HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhờ đâu hành khách vụ tai nạn máy bay ở Canada thoát hiểm thần kỳ?
Khi chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Air Lines từ Minneapolis đến Toronto lật ngược trong quá trình hạ cánh và bốc cháy, nhiều người chứng kiến không thể tin rằng điều thần kỳ đã xảy ra khi không có ai thiệt mạng.
Phó giáo sư Đại học Hàng không Embry-Riddle McCormick lại đánh giá, điều kỳ diệu ấy đã trở thành hiện thực nhờ những nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ trong việc cải thiện an toàn hàng không.


Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường máy bay Delta Air Lines gặp nạn (Ảnh: Reuters).

"Thật đáng kinh ngạc khi thấy một chiếc máy bay bị lật ngược như vậy mà mọi người vẫn có thể thoát ra khỏi đó. Nhưng tôi đã nghĩ ngay đến khía cạnh kỹ thuật bao gồm thiết kế máy bay. Đó là thành quả của nhiều năm nghiên cứu về hàng không dân dụng giúp tạo nên những điều kỳ diệu", hãng tin CNN dẫn lời PGS McCormick.

Thùng nhiên liệu được đặt trong cánh máy bay

Theo PGS McCormick, những thảm họa hàng không trong quá khứ đã giúp các chuyên gia nhận ra rằng thùng nhiên liệu dùng cho máy bay phản lực nên đặt trong cánh máy bay thay vì đặt trực tiếp ngay bên dưới khoang hành khách.

Vì vậy, khi chiếc Bombardier CRJ900 của hãng hàng không Delta Air Lines hạ cánh khẩn cấp trên đường băng ngày 17/2, cánh phải chứa đầy nhiên liệu của chiếc máy bay đã bị gãy rời gây ra một đám cháy lớn. Chiếc máy bay sau đó tiếp tục trượt đi và lật úp nhưng không gây ra thảm họa đáng kể.

Theo ông Joe Jacobsen, Kỹ sư Hàng không Vũ trụ từng làm việc cho Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trong trường hợp này, việc phần cánh máy bay bị tách rời đã giúp ngăn đám cháy lan vào khoang hành khách.

"Các bộ phận trong máy bay có thể bị gãy rời ra. Nhưng trong quá trình thiết kế bạn cần xem xét xem chúng có thể bị gãy như thế nào để đảm bảo an toàn", ông Jacobsen nhận xét và cho biết khi một cánh máy bay bị gãy rời hoàn toàn do va chạm, việc loại bỏ lượng nhiên liệu có nguy cơ phát nổ sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

"Chúng tôi muốn tách biệt việc lưu trữ nhiên liệu khỏi khoang hành khách đồng thời đảm bảo rằng thân máy bay có thể dừng lại ở một vị trí ổn định khi xảy ra tai nạn", PGS McCormick nêu rõ.

Trong trường hợp vụ tai nạn của hãng hàng không Delta Air Lines, sau khi trượt dài trên đường băng, chiếc máy bay cuối cùng đã dừng lại trong tư thế ổn định dù đã bị lật ngược.

Song điều quan trọng là tất cả hành khách đều sống sót. Những chiếc ghế chịu lực G16 được cho là có đóng góp không nhỏ để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Ghế chịu lực G16 đảm bảo an toàn cho hành khách

PGS McCormick cho biết, hầu hết các máy bay thương mại hiện đại đều được yêu cầu trang bị ghế đạt chuẩn 16G, nghĩa là chúng có thể chịu được lực gấp 16 lần trọng lực trái đất. Điều này giúp chiếc ghế không bị bung hoặc rơi ra trong một vụ tai nạn hàng không ngay cả khi máy bay bị lật úp.

"Những chiếc ghế theo tiêu chuẩn G16 không được thiết kế để đảm bảo độ bền chắc trong trường hợp máy bay bị tai nạn hơn là mang lại sự thoải mái cho hành khách. Bạn sẽ nhận ra được điều đó nếu đã từng ngồi khoang phổ thông trên máy bay trong nhiều giờ liền", Phó giáo sư McCormick nói thêm.


Các hành khách trên chiếc máy bay Delta Airlines gặp nạn giúp đỡ nhau thoát ra ngoài (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, những chiếc ghế này còn được trang bị một tính năng đơn giản nhưng cũng quan trọng không kém là dây đai an toàn.

"Nếu không có dây an toàn, hành khách chắc chắn sẽ bị văng ra và chịu nhiều chấn thương hơn. Đây là một cũng là một yếu tố vô cùng then chốt giúp cứu mạng các hành khách trong vụ tai nạn này", ông Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Quỹ An toàn Hàng không cho hay.

Trong khi đó, nhà phân tích hàng không của CNN Peter Goelz đánh giá nếu vụ tai nạn này xảy ra cách đây vài thập kỷ kết quả nhiều khả năng đã thảm khốc rất hơn nhiều.

"Sự thay đổi cơ bản nhất là tất cả các máy bay thương mại hiện nay đều có ghế cố định chắc chắn được gắn vào hệ thống khung có thể chịu được lực va chạm lên đến 16G. Đồng nghĩa trong một vụ hạ cánh khẩn cấp như thế này nếu bạn thắt dây an toàn đúng cách, bạn sẽ sống sót sau cú va chạm và có cơ hội thoát ra ngoài", ông Goelz giải thích.

Kỹ năng chuyên môn của thành viên phi hành đoàn

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không (CWA) Sara Nelson, dù chưa từng phải trải qua sự cố máy bay lật úp khi hạ cánh trước đây, hai tiếp viên của hãng hàng không Delta Air Lines đã được huấn luyện cặn kẽ cho nhiều tình huống khẩn cấp khác nhau bao gồm cả việc sơ tán hành khách trong vòng 90 giây.

"Các tiếp viên hàng không đã làm tròn nhiệm vụ một cách hoàn hảo. Họ thực sự là những người hùng", bà Nelson ca ngợi.

Cùng chung quan điểm với bà Nelson, PGS McCormick đánh giá, dù công nghệ hiện đại giúp cứu mạng các hành khách, vẫn không thể phủ nhận vai trò của thành viên phi hành đoàn trong quá trình sơ tán hành khách ra khỏi chiếc máy bay gặp nạn.

Ông McCormick bày tỏ hy vọng vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Delta Air Lines sẽ giúp công chúng nhận thức rõ hơn và trân trọng hơn những tiếp viên hàng không làm việc trên máy bay.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-19-2025
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 80,090
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thoat.jpg
Views:	0
Size:	59.5 KB
ID:	2492405   Click image for larger version

Name:	thoat1.jpg
Views:	0
Size:	88.7 KB
ID:	2492406  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 92
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.15776 seconds with 13 queries