HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam thành "thủ phủ" ô tô của Indonesia,Thái Lan và Trung Quốc
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất sang Việt Nam với sản lượng khoảng 110.000 xe/năm, kim ngạch ước tính đạt khoảng 2,5 tỷ USD. Trong đó, những chiếc ô tô có xuất xứ từ Thái Lan chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn nhất.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất sang Việt Nam với sản lượng khoảng 110.000 xe/năm, kim ngạch ước tính đạt khoảng 2,5 tỷ USD. Trong đó, những chiếc ô tô có xuất xứ từ Thái Lan chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn nhất.

Ba tháng đầu năm, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam tăng gấp rưỡi về số lượng và giá trị, trong đó lượng xe Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng, chiếm một phần năm. Mặc dù đặt nền móng trên thị trường Việt Nam sau các nước Indonesia và Thái Lan, nhưng những năm qua sản lượng ô tô mang nhãn hiệu của Trung quốc được nhập vào Việt Nam không nhỏ.

Theo số liệu của Hải quan, trong quý I/2025 cả nước nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc, tổng trị giá lên đến 982,5 triệu USD. Trong đó số lượng xe xuất xứ Trung Quốc nhập cảng là hơn 9.900 chiếc (trị giá 306,8 triệu USD), chiếm tỷ trọng 21% tổng số xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam; xe được nhập khẩu từ Indonesia là 18.350 chiếc và nhập khẩu từ Thái Lan là hơn 16.080 chiếc.

Tuy số lượng, quy mô xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam của Indonesia và Thái Lan nhiều hơn Trung Quốc, nhưng nếu so số năm xâm nhập thị trường thì hai nước đàn anh này dày dặn thâm niên hơn. Với con số hơn 9.900 chiếc xe của Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong ba tháng vừa qua cũng là một hồi chuông cảnh báo cạnh tranh cho thị phần nhập khẩu xe của Indonesia và Thái Lan.Theo đánh giá của một chuyên gia trong ngành ô tô, lượng xe con nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc không cố định theo từng tháng mà thay đổi dựa theo đơn đặt hàng của hãng, tình hình tiêu thụ trong nước và cả nguồn cung từ nhà máy. Nhưng việc hàng nghìn xe con từ Trung Quốc được “đổ bộ” vào Việt Nam thời gian qua cho thấy sự góp mặt ngày càng lớn so với trước đây, số xe con Trung Quốc nhập về thường chỉ ở mức hàng trăm.

Như vậy, có thể thấy, “thế chân vạc” xuất khẩu ô tô sang Việt Nam của Indonesia, Thái Lan và Trug Quốc được thiết lập một cách tương đối ổn định trong những năm qua, chiếm 93% sản lượng xe nhập cảng của Việt Nam. Trong khí đó kinh ngạch nhập khẩu từ các hãng ô tô lớn có tên tuổi nhiều năm trên thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và EU lại chỉ chiếm 6% còn lại.

Hiện nay xếp đầu bảng danh sách thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam là Indonesia với nhãn hiệu chủ lực gồm Mitsubishi và Toyota, chủ yếu là các mẫu xe dòng Sedan.

Trước đây Thái Lan từng nhiều năm đứng ở vị trí quán quân thì nay phải tụt xuống vị trí á quân cũng với nhãn hiệu chủ lực của hai hãng Toyota và Honda.

Thế chân hạc nhập khẩu này khá bền vững trong những năm qua và theo các chuyên gia, xe nhập khẩu là thách thức với xe lắp ráp trong nước bởi các chính sách thuế quan có xu hướng “hạ nhiệt” theo các hiệp định thương mại đã ký.

Mặc dù nhà nước đã nhiều lần có chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất xe nội địa, gồm 4 lần giảm lệ phí trước bạ (giảm 50%), nhưng thời gian ưu đãi ngày càng bị rút ngắn dần (từ 6 tháng xuống 3 tháng). Mỗi lần ban hành quyết định nối dài chính sách phải mất rất nhiều thời gian, khiến cho thị trường xe trong nước nhiều phen như ngồi trên chảo lửa, ra ngóng, vào trông chờ ngày Chính phủ ban hành.

Chính phủ cũng đã ban hành quyết định gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho các nhà sản xuất ô tô (nghị định 81/2025) với số thuế ước tính khoảng 14.100 tỷ đồng, được chậm nộp thêm 5 tháng (tháng 6 đến tháng 11/2025).

Việc thực hiện chính sách giãn thuế này của Chính phủ không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025, do thời hạn nộp thuế chậm nhất theo quy định là ngày 20/11/2025. Nhưng điều này sẽ giúp các hãng xe có thêm nguồn lực để sản xuất kinh doanh trong 5 tháng, tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm ô tô nhập khẩu.

Bên cạnh đó tháng 2 vừa qua, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP ngày 10/02/2025 sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô ( bao gồm: Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công, lắp ráp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô) sẽ được thực hiện đến 31/12/2027.

Đây được coi là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ, đồng thời củng cố tinh thần giúp doanh nghiệp Việt có thê động lực tham gia sâu hơn vào khai thác chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.Điểm lại một chút thông tin, cuối tháng 10/2024 , tại nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình), 110 chiếc Hyundai Palisade tay lái bên phải trị giá 1,5 tỷ đồng/chiếc được xếp ngay ngắn lên những thùng container loại 40 feet, sẵn sàng lên tàu xuất khẩu sang Thái Lan. Sau 15 năm thiết lập liên doanh với Hyundai Hàn Quốc, việc Hyundai Thành Công lần đầu xuất khẩu xe đánh dấu một chương mới trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hyundai Thành Công cũng đã tiết lộ kế hoạch xuất khẩu 4.000 xe sang Thái Lan từ khi những chiếc Palisade được xuất khẩu lần đầu tiên cho đến hết năm 2025, dần đi đến việc hiện thực hóa mục tiêu “biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất ô tô của khu vực”.

Trước sự kiện xuất khẩu xe của Huyndai Thành Công thì 1.400 chiếc xe điện dòng VFe34 và VF3 mang thương hiệu VinFast cũng đã được tập kết tại bãi cảng Tân Vũ (Hải Phòng) để xuất khẩu, thẳng tiến tới Indonesia và Philippines. Đây chỉ là một lô hàng trong số hàng nghìn chiếc ô tô điện mang thương hiệu Việt Nam - VinFast được xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh việc xuất khẩu ô tô điện trực tiếp từ Việt Nam sang các nước, VinFast còn đặt nhà máy ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ.

Đây cũng có thể coi là cú lộn ngược dòng cho nền công nghiệp xuất khẩu ô tô sau nhiều năm nhập siêu. Tuy nhiên, nếu so sánh với nền công nghiệp nhập khẩu ô tô thì tỷ lệ xuất siêu vẫn còn chênh vênh so với nhập siêu. Làm thế nào để cán cân giữa xuất siêu và nhập siêu của thị trường ô tô được thăng bằng vẫn là một bài toán dựa trên nhiều đáp án, các hãng xe sản xuất trong nước vẫn còn phải cố gắng rất nhiều để tăng vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 04-09-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,213
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14974 seconds with 15 queries