HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lý do hành khách an toàn trong vụ máy bay lật ngửa ở Canada
Giới chuyên gia nhận định tiến bộ trong thiết kế và tiêu chuẩn an toàn của ghế ngồi giúp hành khách sống sót ngay cả khi máy bay lật ngửa lúc hạ cánh ở Canada.

Máy bay CRJ900 của Endeavor Air, công ty thuộc tập đoàn Delta Air Lines có trụ sở tại Mỹ, ngày 17/2 lật ngửa trong lúc hạ cánh xuống sân bay Toronto Pearson ở thành phố Mississauga, bang Ontario, Canada.

Video từ camera giám sát do trang tin TMZ thu được cho thấy chiếc CRJ-900 tròng trành, sau đó bị xóc nảy ngay khi tiếp xúc với đường băng phủ đầy tuyết ở sân bay Toronto Pearson. Một quả cầu lửa bùng lên khi máy bay tiếp tục trượt đi rồi lật ngửa, toàn bộ cánh của phi cơ gãy rời trên đường băng.

Điều kỳ diệu là tất cả 80 người trên máy bay, bao gồm 76 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, đều sống sót trong vụ tai nạn. 15 người bị thương, trong đó có ba người nguy kịch.

"Sự cố có thể tồi tệ hơn nhiều vụ tai nạn tại Denver năm 1987, khi máy bay DC-9 bị lật tương tự, khiến 28 người thiệt mạng", David Soucie, cựu thanh tra an toàn thuộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhận định.

Theo Soucie, so với vụ tai nạn máy bay DC-9 năm 1987, các tiêu chuẩn an toàn hàng không hiện nay đã được nâng lên rất nhiều, ghế ngồi của hành khách cũng được thiết kế chắc chắn hơn, tạo nên khác biệt lớn giữa hai sự cố. Khi chiếc CRJ900 bị lật ngược, dây an toàn đã giúp hành khách cố định trên ghế, không bị hất văng, thậm chí có người mô tả mình "bị treo như dơi" sau tai nạn.

Chuyên gia này cho biết điểm khác biệt nữa trong hai vụ tai nạn là thiết kế của cánh máy bay. Trong thảm kịch năm 1987, cánh của chiếc DC-9 không tách rời khỏi máy bay và phá hủy khung thân khi phi cơ lộn nhào. Còn trong sự cố ở Toronto, toàn bộ cánh của máy bay đều tách ra ngay khi phi cơ lật ngửa, giúp ngăn ngừa thảm họa.

"Không ai muốn phần cánh trở thành lưỡi dao khổng lồ cắt đôi thân máy bay trong tai nạn kiểu này", Soucie giải thích. "Cánh máy bay hiện nay được thiết kế để tách rời khỏi thân ngay khi lật ngửa, từ đó giúp phi cơ từ từ dừng lại trong lúc trượt trên đường băng. Điều này cứu mạng rất nhiều người".

Theo Mike McCormick, phó giáo sư tại Đại học Hàng không Embry-Riddle ở Mỹ, máy bay rất hiếm khi bị lật ngửa, song chúng được thiết kế để đối phó tình huống này. Cấu trúc máy bay được thiết kế làm sao cho cánh và đuôi có thể tách khỏi thân khi máy bay bị lật.

Peter Goelz, chuyên gia hàng không từng là lãnh đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho biết nếu cánh không tách rời, các khoang nhiên liệu bên trong cánh sẽ dễ dàng bắt lửa sau cú va chạm mạnh, có thể khiến phi cơ bốc cháy ngay lập tức.

Chuyên gia này cũng khuyến cáo mọi người luôn thắt chặt dây an toàn khi ngồi trên máy bay do "điều này có thể cứu mạng bạn". Ghế ngồi của máy bay được thiết kế để chịu lực mạnh gấp 16 lần lực hấp dẫn, do đó chúng không bị xê dịch hay bung ra khi máy bay bị lật úp.

"Đó là lý do mọi người được yêu cầu thắt dây an toàn khi máy bay cất và hạ cánh", McCormick nói. "Ghế ngồi trên máy bay được thiết kế để hành khách thắt dây an toàn".

Arnold Barnett, chuyên gia an toàn hàng không tại Mỹ, cho biết việc thắt dây an toàn giúp hành khách giảm chấn thương khi phi cơ lật ngược và "lao đi như tàu lượn siêu tốc" trên đường băng. Cabin chiếc CRJ900 chỉ có chiều cao khoảng 1,8 m, nên những người bị tuột khỏi dây an toàn khi máy bay lật ngửa cũng không chịu thương tích quá nặng.

Goelz cũng khen ngợi phản ứng tuyệt vời của phi hành đoàn chiếc CRJ-900 trong sự cố. "Phần lớn nội dung các tiếp viên được đào tạo là ứng phó với tình huống khẩn cấp. Đây là một bài kiểm tra thực tế và họ đã vượt qua một cách xuất sắc", ông nhận định.


Phần thân máy bay CRJ900 lật ngửa với toàn bộ các cánh đã tách rời. Ảnh: AP

Chuyên gia McCormick cũng đồng tình rằng các thành viên tổ bay đã nhanh chóng sơ tán hành khách rất nhanh, cho thấy họ được đào tạo rất nghiêm túc với những tình huống khẩn cấp.

"Mọi người nghĩ rằng tiếp viên hàng không chỉ phục vụ bữa ăn và trả lời thắc mắc của hành khách. Tuy nhiên, đây mới là lúc họ thực hiện nhiệm vụ thật sự của mình và kinh nghiệm cùng quá trình đào tạo của họ phát huy tác dụng".

Chuyên gia Barnett bày tỏ lo ngại vụ lật máy bay ở Canada có thể làm tăng lo lắng sau loạt tai nạn hàng không thảm khốc trong những tháng qua. Tuy nhiên, ông khẳng định bất chấp loạt sự cố nói trên, "chúng ta đang ở thời điểm an toàn nhất trong lịch sử hàng không".

Máy bay CRJ900 có 76-90 chỗ ngồi, thuộc dòng CRJ700 do hãng Bombardier sản xuất. Máy bay có tốc độ tối đa hơn 870 km/h, trần bay hơn 12.400 m, tầm bay trên 2.800 km. Hơn 480 chiếc CRJ900 đã được xuất xưởng.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-18-2025
Reputation: 207975


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 58,466
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	69.jpg
Views:	0
Size:	380.7 KB
ID:	2491968  
goodidea_is_offline
Thanks: 70
Thanked 3,499 Times in 3,030 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 74
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to goodidea For This Useful Post:
meyeucon (02-18-2025)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 06:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09810 seconds with 13 queries