HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc đã từng bước thống trị thế giới xe điện như thế nào?
Trước khi hầu hết mọi người kịp nhận ra, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và tiêu thụ xe ô tô điện.

Năm 2022, lượng xe điện tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc đạt mức khổng lồ 6,8 triệu chiếc. Đáng chú ý là năm trước đó, con số mới chỉ là 1,3 triệu chiếc. Đây cũng đã là năm thứ 8 liên tiếp Trung Quốc nắm vị trí thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Để so sánh, chỉ có khoảng 800.000 chiếc xe điện được tiêu thụ tại thị trường Mỹ vào năm 2022.

Sự thống trị này trong lĩnh vực xe điện không chỉ giúp ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc tăng trưởng bền vững trong thời kỳ đại dịch mà còn thúc đẩy Trung Quốc trong hành trình trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về chính sách khí hậu.


Có đến 6,8 triệu chiếc xe điện được tiêu thụ tại thị trường nội địa Trung Quốc trong năm 2022 - Ảnh: Nikkei Asia.

Vậy, Trung Quốc đã làm gì để đạt được vị thế thống trị này? Theo trang MIT Technology Review, Chính phủ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng khi hỗ trợ cả nguồn cung và cầu về xe điện. Nhờ các khoản trợ cấp hào phóng của Chính phủ, giảm thuế, hợp đồng mua sắm và các ưu đãi chính sách khác, một loạt thương hiệu xe điện nội địa đã xuất hiện và tiếp tục tối ưu hóa các công nghệ mới để có thể đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Chính điều này đã nuôi dưỡng thế hệ những người mua xe trẻ tuổi.

Nhưng không chỉ có chính sách, thị trường xe điện Trung Quốc còn có cả sự hiện diện của Tesla.

Trung Quốc bắt đầu đầu tư vào xe điện khi nào và tại sao?

Đầu thập niên 2000, trước khi có bước đi mạo hiểm vào lĩnh vực xe điện, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã ở trong một tình thế khó xử. Là một cường quốc sản xuất ô tô sử dụng đông cơ đốt trong nhưng trên thực tế, Trung Quốc không có thương hiệu nội địa nào có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài đang thống trị ngay trên "sân nhà".

Trung Quốc nhận ra họ sẽ không bao giờ vượt qua các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Mỹ, Đức và Nhật Bản về đổi mới động cơ đốt trong. Trong khi đó, nghiên cứu về xe hybrid lại đang được các quốc gia như Nhật Bản dẫn đầu. Có nghĩa là, Trung Quốc cũng "không có cửa" để cạnh tranh thực sự ở mảng xe hybrid.

Điều này đã thúc đẩy Chính phủ Trung Quốc định hướng thoát ly hẳn khỏi những công nghệ ô tô đã có và đầu tư vào lĩnh vực hoàn toàn mới: ô tô chạy hoàn toàn bằng pin.

Rủi ro rất cao. Tại thời điểm này, xe điện chỉ là những thử nghiệm của các thương hiệu như General Motors hoặc Toyota. Những thương hiệu này thường ngừng sản xuất chúng chỉ sau vài năm. Nhưng phần thưởng tiềm năng là một phần thưởng lớn: Trung Quốc sẽ có lợi thế trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô.

Ngoài ra, đối với Trung Quốc, xe điện cũng có khả năng giải quyết một số vấn đề lớn khác, như hạn chế ô nhiễm không khí, giảm sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu và giúp tái thiết nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đó được xem như "một mũi tên trúng nhiều đích".

Trong cuộc chơi xe điện, Trung Quốc đã có sẵn một số lợi thế. Mặc dù sản xuất xe điện (EV) liên quan đến một công nghệ khác, nhưng nó vẫn cần chuỗi cung ứng ô tô hiện có và với Trung Quốc, đó là một lợi thế sẵn có. Khả năng sản xuất và hàng hóa giá rẻ duy trì các nhà máy sản xuất ô tô chạy xăng ở Trung Quốc cũng có thể được chuyển sang hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện non trẻ.

Vì vậy, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các bước đầu tư vào ô tô điện ngay từ năm 2001. Khi ấy, công nghệ EV được giới thiệu như một dự án nghiên cứu khoa học ưu tiên trong Kế hoạch 5 năm, kế hoạch kinh tế cấp cao nhất của Trung Quốc.

Vào năm 2007, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã có một cú hích đáng kể khi Wan Gang, một kỹ sư ô tô đã làm việc cho Audi ở Đức trong một thập kỷ, trở thành Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc. Wan là người rất hâm mộ xe điện và đã thử nghiệm mẫu xe điện đầu tiên của Tesla là Roadster vào năm 2008 khi mẫu xe được bán ra thị trường. Kể từ đó, mục tiêu phát triển xe điện luôn được ưu tiên trong kế hoạch kinh tế quốc gia của Trung Quốc.


Hãng ô tô Trung Quốc BYD đang thách thức sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực xe điện - Ảnh: The Washington Post.

Hàng loạt chính sách hỗ trợ, từ sản xuất đến đăng ký xe điện

Có một tư tưởng đã ăn sâu vào hệ thống kinh tế Trung Quốc, đó là niềm tin Chính phủ nỗ lực trong chiến lược tập trung vào các ngành mà họ muốn phát triển.

Với ô tô điện, từ năm 2009, quốc gia này bắt đầu trợ cấp tài chính cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện. Năm 2009, chưa đến 500 xe điện được bán ở Trung Quốc. Từ năm 2009 đến năm 2022, Chính phủ đã rót hơn 200 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 29 tỷ USD) vào các khoản trợ cấp và giảm thuế liên quan. Mặc dù chính sách trợ cấp đã chính thức kết thúc vào cuối năm ngoái và được thay thế bằng một hệ thống định hướng thị trường hơn, gọi là "tín dụng kép", nhưng cũng đã phát huy tác dụng như mong đợi: gần 7 triệu xe điện được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu.

Chính phủ cũng giúp các công ty xe điện trong nước duy trì hoạt động trong những năm đầu bằng cách ký các hợp đồng mua sắm. Khoảng năm 2010, trước khi thị trường chấp nhận xe điện, những chiếc xe điện đầu tiên ở Trung Quốc là một phần của hệ thống giao thông công cộng rộng lớn.

Nhưng trợ cấp và giảm thuế vẫn chỉ là một mảng nhỏ trong bức tranh toàn cảnh. Trung Quốc còn có các chính sách khuyến khích cá nhân mua xe điện. Ở những thành phố đông dân như Bắc Kinh, biển số ô tô được phân chia chặt chẽ và có thể mất nhiều năm hoặc hàng nghìn USD mới có thể đăng ký biển số cho một chiếc ô tô xăng. Nhưng với xe điện, mọi thứ hoàn toàn dễ dàng và gần như miễn phí.

Cuối cùng, chính quyền địa phương đôi khi cũng hợp tác chặt chẽ với các công ty xe điện để tùy chỉnh các chính sách có thể giúp các công ty này phát triển. Ví dụ BYD, công ty Trung Quốc hiện đang thách thức sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực xe điện, đã vươn lên nhờ quan hệ chặt chẽ với thành phố Thâm Quyến và biến nơi này trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới điện khí hóa hoàn toàn đội xe buýt công cộng của mình.

Chiến lược đối đãi khôn ngoan với Tesla

Một điểm đáng lưu ý là sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc thực sự gắn bó sâu sắc với… Tesla. Khi Chính phủ đưa ra các khoản trợ cấp, họ không giới hạn chúng đối với các công ty trong nước. "Chính sách này rất thông minh", Alicia García-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty quản lý quỹ Natixis, nhận xét. "Thay vì chọc giận người nước ngoài bằng chính sách thiên vị nội địa, nếu muốn tạo ra hệ sinh thái, hãy cung cấp những khoản hỗ trợ cho tất cả. Bởi lẽ sau đó những công ty nước ngoài sẽ là một phần của hệ sinh thái đó và họ không thể rời bỏ được nữa".

Ngoài các ưu đãi tài chính, chính quyền các địa phương Trung Quốc đã tích cực mời Tesla xây dựng các cơ sở sản xuất tại nước này. Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải được xây dựng cực kỳ nhanh chóng vào năm 2019 nhờ các chính sách thuận lợi của địa phương.

Ngày nay, Trung Quốc là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của Tesla. Shanghai Gigafactory hiện là trung tâm sản xuất hiệu quả nhất của Tesla và chiếm hơn một nửa số xe Tesla được giao vào năm 2022.

Nhưng cả hai bên cùng có lợi. Trung Quốc cũng đã thu được rất nhiều từ Tesla. Các hãng xe Trung Quốc buộc phải đổi mới và cố gắng bắt kịp Tesla về mọi mặt, từ tiến bộ công nghệ đến khả năng chi trả. Và bây giờ, ngay cả Tesla cũng cần tìm cách tiếp tục cạnh tranh ở Trung Quốc.


Shanghai Gigafactory hiện là trung tâm sản xuất hiệu quả nhất của Tesla và chiếm hơn một nửa số xe Tesla được giao vào năm 2022 - Ảnh: Global Times.

Công nghệ pin – lợi thế lớn của Trung Quốc

Phần quan trọng nhất của một chiếc xe điện là pin khi có thể chiếm khoảng 40% giá thành của một chiếc xe.

Max Reid, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao về xe điện và dịch vụ chuỗi cung ứng pin tại Wood Mackenzie, một công ty nghiên cứu toàn cầu, cho biết các công ty Trung Quốc đã thực sự thúc đẩy công nghệ pin phát triển trên mặt trận này.

Cụ thể hơn, trong thập niên vừa qua, các công ty Trung Quốc đã ủng hộ pin lithium iron phosphate, được gọi là công nghệ LFP, trái ngược với pin lithium niken mangan coban (NMC) phổ biến hơn nhiều ở phương Tây.

Pin LFP an toàn hơn và rẻ hơn, nhưng ban đầu chúng không phải là lựa chọn hàng đầu trên ô tô vì chúng từng có mật độ năng lượng thấp hơn nhiều và hoạt động kém ở nhiệt độ thấp. Nhưng trong khi những công ty khác đang từ bỏ công nghệ LFP thì một số hãng sản xuất pin Trung Quốc như Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL), đã dành một thập kỷ nghiên cứu và tìm cách thu hẹp khoảng cách về mật độ năng lượng.

Ngày nay, ngành công nghiệp xe điện một lần nữa nhận ra lợi ích của pin LFP, loại pin này đã chiếm 1/3 tổng số pin xe điện tính đến tháng 9/2022.

Trung Quốc cũng có một lợi thế quan trọng nữa trong sản xuất pin, đó là kiểm soát rất nhiều nguyên liệu cần thiết. Mặc dù Trung Quốc không nhất thiết phải có nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất cho vật liệu pin, nhưng quốc gia này lại có phần lớn những nguyên liệu quan trọng như coban, niken sunfat, lithium hydroxit và than chì.

Đến nay, các quốc gia khác đã thực sự nhận ra tầm quan trọng của vật liệu pin và đang ký kết thỏa thuận với Chile và Australia để giành quyền kiểm soát các mỏ kim loại đất hiếm. Nhưng sự khởi đầu thuận lợi của Trung Quốc đã mang lại cho các công ty trong nước một chuỗi cung ứng ổn định lâu dài.

Pin xe điện do Trung Quốc sản xuất không chỉ có mức giá thấp mà còn có sẵn với số lượng lớn. Đó là một lợi thế dường như không thể bị suy yếu của Trung Quốc.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-01-2023
Reputation: 13837


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,133
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a12b74f67fbb96e5cfaa.jpg
Views:	0
Size:	61.1 KB
ID:	2185375  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,096 Times in 1,935 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12422 seconds with 15 queries