Tại sao các nhà sản xuất ô tô ngừng sản xuất ô tô có đèn pha bật lên? - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao các nhà sản xuất ô tô ngừng sản xuất ô tô có đèn pha bật lên?
Đèn pha pop-up biến mất sau năm 2004, khép lại kỷ nguyên xe 'nháy mắt' từng làm mê mẩn cả thế giới.

Với những ai lớn lên trong thập niên 1980 và trưởng thành vào đầu những năm 1990, đèn pha dạng pop-up (bật lên khi sử dụng) từng là biểu tượng của sự sành điệu. Những mẫu xe đ́nh đám nhất thời bấy giờ như Lamborghini, Mitsubishi Starion, Pontiac Trans-Am hay Pontiac Fiero đều sở hữu thiết kế này.


Một chiếc Ferrari 308 khoe cụm đèn pha bật lên cực ngầu. Ảnh: Josh Bryan

Thậm chí, ngay cả những mẫu xe gia đ́nh như Honda Accord cũng có. Bản thân tôi từng sở hữu một chiếc Dodge Daytona đời 1990 với đèn pha dạng pop-up, và thật tiếc khi ngày nay gần như không c̣n thấy thiết kế này xuất hiện trên các mẫu xe mới.

V́ sao đèn pha pop-up biến mất?

Liệu công nghệ này có bị lăng quên? Hay đây là một âm mưu nào đó? Không hẳn. Có phải v́ các hăng xe hiện nay không c̣n biết cách làm xe "ngầu" nữa không? Cũng không hoàn toàn sai, nhưng lư do chính không nằm ở đó.

Thực tế, sự biến mất của đèn pha pop-up là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn va chạm với người đi bộ, sự phát triển của công nghệ chiếu sáng, và đặc biệt là sự xuất hiện của Ford Taurus.

Vậy hăy cùng t́m hiểu lư do v́ sao đèn pha pop-up không c̣n xuất hiện trên xe hơi ngày nay, và v́ sao điều đó khiến thế giới trở nên kém thú vị hơn.

Hành tŕnh của một biểu tượng

Theo các chuyên gia tại Ann Arbor, mẫu xe đầu tiên được trang bị đèn pha pop-up là Cord 810 sản xuất năm 1936, một chiếc xe có thiết kế tuyệt đẹp.

Khi đó, các nhà thiết kế muốn giấu đèn pha để không làm mất đi những đường nét thanh thoát của phần ṿm bánh xe trước, thay v́ sử dụng các loại đèn tṛn lồi khá thô kệch lúc bấy giờ. Kể từ đó, đèn pha pop-up xuất hiện rải rác trên một số mẫu xe nhưng vẫn chưa trở nên phổ biến.

Đến thập niên 1960 - 1970, khi các quy định yêu cầu tất cả xe phải sử dụng đèn pha chùm kín (sealed beam), các nhà thiết kế bắt đầu t́m cách giấu những cụm đèn vuông vức sau lưới tản nhiệt hoặc nắp ca-pô, tạo ra sự bùng nổ của đèn pha pop-up.

Đặc biệt, trong những năm 1980, thiết kế này gần như trở thành tiêu chuẩn trên các mẫu xe thể thao góc cạnh, mang phong cách tương lai, chẳng hạn như Mitsubishi Starion.

Tuy nhiên, đến giữa thập niên 1980, số phận của đèn pha pop-up đă được định đoạt. Dù mang đến diện mạo độc đáo, hệ thống này lại khá phức tạp và dễ hỏng hóc. Cơ chế bật/tắt dựa vào mô-tơ điện, bơm chân không, các thanh đ̣n nhỏ và bản lề rất dễ gặp sự cố.

Nhiều xe bị lỗi chỉ bật được một bên đèn, khiến chiếc xe trông như đang nháy mắt. Một số xe thậm chí bị kẹt ở trạng thái mở vĩnh viễn. Những ḍng xe như Dodge Daytona 1990 (chiếc tôi từng sở hữu) có thể bật/tắt đèn pha bằng cách xoay núm chỉnh dưới nắp ca-pô, nhưng việc này khá phiền phức.

Dẫu vậy, nhiều người vẫn sẵn sàng chấp nhận sự bất tiện này v́ vẻ ngoài "cool ngầu" của xe. Tuy nhiên, một bước ngoặt lớn đă đến vào năm 1984, khi Ford chính thức đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên đèn pha pop-up.

Ford Taurus và sự thay đổi cuộc chơi

Thời điểm đó, Ford đang trong quá tŕnh phát triển mẫu xe Taurus, một sản phẩm chiến lược của hăng. Tuy nhiên, các quy định về đèn pha khiến Ford gặp khó khăn, v́ Taurus không thể sử dụng loại đèn chùm kín truyền thống.

Hăng xe Mỹ cần một thiết kế đèn pha mới, gọn gàng và hiệu quả hơn. Do đó, Ford đă vận động chính phủ Mỹ nới lỏng quy định để cho phép sử dụng đèn pha dạng composite - loại đèn có thiết kế phẳng hơn và có thể tùy chỉnh h́nh dạng.

Sau nhiều tranh luận, cuối cùng, các nhà chức trách cũng đồng ư điều chỉnh quy định. Sự kiện này mở ra một kỷ nguyên mới của công nghệ chiếu sáng ô tô và cũng gián tiếp đẩy đèn pha pop-up vào dĩ văng.

Dẫu vậy, trong suốt thập niên 1990, đèn pha pop-up vẫn có chỗ đứng, đặc biệt trên các ḍng xe thể thao và xe sang như Cizeta Moroder V16T.

Nhưng đến năm 1998, Liên minh châu Âu (EU) ban hành quy định mới về an toàn cho người đi bộ, yêu cầu các hăng xe thiết kế phần đầu xe mềm mại hơn để giảm thương vong khi xảy ra va chạm. Điều này khiến đèn pha pop-up trở thành một thiết kế lỗi thời ở châu Âu.

Tại Mỹ, đèn pha pop-up vẫn tồn tại thêm vài năm, nhưng đến đầu thập niên 2000, chỉ c̣n hai mẫu xe sử dụng thiết kế này: Chevrolet Corvette C5 và Lotus Esprit V8. Đến giữa thập kỷ, ngay cả hai mẫu xe này cũng chuyển sang thiết kế đèn pha truyền thống, đánh dấu sự biến mất hoàn toàn của đèn pha pop-up.

Kết luận

Sự ra đi của đèn pha pop-up là kết quả của nhiều yếu tố, từ quy định an toàn đến sự phát triển của công nghệ chiếu sáng. Dù ngày nay xe hơi an toàn hơn, nhưng không thể phủ nhận rằng thế giới đă mất đi một nét cá tính độc đáo.

Những thiết kế đèn pha hiện đại có thể hiệu quả hơn, nhưng khó có thể mang lại cảm giác thú vị và khác biệt như những cụm đèn bật lên đầy phong cách của quá khứ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-10-2025
Reputation: 13737


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 44,302
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d19bde33cb7d22237b6c.jpg
Views:	0
Size:	30.8 KB
ID:	2500144
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,046 Times in 1,887 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 55 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05007 seconds with 12 queries