HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biểu tượng tự chủ của Trung Quốc C919 “Made in China” khó cất cánh: Ai mới thực sự kiểm soát bầu trời?
Tuy nhiên, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục nóng lên, tạp chí Financial Times (Anh) dẫn lời các nhà phân tích cho biết C919 phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp Mỹ về nguồn cung những linh kiện chính, điều này có thể đe dọa đến kế hoạch tăng sản lượng của COMAC và thậm chí ảnh hưởng đến công tác bảo dưỡng các máy bay chở khách đang khai thác.


C919 là máy bay thương mại cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển, nhưng các thành phần chính như động cơ phần lớn được mua từ các nhà sản xuất nước ngoài, và có thể là loại máy bay đầu tiên bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đã quảng bá C919 như một biểu tượng cho sự tự chủ về công nghệ và sự tiến bộ của các nhà sản xuất máy bay do nhà nước Trung Quốc sở hữu. Kể từ khi C919 bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2023, ba hãng hàng không nhà nước lớn của Trung Quốc đã khai thác 17 máy bay C919, và COMAC dự kiến sẽ sản xuất ít nhất 30 chiếc C919 nữa trong năm nay.

Theo nhà phân tích Ron Epstein của Bank of America, máy bay C919 - từng thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2023 - có các nhà cung cấp linh kiện chính bao gồm 48 đến từ Mỹ, 26 từ châu Âu và 14 của Trung Quốc.
Mỹ có thể khiến COMAC dừng hoạt động bất cứ lúc nào

Richard Aboulafia - giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng không AeroDynamic Advisory (Mỹ) - cho biết không có giải pháp thay thế nội địa nào tại Trung Quốc cho hầu hết các linh kiện chính của C919 vốn do phương Tây sản xuất, nghĩa là Mỹ "có thể khiến kế hoạch của COMAC dừng lại bất cứ lúc nào".

Financial Times đưa tin rằng, căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc cũng làm nổi bật sự phụ thuộc lớn của các công ty Trung Quốc vào các công ty Mỹ trong chuỗi cung ứng.

Các linh kiện chính của máy bay thương mại C919 do Trung Quốc sản xuất trong nước đều do các nhà cung cấp nước ngoài cung cấp, phần lớn đến từ Mỹ. Động cơ LEAP-1C là bộ phận quan trọng nhất của C919, được sản xuất bởi CFM International - một liên doanh giữa General Electric Aerospace (Mỹ) và Safran Group (Pháp).

Dan Taylor - giám đốc công ty tư vấn hàng không IBA Consulting (Mỹ) - cho biết, mặc dù Trung Quốc đang phát triển động cơ nội địa CJ-1000A để thay thế, nhưng động cơ này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và "chưa sẵn sàng".

Ông Taylor cũng cho biết, mặc dù CFM còn sản xuất động cơ ở Pháp và những nơi khác, nhưng các mô-đun cốt lõi vẫn được sản xuất tại Ohio (Mỹ), do đó "nếu thực sự bị gián đoạn, điều này có thể gây ra rắc rối lớn cho COMAC".
Những linh kiện chính nằm trong tay các công ty Mỹ

Các nhà cung cấp khác của Mỹ bao gồm Honeywell International, Collins Aerospace, Crane Aerospace & Electronics và Parker Aerospace, cung cấp những linh kiện chính và hệ thống hàng không quan trọng cho C919.

Một phân tích của Ngân hàng Bank of America cũng chỉ ra rằng: "Hầu hết các nhà cung cấp Trung Quốc của C919 không cung cấp các hệ thống phụ có giá trị gia tăng cao như động cơ, hệ thống điều khiển, thiết bị điện tử hàng không hoặc hệ thống truyền động."

Nhà phân tích hàng không vũ trụ và quốc phòng người Anh Sash Tusa nhận định, mặc dù Mỹ "vẫn chưa tuyên bố sẽ không tiếp tục cung cấp các linh kiện cho C919, nhưng đây có thể là bước tiếp theo".

Còn theo IBA Consulting, "COMAC có thể có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu giao hàng" vào thời điểm hiện tại, nhưng nếu Mỹ quyết định hạn chế xuất khẩu những linh kiện chính sang Trung Quốc vào một thời điểm nào đó, và Trung Quốc ngừng mua linh kiện máy bay từ Mỹ, kế hoạch sản xuất C919 có thể bị đình chỉ hoặc chấm dứt.

Ngành hàng không dân dụng Trung Quốc bị ảnh hưởng trực tiếp

Theo một người thân cận với COMAC, tập đoàn này đã nghiên cứu tác động của việc tăng thuế quan, và doanh số bán hàng của COMAC "không bị ảnh hưởng" ở thời điểm hiện tại.

Financial Times đưa tin, theo kế hoạch đến năm 2031, các hãng hàng không như Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines dự kiến sẽ khai thác ít nhất 100 máy bay C919 mỗi hãng. Nhưng COMAC chỉ giao 13 chiếc C919 cho các hãng hàng không Trung Quốc vào năm ngoái và công ty tư vấn hàng không Cirium Ascend (Anh) cho biết chỉ có 1 chiếc C919 được giao trong ba tháng đầu năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng tốc độ sản xuất chậm của COMAC cho thấy máy bay của tập đoàn này khó có thể thay thế được Boeing hay Airbus trong tương lai gần.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh dường như đã nhận ra thực tế này vào tuần trước, khi Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ hợp tác bình thường với các công ty Mỹ. Nhưng chỉ vài ngày trước đó, các hãng hàng không Trung Quốc đã từ chối nhận bất kỳ máy bay mới nào từ Boeing.

(Theo Financial Times)


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-08-2025
Reputation: 158467


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,484
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-08 at 16.11.07.jpg
Views:	0
Size:	93.7 KB
ID:	2522438  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,729 Times in 3,249 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09595 seconds with 13 queries