HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hãng xe điện đến Elon Musk cũng ‘bất khả xâm phạm’: Tốc độ tăng trưởng gần 500%
Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang vượt xa Tesla.



Hãng xe nào có thể thống trị thị trường xe điện EV thế giới? Nhiều người đặt cược vào BYD của Trung Quốc.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài, nhiều công ty Mỹ nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi đại lục. Cùng lúc đó, người tiêu dùng cũng quay lưng lại với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của Mỹ, một phần do giá EV được chính phủ trợ cấp rất hời. Năm ngoái, doanh số của General Motor tại Trung Quốc đã giảm 20% trong khi Ford giảm 33,5%.

Trong cuộc đua hạn chế lượng khí thải carbon, giới chức các nước đưa ra rất nhiều các ưu đãi nhằm khuyến khích người dân mua xe điện, đồng thời biến đây trở thành chiến trường tiếp theo của các nhà sản xuất ô tô. Kết quả của BYD tự cho thấy điều đó.

Bất chấp đại dịch, BYD ghi nhận doanh thu hoạt động tăng 96% vào năm ngoái trong khi thu nhập ròng đạt 16,6 tỷ nhân dân tệ (2,3 tỷ USD). Tốc độ tăng trưởng chạm mốc 446%, theo SCMP.

Năm ngoái, BYD thống trị Trung Quốc với 27% thị phần. Đối thủ cạnh tranh gần nhất là Tesla chỉ bán được 439.770 xe điện, tức chiếm chưa đến 10%. Trên toàn cầu, BYD cũng đã vượt qua Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất với hơn 1,8 triệu xe. Tesla chỉ bán được 1,3 triệu vào năm ngoái.

BYD, được thành lập vào năm 1995 với tư cách nhà máy sản xuất pin sạc, bằng cách nào đã trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới? Câu trả lời nằm ở sự kết hợp hài hoà chính sách công nghiệp Trung Quốc với tư duy nhạy bén, đa di năng của chính đội ngũ lãnh đạo BYD.

Thị trường xe xăng truyền thống từ lâu đã bị thống trị bởi các công ty châu Âu và Mỹ. Việc cạnh tranh với các gã khổng lồ như vậy sẽ vô cùng khó khăn, vậy nên, Trung Quốc chuyển sang tìm kiếm cơ hội từ những chiếc xe xăng mới mẻ. Nhiều chính sách công cuối những năm 2000 đã được tạo ra nhằm khuyến khích thị trường phát triển.

Đầu tiên, chính quyền thành phố Thâm Quyến – quê hương của BYD – bắt đầu thử nghiệm xe buýt và taxi điện vào năm 2010. Điều này tạo ra những nhu cầu ban đầu đối với xe điện, đồng thời giúp thành phố dễ dàng quản lý hoạt động sạc điện dựa trên cơ sở hạ tầng sẵn có.

BYD, công ty sau này sản xuất xe buýt điện để bán cho Thâm Quyến và một số khu vực khác, theo đó được hưởng lợi. Nhận thức người dân ngày càng tăng, nhất là khi ngày càng có nhiều xe buýt điện, taxi xuất hiện xuất hiện trên đường phố. Tô Châu sau đó cũng học theo Thâm Quyến.

Nhằm kích cầu xe điện chở khách trong bối cảnh cơ sở hạ tầng sạc và phạm vi lái xe còn nhiều hạn chế, đại lục tiếp tục trợ cấp người dân mua xe. Tuần trước, các khoản ưu đãi thuế tiếp tục được gia hạn đến năm 2027.

Ngoài ra, chính phủ cũng hợp tác với các công ty tư nhân nhằm xây dựng trạm sạc trên toàn quốc. Hiện Trung Quốc có 5,2 triệu trạm sạc, trong đó, 1,8 triệu trạm công cộng và 3,4 triệu trạm tư nhân.

BYD phát triển cùng với thị trường EV của Trung Quốc. Vào năm 2011, khi các mẫu xe F3 đầu tiên của hãng vẫn chưa vượt qua được các bài test cơ bản, Elon Musk đã phá lên cười trong một cuộc phỏng vấn khi nhắc đến BYD. Để rồi cho đến năm ngoái,

chiếc SUV Atto 3 chạy hoàn toàn bằng điện của hãng đã nhận được xếp hạng an toàn 5 sao từ Chương trình Đánh giá Xe Mới của Châu Âu.

Với chiến lược tích hợp theo chiều dọc, tức giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài, BYD nhanh chóng phát triển được các mẫu xe điện hấp dẫn với mức giá phải chăng, phù hợp với đa dạng thị trường.

“Sự cạnh tranh về chi phí giữa các nhà sản xuất xe điện rất khốc liệt. Nếu không thể giảm chi phí, bạn sẽ không có lợi thế. Khả năng kiểm soát của BYD đối với chuỗi cung ứng của chính họ là vô song”, Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, cho biết.

Ngày nay, xe BYD còn sử dụng “pin phiến”, loại pin lithium iron phosphate độc quyền được cho là an toàn hơn, rẻ hơn và bền hơn so với pin lithium-ion thông thường. BYD cũng có năng lực tự sản xuất chip EV, qua đó thoải mái kiểm soát chi phí đầu vào, nguyên vật liệu cũng như chất lượng các bộ phận chính.

“Lợi thế của BYD rất rõ ràng. Pin hiệu suất cao có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh,” Jeff Cai, cố vấn trưởng của JD Power China, nói khi lấy ví dụ một số nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc vượt qua Tesla về công nghệ. “Ngoài ra, BYD còn có nhiều sản phẩm và thiết kế hợp thời trang gây được tiếng vang với khách hàng Trung Quốc”.

Trung Quốc là thị trường trọng điểm, song BYD đang mở rộng quy mô hoạt động ra hơn 15 thị trường nước ngoài, bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Đức, Đan Mạch, Pháp, Israel, Thái Lan và Ấn Độ. Đối với thị trường châu Âu, BYD có kế hoạch giới thiệu dòng xe Dolphin vào cuối năm nay với mức giá 33.000 USD. Nó cũng có kế hoạch hợp tác với Saga, một trong những đại lý lớn nhất ở Mỹ Latinh, để vận hành ít nhất 100 cửa hàng ở Brazil vào cuối năm nay.

Để hỗ trợ doanh số bán xe quốc tế, BYD đang cho xây dựng một nhà máy EV ở Thái Lan và dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm tới. Hãng cũng lên kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Việt Nam và Brazil.

Đến nay, BYD đã sản xuất hàng chục mô hình. Dòng Dynasty – được đặt tên theo các vị vua trị vì Trung Quốc – chủ yếu đánh vào phân khúc các hộ gia đình trung lưu. Dòng Ocean – đơn giản hơn - chủ yếu thu hút những người dùng trẻ. Bí quyết thành công của BYD nằm ở niềm tin kiên định rằng một ngày nào đó, pin sẽ là nguồn năng lượng thống trị, thậm chí thay thế nhiên liệu hóa thạch cho ô tô.

Như vậy, tua nhanh hàng chục năm, BYD giờ mới chính là “người cười” trong câu chuyện của Elon Musk. Vị tỷ phú cuối cùng cũng phải thừa nhận rằng những chiếc xe BYD ngày nay có tính cạnh tranh cao và rất đáng gờm.

“Chúng tôi rất tôn trọng các công ty xe hơi ở Trung Quốc”, Musk nói. “Họ có khả năng cạnh tranh cao, làm việc chăm chỉ và thông minh. Vậy nên, tôi dành rất nhiều sự tôn trọng cho các công ty xe hơi này”.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-02-2023
Reputation: 158481


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,590
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-07-03 at 06.32.19.jpg
Views:	0
Size:	79.1 KB
ID:	2238907  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,736 Times in 3,256 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12577 seconds with 15 queries