Chính sách thuế quan của chính quyền Donald Trump đang làm tăng mạnh chi phí cho các đám cưới tại Mỹ. Với 80% vật dụng cưới được nhập khẩu từ Trung Quốc, giá các sản phẩm cho đám cưới đang tăng đều đặn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu.
Trước áp lực chi phí gia tăng, không chỉ các cặp đôi sắp cưới ở Mỹ thấy choáng váng, mà nhiều doanh nghiệp cưới hỏi đang tính đến việc chuyển nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc sang các quốc gia khác như Việt Nam, hoặc thậm chí đóng cửa v́ không chịu nổi hậu quả từ thuế quan.
Theo khảo sát ngày 2/6 của trang web tổ chức cưới và thương mại điện tử “The Knot”, giá trung b́nh một chiếc váy cưới trong năm nay dự kiến đạt 2.000 USD, tăng 25% so với mức 1.600 USD của năm 2018. Nguyên nhân chính của mức tăng giá mạnh này là do thuế quan.
Hiệp hội Bán lẻ Váy cưới Quốc gia Mỹ (NBRA), đại diện cho khoảng 6.000 doanh nghiệp cưới hỏi trên toàn quốc, cho biết 90% váy cưới tại Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc. Tính đến năm 2023, thị trường váy cưới tại Mỹ có quy mô 28 tỷ USD, trong khi tổng chi phí trung b́nh cho một lễ cưới là 33.000 USD — một con số rất cao.
Krista Vasquez, một nhân viên cấp cứu ở bang Atlanta, đă bị sốc khi phát hiện chiếc váy cưới nhập khẩu từ châu Âu mà cô chọn đă tăng thêm 300 USD. Váy cưới châu Âu bị áp thuế bổ sung từ 150 đến 400 USD. C̣n cô Olivia Seaver từ San Diego sẽ tổ chức lễ cưới vào tháng 9 tới, cô cho biết cô được nhà tổ chức cưới thông báo rằng các chi phí giấy tờ như menu, biển hiệu sẽ tăng khoảng 10%.
Việc Mỹ áp mức thuế 30% lên hàng hóa Trung Quốc đă khiến nhiều doanh nghiệp tổ chức đám cưới lâm vào t́nh trạng khẩn cấp. Dù mức thuế này thấp hơn “quả bom thuế” 145% mà Tổng thống Trump từng áp đầu năm nay, song việc xuất hiện mức thuế 30% vốn không tồn tại trước đây vẫn là đ̣n giáng mạnh vào lợi nhuận ngành cưới hỏi.
Theo các nguồn tin trong ngành, phần lớn váy cưới, vải vóc, hạt đính… sử dụng trong các đám cưới ở Mỹ đều được sản xuất tại Trung Quốc hoặc các nước châu Á khác.
Công ty David’s Bridal, sở hữu khoảng 200 cửa hàng trên toàn nước Mỹ, đang đẩy mạnh kế hoạch chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất ra ngoài Trung Quốc. Hiện 48% sản phẩm của công ty được sản xuất tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành Kelly Cook cho biết: “Chúng tôi dự định sẽ chuyển gần như toàn bộ hoạt động sản xuất sang các quốc gia khác như Myanmar, Việt Nam, Sri Lanka vào cuối năm nay. Biện pháp cuối cùng của chúng tôi là chuyển chi phí do thuế quan sang cho khách hàng.”
Dennis Bucci, nhà sáng lập cửa hàng váy cưới The Persnickety Bride tại Newtown, bang Connecticut, nói: “Rất khó để t́m được thợ may lành nghề tại Mỹ. Nhờ sản xuất tại các quốc gia có chi phí nhân công thấp, nhiều gia đ́nh Mỹ mới có thể mua được váy cưới chất lượng cao với giá phải chăng”.
Phó chủ tịch NBRA, bà Sandra Gonzalez nhấn mạnh: “Dù mức thuế đă giảm so với đầu năm, chi phí vẫn tiếp tục tăng, gây khó khăn cho cả các cô dâu tương lai lẫn toàn ngành cưới. Các doanh nghiệp nhỏ đặc biệt gặp bất lợi và đang phải thích nghi trong t́nh h́nh bất ổn”.
Một số doanh nghiệp đang cố gắng không đẩy gánh nặng thuế lên người tiêu dùng. Nancy Elster, chủ tiệm váy cưới Nancy’s Bridal Shop ở Cortland, bang New York, cho biết: “Chúng tôi không muốn khiến khách hàng thêm lo lắng hay tốn kém. Nếu chi phí nhập váy cao v́ thuế, chúng tôi sẽ buộc phải tính thêm cho khách. Nhưng nếu mức tăng thấp, công ty sẽ tự gánh chịu”.
VietBF@ sưu tập
|