Hệ thống phanh xe là tối quan trọng đối với ô tô. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của chiếc xe khi vận hành. Đặc biệt là tính mạng của người tham gia giao thông.
Kiểm tra toàn bộ xe
Trong quá tŕnh lái xe, các t́nh huống có thể xảy ra với phanh như đạp phanh thường chạm sàn, khi phanh th́ có hiện tượng xe hoặc tay lái bị rung lắc, tiếng kêu rít hoặc âm thanh kim loại va vào nhau do lớp bố thắng bị ṃn… đều là những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh đang gặp vấn đề hư hỏng cần kịp thời sửa chữa và nhanh chóng thay mới.
Một chi tiết quan trọng nữa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của phanh là hệ thống dây phanh bên dưới gầm xe, kiểm tra xem các ống dẫn dầu mềm và ống dẫn kim loại có bị ṛ rỉ hoặc va chạm với những bộ phận khác như ống pô, bộ phát nhiệt…
Kiểm tra đèn báo bật sáng khi hệ thống phanh
Một chi tiết quan trọng nữa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của phanh là hệ thống đường dẫn phanh bên dưới gầm xe, kiểm tra xem các ống dẫn dầu mềm và ống dẫn kim loại có bị ṛ rỉ hoặc va chạm với những bộ phận khác như ống xả, bộ phát nhiệt…
Kiểm tra má phanh
Đây là một bộ phận khá quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện, nếu má phanh bị ṃn sâu sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc hoặc dừng xe. Độ ṃn của má phanh tùy thuộc vào từng cách điều khiển xe của mỗi người.
Kiểm tra dầu phanh
Bạn nên kiểm tra theo dơi thường xuyên nửa tháng một lần để biết được t́nh trạng của hệ thống phanh, nếu mức dầu xuống thấp hơn so với quy định cần phải bổ sung thêm dầu phanh, tránh trường hợp để hệ thống phanh thiếu dầu.
Trong trường hợp mức dầu sụt giảm thường xuyên th́ có nghĩa là hệ thống ống dẫn đă bị ṛ rỉ hoặc tắc nghẽn nên sớm sửa chữa, hoặc thay thế khi cần thiết.
Kiểm tra độ cong vênh và xả gió
Khâu kiểm tra độ cong vênh thường sẽ định kỳ mỗi năm một lần với sự giám sát của chuyên viên sửa chữa và chủ xe, bởi v́ quá tŕnh sửa chữa và thay thế sẽ c̣n phụ thuộc vào mặt trong phanh bám bẩn hay bề mặt đĩa bị vênh lên nghiêm trọng ra sao.
Sau khi đă thay đĩa phanh, thay bố và dầu th́ nên thực hiện quá tŕnh “xả gió” cho hệ thống phanh. Bởi v́ trong dầu phanh và các ống dẫn dầu c̣n lẫn không khí (không khí lẫn vào khi bố phanh ṃn, khi lượng dầu phanh xuống thấp) khiến cho phanh kém hiệu quả hơn.
Nguồn gốc xuất xứ phụ tùng thay thế
Phụ tùng nhái ôtô hiện đang tràn lan trên thị trường, nếu không phải chuyên ngành bạn khó mà phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng giả.Và nên chọn những gara uy tín để chọn thay phụ tùng, c̣n không th́ tuy mắc một tư nhưng vào hăng.