Tháng 9/2024, MrBeast đối mặt với vụ kiện dài 54 trang v́ tạo ra “môi trường làm việc độc hại” trong trường quay Beast Games - chương tŕnh truyền h́nh thực tế do Donaldson kết hợp với Amazon thực hiện.
Thí sinh tham gia chương tŕnh kiện Donaldson “dung dưỡng văn hóa kỳ thị giới và phân biệt đối xử với phụ nữ". Người tham gia phải “chịu đói và kiệt sức” v́ các bữa ăn được cung cấp “thưa thớt và ít ỏi”. Họ c̣n cáo buộc anh "tạo ra, cho phép tồn tại và nuôi dưỡng một nền văn hóa quấy rối t́nh dục”.
Năm 2021, MrBeast bị 11 nhân viên cũ cáo buộc tạo ra môi trường làm việc thù địch và có thái độ trước - sau máy quay khác nhau. Các cựu nhân viên nhận xét “vua YouTube” quá cầu toàn và “chẳng ai có thể chiều theo”.