(ĐVO)- Ngay sau khi xuất hiện các thông tin Trung Quốc sẽ xuất khẩu loại máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, Nga đã cho bay thử nghiệm loại máy bay vận tải hiện đại nhất của nước này là Il-476. Theo các chuyên gia, máy bay Trung Quốc chưa thể sánh kịp với máy bay Nga vì vẫn phải phụ thuộc vào công nghệ và thiết kế nước ngoài.
Ngày 18/3, Nga đã bắt đầu chương trình thử nghiệm tại nhà máy loại máy bay vận tải tương lai Il-476 (Il-76MD-90A).
Chuyến bay đầu tiên trong chương trình này đã được thực hiện tại vùng ngoại ô Moscow Zhukovsky. Trong chuyến bay thử nghiệm ngày 18/3, máy bay Il-476 đã bay trên không trong 1 giờ 55 phút và ở độ cao từ 2.000-5.000m.
Máy bay vận tải hạng nặng mới Il-476 của Nga
Trong chuyến bay thử nghiệm này, các kỹ sư Nga kiểm tra các đặc tính bền vững của Il-476, các hệ thống điều khiển tự động, hệ thống dẫn đường và hệ thống buồng lái “thủy tinh” trong suốt.
Theo phi công lái máy bay vận tải thử nghiệm Nga Nikolai Kuimov, trong chuyến bay thử nghiệm chiếc Il-476 đã tỏ ra dễ điều khiển và đáng tin cậy, tất cả các hệ thống đều hoạt động trơn tru.
Bắt đầu từ cuối tháng 2.2013, nhà máy Aviastar-SP của Nga đã bắt tay vào lắp ráp 3 chiếc Il-476 đầu tiên. Theo kế hoạch, những chiếc máy bay vận tải này sẽ được chuyển giao cho không quân Nga vào năm 2014.
Một chiếc Il-476 tại nhà máy
Việc chế tạo và sản xuất máy bay Il-476 nằm trong khuôn khổ hợp đồng được ký kết với Bộ Quốc phòng Nga với số lượng lên tới 39 chiếc. Bộ Quốc phòng Nga thậm chí còn dự kiến mua tổng số 100 chiếc cho tới năm 2020.
Il-476 là phiên bản Il-76MD được hiện đại hóa cao. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào tháng 9/2012. Il-476 được trang bị động cơ mới PS=90A76 và cánh cường lực. Máy bay có sức chở lên tới 60 tấn và có thể đạt tốc độ 850km/h với tầm bay 6.000km.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang phát triển loại máy bay vận tải hạng nặng Y-20 và có kế hoạch xuất khẩu loại máy bay này.
Theo một quan chức của công ty hàng không Tây An, nơi sản xuất Y-20, thì loại máy bay này sẽ được xuất khẩu với các phiên bản khác nhau và theo kế hoạch sẽ được đưa vào trang bị cho quân đội Trung Quốc từ năm 2017.
Máy bay vận tải Y-20 của Trung Quốc
Nếu kế hoạch xuất khẩu của Trung Quốc được thực hiện thì Y-20 sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của các loại máy bay vận tải Il-76 của Nga và thậm chí là C-17 Globemaster III của Mỹ. Các khách hàng tiềm năng mua Y-20 của Trung Quốc sẽ là Venezuela và các nước châu Phi. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quốc gia nào công khai bày tỏ quan tâm đối với loại máy bay Trung Quốc.
Y-20 là máy bay vận tải lớn nhất thuộc loại này mà Trung Quốc từng chế tạo. Truyền thông Trung Quốc loan tin Y-20 có trọng tải lên tới 66 tấn, tức là lớn hơn 6 tấn so với Il-476 của Nga.
Chuyến bay đầu tiên của Y-20 được thực hiện vào ngày 26/1/2013. Tuy Trung Quốc chưa công bố thông số chính xác của loại máy bay này, song các chuyên gia cho rằng Y-20 có thể đạt tốc độ tối đa 830km/h và tầm bay 4.400km. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là 220 tấn và trần bay là 13.000m. Y-20 được cho là dài 47m, cao 15m và sải cánh 45m.
Máy bay vận tải Il-76 của Nga hiện nay
Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá máy bay Y-20 của Trung Quốc vẫn phụ thuộc Ucraina về thiết kế và phụ thuộc Nga về động cơ. Theo đó, Y-20 sử dụng 4 động cơ truyền thống của máy bay vận tải cỡ lớn loại D-30 của Nga. Trong khi đó thiết kế bên ngoài tương tự Il-76, đặc biệt là thiết kế đuôi hình chữ T hướng lên của Il-76.
Trung Quốc muốn chế tạo khoảng 300 chiếc để trang bị cho quân đội với kỳ vọng sánh ngang với năng lực vận tải đường không của Nga và Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá do buộc phải sử dụng động cơ cũ do Nga chế tạo, nên Y-20 có thể kém xa so với với máy bay vận tải IL-76MD-90A kiểu mới nhất của Nga, tức là máy bay vận tải IL-476.
Đông Triều - ĐấtViệt