Bài văn chỉ toàn là những lời “bóc phốt” của học sinh về bố.
Viết văn về bố mẹ, nhiều trẻ nhỏ thường dành cả tâm tư, t́nh cảm để thể hiện t́nh yêu thương, sự kính trọng của ḿnh. Thế nên, trong những tác phẩm này, những “búp măng non” luôn dành nhiều câu từ mỹ miều, “có cánh” để kể tốt về bố mẹ. Tuy nhiên, bài văn nhận được điểm 10 tṛn trĩnh của cô bé lớp 5 dưới đây từ đầu đến cuối đều là những lời “bóc phốt”. Vậy mà lại khiến cô giáo ấn tượng và c̣n để lại lời nhận xét khiến ai đọc cũng gật đầu xuưt xoa.

Khác với những bài văn kiểu mẫu thường thấy, nhóc tỳ này đă dành hẳn hơn 2 mặt giấy để so sánh bố ḿnh với “bố người ta”. Cụ thể nguyên văn tác phẩm 10 điểm của bé học sinh như sau:
“Ai cũng bảo người em yêu nhất là mẹ và người mẹ yêu nhất là em, nhưng em cho rằng điều đó không đúng. Người em yêu nhất là bố và bố là người yêu em nhất. Bố em có dáng người thấp đậm, với cái bụng to khác bố người ta bụng thon 6 múi. Bố nhà người ta đầu bóng v́ vuốt keo, bố em đây đầu bóng v́ lâu ngày chưa gội. Bố nhà người ta trán cao, hiểu biết rộng dài, bố em đây trán dô, siêu ‘lầy’.
Bố nhà người ta mắt ánh lên sự nghiêm nghị, bố em đây mỗi khi làm sai là mắt láo liên như quạ vào chuồng lợn. Bố nhà người ta môi bặm lại nghiêm túc, bố em miệng chỉ có cười suốt ngày. Bố nhà người ta tài giỏi, độc lập, vợ con nể phục. Bố em đây bị vợ mắng suốt ngày để rồi tối đến rủ em lên giường ngủ sớm, nhưng thực ra là hai bố con trùm chăn nói xấu mẹ. Bố nhà người ta được cấp dưới ngưỡng mộ. Bố em đây làm tài xế cho các cô, các bác. Bố em c̣n thua xa bố nhà người ta.
Nhưng bố em sẵn sàng kư vào bản kiểm điểm của em mà không mách mẹ; sẵn sàng che giấu khuyết điểm của em; sẵn sàng nghe cuộc gọi phê b́nh của cô; sẵn sàng thức đến 3, 4 giờ sáng đợi em làm bài xong và đi ngủ; sẵn sàng ngồi bên em ‘cày’ toán khó mấy tiếng đồng hồ; sẵn sàng thức dậy sớm mỗi sáng để gọi em dậy mặc dù bố c̣n thèm ngủ hơn em; sẵn sàng nhường cho em miếng trứng cá ngon lành mà bố rất thích; sẵn sàng cho em mượn iPad vào cuối tuần với lư do ‘cho nó giải trí thêm chút’; sẵn sàng đánh xe đến lớp đón em cho dù phải bỏ một buổi họp quan trọng; sẵn sàng tấu hài với em, tán chuyện linh tinh cùng em để ‘giúp nó giảm stress’.
Bố em rất khéo năn nỉ mẹ đừng đánh em, hoặc nhận tội thay để em không bị mẹ mắng. Mấy câu ấy thường chỉ là mấy câu như: ‘Khiếp sáng sớm đài đă hát dân ca, cải lương hay vọng cổ rồi à?’, ‘Trời đánh c̣n tránh miếng ăn nhé!’, ‘Ê, h́nh như có Giọng hát Việt rồi ḱa!’,... đủ để nhắc khéo mẹ và em thoát nạn... Nói thế thôi nhưng đối với em, một người bố như thế là tất cả rồi. Bố chả bao giờ khiến em buồn hay khóc bao giờ. Bố luôn là anh hùng giải cứu em khỏi những trận lôi đ́nh của mẹ, giúp em yêu Toán như xưa, giúp em đi học đúng giờ... Cảm ơn bố rất nhiều: Con chúc ‘Papa luôn mạnh khỏe, sớm hết bệnh tiểu đường và sống lâu măi với chúng con, ‘Papa’ nhé".

Từ những câu chữ đầu tiên, khi đọc vào nhiều người sẽ nghĩ cô con gái đang “kể xấu” bố ḿnh, v́ quả thực cô nhóc đă liệt kê rất rơ ràng và chi tiết hết những điểm không tốt của bố trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày ở nhà mà đứa trẻ đă quan sát được. Thế nhưng khi đọc đến cuối bài văn, bé học sinh lại gây bất ngờ và xúc động khi kể lại những điều tuyệt vời mà bố đă làm cho con gái. Người bố tuy không phải là người hoàn hảo nhất, nhưng luôn yêu nàng công chúa nhỏ của ḿnh theo cách hoàn hảo nhất.
Bài văn dài hơn 2 mặt giấy của bé học sinh đă thực sự đưa người đọc đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác, nhưng nó quả thực đă để lại ấn tượng sâu sắc. Chính v́ vậy nên cô giáo đă để lại những lời nhận xét “có cánh” cho đứa trẻ: “Cô thích lắm. Bài viết của em đă đưa cô gặp một ông bố (một con người) hội tụ mọi điều tốt và xấu có thể có. Điều mà cô ngưỡng mộ nhất ở ông ta là cái t́nh của người cha đối với con và cái t́nh của con đối với ông ấy".
Như nhiều bố mẹ đă biết, viết văn tốt giúp phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy sáng tạo của trẻ. Vậy nên, đây là một số cách hiệu quả để các bậc phụ huynh hỗ trợ con em trong việc viết văn tả thật xuất sắc:
1. Khuyến khích quan sát
Trẻ em thường có khả năng quan sát rất tốt nhưng đôi khi không biết cách diễn đạt những ǵ chúng thấy. Hăy khuyến khích bé quan sát xung quanh, từ thiên nhiên, con người, đến các đồ vật trong nhà. Bạn có thể cùng bé đi dạo công viên, thảo luận về những cây cối, hoa lá, hay động vật mà bé thấy. Việc này không chỉ giúp bé mở rộng vốn từ mà c̣n giúp bé phát triển khả năng quan sát chi tiết.
2. Hướng dẫn cách sử dụng từ ngữ
Giúp bé làm quen với từ vựng phong phú và đa dạng. Hăy chỉ cho bé những từ mô tả sắc nét, ví dụ như "xanh tươi", "rực rỡ", "mềm mại" thay v́ chỉ sử dụng những từ đơn giản như "đẹp" hay "hơi". Bạn có thể cùng bé làm một bảng từ vựng, ghi lại những từ mới và cách sử dụng chúng trong câu.
3. Sử dụng h́nh ảnh và ví dụ
Hăy khuyến khích bé sử dụng h́nh ảnh và ví dụ cụ thể trong bài viết. Chẳng hạn, nếu bé đang tả một cái cây, hăy khuyên bé mô tả không chỉ chiều cao và màu sắc mà c̣n cả h́nh dáng lá, âm thanh khi gió thổi qua cành cây, hoặc cảm giác khi bé ngồi dưới bóng mát của cây.
4. Thực hành thường xuyên
Thực hành viết là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng viết. Bạn có thể tạo ra các chủ đề viết khác nhau hàng tuần, từ những điều đơn giản như "tả con vật mà bé yêu thích" đến những chủ đề phức tạp hơn như "tả ngày đầu tiên đi học". Càng viết nhiều, bé sẽ càng tự tin và phát triển khả năng diễn đạt.
5. Đọc sách cùng bé
Đọc sách không chỉ giúp bé mở rộng vốn từ mà c̣n giúp bé hiểu cách các tác giả khác mô tả sự vật và hiện tượng. Hăy cùng bé đọc các tác phẩm văn học, truyện ngắn hoặc thơ để bé cảm nhận được cách sử dụng ngôn ngữ phong phú và sáng tạo.
6. Khuyến khích sáng tạo
Đừng quên khuyến khích bé sáng tạo và tự do thể hiện bản thân. Việc viết văn không chỉ là công việc học tập mà c̣n là một cách để bé thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của ḿnh. Hăy để bé có không gian để tưởng tượng và sử dụng ngôn ngữ theo cách riêng của ḿnh.
7. Phản hồi tích cực
Khi bé hoàn thành bài viết, hăy đọc và đưa ra phản hồi tích cực. Khen ngợi những điểm mạnh trong bài viết của bé và nhẹ nhàng chỉ ra những điểm cần cải thiện. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy tự tin và có động lực để tiếp tục viết.
VietBF@ sưu tập