HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tiết lộ hành động cuối cùng của phi công chỉ vài giây trước khi máy bay chở 242 người nổ tung ở Ấn Độ
Tín hiệu cuối cùng cho thấy có lẽ một vấn đề nghiêm trọng xảy ra trước khi máy bay chở 242 người bị rơi.

Chuyến bay từ Ahmedabad đi London của hăng Air India đă gặp nạn vào hôm 12/6, đánh dấu vụ tai nạn chết người đầu tiên của ḍng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner kể từ khi ra mắt năm 2011.

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner số hiệu AI 171 cất cánh từ sân bay Sardar Vallabhbhai Patel (Ahmedabad) vào khoảng 14h, và chỉ vài phút sau đă lao xuống khu dân cư từ độ cao 625 feet (khoảng 190 m), theo NDTV.

Ngay trước vụ tai nạn, phi công đă phát tín hiệu cấp cứu "Mayday", nhưng không có phản hồi từ đài kiểm soát không lưu.

Ngọn lửa bùng lên và cột khói dày đặc bốc cao từ hiện trường, có thể nh́n thấy từ nhiều khu vực trong thành phố.

Theo Đời sống và Pháp luật, theo Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ, chưa đầy 3 phút sau khi cất cánh, phi công chuyến bay AI171 đă phát đi tín hiệu MAYDAY - tín hiệu báo động khẩn cấp. Tuy nhiên chỉ vài giây sau đó, máy bay mất liên lạc hoàn toàn với kiểm soát không lưu.

MAYDAY là tín hiệu cấp cứu, chủ yếu được sử dụng trong liên lạc hàng không và hàng hải để báo hiệu t́nh huống khẩn cấp đe dọa tính mạng. Thuật ngữ này bắt nguồn từ cụm từ tiếng Pháp "m'aider", có nghĩa là "hăy giúp tôi".

Tín hiệu MAYDAY được phát bởi người chỉ huy phương tiện, thường là phi công hoặc thuyền trưởng của tàu, khi họ gặp phải t́nh huống khẩn cấp nghiêm trọng. Các t́nh huống này có thể bao gồm hỏng động cơ, hỏa hoạn trên tàu, mất kiểm soát hoặc bất kỳ t́nh huống nào đe dọa đến sự an toàn của máy bay hoặc tàu cũng như hành khách trên phương tiện.

Trong hàng không, phi công sẽ truyền tín hiệu Mayday đến trạm kiểm soát không lưu qua radio.


Thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường vụ tai nạn sau khi máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India bị rơi ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Theo các báo cáo sơ bộ từ Cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) và Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không (AAIB), tín hiệu cuối cùng cho thấy có lẽ một vấn đề nghiêm trọng xảy ra với hệ thống điều khiển hoặc nguồn điện trên máy bay.

Tờ India Times dẫn lời chuyên gia hàng không Mike Boyd cho biết không có lư do nào để nghi ngờ Ấn Độ thiếu an toàn trong quản lư hàng không.

“Đây không phải là lỗi do con người hay do thiếu chuyên môn. Nhiều khả năng là sự cố kỹ thuật phức tạp - đặc biệt là mất điện hệ thống hoặc lỗi phần mềm điều khiển chuyến bay".

Đồng t́nh với quan điểm trên, chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nói với BBC News rằng các nhà điều tra có thể sẽ phải kiểm tra "một lỗi có thể xảy ra trong buồng lái".

Theo quan sát của ông Thomas, máy bay bắt đầu rơi dù bộ phận hạ cánh dường như chưa được triển khai đầy đủ. Cụ thể, bộ bánh đáp đă hạ xuống nhưng các cánh tà lại được thu vào - điều mà ông mô tả là "rất bất thường".

Bên cạnh đó, video c̣n cho thấy máy bay bay theo phương ngang rồi lao xuống thay v́ lao lên trên như quy tŕnh thông thường.

"Chiếc máy bay đơn giản là rơi xuống, chứ không nghiêng qua lại hai bên - điều đó cho thấy có thể không phải do trục trặc cơ học. Trông nó giống như đang chuẩn bị hạ cánh vậy", ông Thomas nói.

Bên cạnh đó, giới chức hàng không Ấn Độ xác nhận cơ trưởng, người điều khiển máy bay gặp nạn, là một phi công kỳ cựu đă có hơn 8.200 giờ bay. Ngoài ra, cơ phó cũng có kinh nghiệm 1.100 giờ bay.

Tạp chí Tri thức Znews cho hay, trước vụ tai nạn hôm 12/6, ḍng máy bay Boeing vừa rơi ở Ấn Độ từng có hồ sơ an toàn hoàn hảo. Dựa trên h́nh ảnh ghi lại, dù c̣n quá sớm để xác định nguyên nhân chính xác, các chuyên gia cho rằng máy bay có vẻ đă bị mất lực đẩy hoặc lực nâng.

Cụ thể, trước thảm kịch, Boeing 787-8 Dreamliner từng được ghi nhận có hồ sơ an toàn lư tưởng với khoảng 1.000 chiếc đă được bàn giao trong gần 14 năm hoạt động.

Trên trang web của hăng, ḍng máy bay này được mô tả là "máy bay thân rộng bán chạy nhất mọi thời đại", đă chở hơn một tỷ hành khách.

Dreamliner có tốc độ nhanh hơn bất cứ ḍng thân rộng nào khác trong lịch sử hàng không và sở hữu cấu trúc composite giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 25%.

Máy bay đường dài này có tầm bay lên tới 13.530 km và được các hăng hàng không sử dụng rộng răi cho các chuyến bay xuyên lục địa. Nó có sức chứa 248 hành khách và có thể vận hành theo mô h́nh "bay thẳng điểm đến" (point-to-point), không cần quá cảnh tại các trung tâm trung chuyển lớn.

Chiếc máy bay đầu tiên thuộc ḍng này được khai thác bởi hăng All Nippon Airways của Nhật Bản.

Tính đến nay, hơn 80 hăng hàng không trên thế giới đă đặt mua tổng cộng 2.598 chiếc thuộc ḍng 787, trong đó c̣n gần 889 chiếc đang chờ bàn giao.

Boeing cho biết nhờ ḍng 787, đă có 180 tuyến bay "bay thẳng điểm đến" mới được mở ra, nhiều hơn so với kỳ vọng ban đầu là 80 tuyến.

Air India hiện khai thác 27 chiếc B787-8 trong đội bay thân rộng. Ngoài ra, hăng c̣n có 6 chiếc A350, 19 chiếc B777-300ER, 5 chiếc B777-200LR và 7 chiếc B787-9. Đội bay thân hẹp của Air India bao gồm 6 chiếc A319, 94 chiếc A320neo, 4 chiếc A320ceo, 13 chiếc A321ceo và 10 chiếc A321neo.

Hiện có 3 phiên bản thuộc ḍng Boeing 787, bao gồm 787-8 (nhỏ nhất), chở tối đa 248 hành khách, bay xa tới 13.530 km; 787-9 chở 296 hành khách, bay xa tới 14.010 km; 787-10 chở 330 hành khách, bay xa 11.910 km.

Ḍng 787 sử dụng hai động cơ, có thể chọn giữa động cơ của GE Aerospace (Mỹ) hoặc Rolls-Royce (Anh) cung cấp. Chiếc máy bay gặp nạn sử dụng động cơ của General Electric. Công ty này cho biết sẽ phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Week Ago
Reputation: 136585


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 113,855
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	71.PNG
Views:	0
Size:	537.4 KB
ID:	2536738   Click image for larger version

Name:	72.jpg
Views:	0
Size:	108.8 KB
ID:	2536739  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,671 Times in 6,823 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 131 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05241 seconds with 14 queries