Xe ô tô điện đang là xu thế trong thị trường ô tô. Nhiều doanh nghiệp đă lần lượt cho ra mắt sản phẩm của ḿnh trên thị trường xe điện. ACM đă cho ra sản phẩm ô tô điện vô cùng độc đáo khi sở hữu pin rời và có thể thay thế bất cứ lúc nào.
Adaptive City Mobility (ACM) là hăng xe khởi nghiệp mới được thành lập vào năm 2013, có trụ sở chính tại Đức, tại ACM quy tụ rất nhiều nhiều giám đốc điều hành đến từ các nhà sản xuất xe danh tiếng như BMW, Audi, và Opel.
Kể từ khi thành lập, ACM tập trung vào nghiên cứu phát triển mảng phương tiện di chuyển bằng điện giá rẻ, nhỏ gọn và hiệu năng cao cho người dung b́nh dân, nhất là ở các khu vực đô thị, qua đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Kết quả của quá tŕnh nghiên cứu này đă được hăng cụ thể hóa bằng việc vừa cho ra mắt sản phẩm đầu tiên của ḿnh với tên gọi ACM City One . Theo đó, mẫu ô tô điện được phát triển với sự giúp đỡ của hăng Magna và có 4 cửa, một cabin dạng mô-đun, và cụm pin có thể thay thế cho nhau.
Ô tô điện ACM City One có thiết kế nhỏ gọn với 4 cửa.
ACM City One là mẫu xe điện nhỏ gọn có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3,6 m x 1,65 m x 1,67 m và nặng 950 kg. Điều này làm cho nó trở thành một chiếc xe ô tô chuẩn phân khúc A thông thường ở châu Âu chứ không phải một chiếc xe điện 4 bánh (quadricycle) kiểu như Renault Twizy và Citroën Ami.
Pin có thể thay thế nhờ bốn vali pin được đặt dưới cốp.
Xe được trang bị động cơ điện sản sinh công suất 34 mă lực, cho phép đạt tốc độ tối đa 110 km/h. Cụm pin 24 kWh có một phần có thể thay thế được bằng bốn vali pin có công suất 2,5 kWh mỗi cục được đặt dưới cốp khi hết năng lượng, cho phép di chuyển trong quăng đường tối đa là 240 km (hoặc 360km với tùy chon Roof Box – Pin nằm trên nóc xe).
ACM City One có thêm tùy chọn Roof Box (pin trên nóc) cho phép di chuyển lên tới 360 km so với tiêu chuẩn 240 km.
Đối với quá tŕnh sạc pin, chiếc xe sẽ mất khoảng 5 tiếng để sạc đầy với bộ sạc tiêu chuẩn đi kèm và khoảng 8 tiếng đối với ổ cắm gia đ́nh.
Nội thất ACM City One khá đơn giản với mặt táp lô trang bị màn h́nh cảm ứng cỡ lớn, khe gió h́nh tṛn, một vài nút điều khiển vật lư được bố trí trên cụm điều khiển trung tâm và một số ngăn chứa đồ.
Nội thất đơn giản nổi bật với cụm màn h́nh và điều khiển vật lư.
Cabin xe có thể phù hợp tối đa 5 người lớn với cốp dung tích 400 lít, có thể lên tới 1.450 lít nếu gập hàng ghế sau và có thể chở tối đa được 380 kg hàng hóa.
Paul Leibold, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ACM cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi thực bước tiến quan trọng để nhanh chóng đưa ACM City One ra thị trường. Đồng thời vô cùng trông đợi với chuyên môn và khả năng của Magna - nhà cung cấp phương tiện hoàn chỉnh hàng đầu này thế giới hiện nay, sẽ giúp chúng tôi hoàn thành sứ mệnh là làm cho giao thông vận tải điện thực sự có thể tiếp cận được trên quy mô toàn cầu".
ACM City One với nhiều mẫu cho các doanh nghiệp vận tải.
Để đưa sản phẩm ra thị trường, ACM City One nhắm tới những công ty cho thuê xe và các hăng tax. Đồng thời, hăng cũng sẵn sàng cung cấp cho khách hàng với mục đích sử dụng cá nhân.
Giá dao động của ACM City One sẽ từ 10.000 - 15.000 Euro (khoảng 269 - 404 triệu đồng) và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Dacia Spring- một trong những chiếc xe điện rẻ nhất trên thế giới.
Hiện nay, ACM tuyên bố rằng họ đă có được hơn 208.000 đơn đặt hàng cho City One với giá trị tiềm năng hơn 3 tỷ euro, tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt sẽ được bắt đầu từ năm 2023, v́ hăng vẫn muốn tiếp tục hoàn thiện sản phẩm hơn nữa.