HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thiếu lực nâng, phi công giật mạnh cần lái: Điều gì đã xảy ra trong buồng lái chiếc máy bay Air India?
Các chuyên gia hàng không đang tích cực phân tích dữ liệu và video hiện trường để làm rõ những diễn biến trong buồng lái chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad.


Mảnh vỡ máy bay của Hãng hàng không Air India tại hiện trường tai nạn ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: ANI/TTXVN
Theo đài NDTV (Ấn Độ), chiếc Boeing 787-8 Dreamliner – vốn nổi tiếng với hồ sơ an toàn gần như hoàn hảo – đã xuất hiện dấu hiệu bất thường ngay sau khi rời đường băng. Video ghi lại cho thấy máy bay đã phải vật lộn để lấy độ cao, trước khi mất lực nâng – lực đẩy giúp máy bay bay được – và lao xuống mặt đất, phát nổ thành quả cầu lửa.

Các chuyên gia nhận định vào thời điểm đó, phi công đã giật mạnh cần lái để nâng mũi máy bay lên, nhưng nỗ lực này không đủ để ngăn máy bay tiếp tục mất độ cao. Đáng chú ý, video cũng cho thấy bánh đáp vẫn chưa được thu lại, dấu hiệu cho thấy sự cố có thể đã xảy ra rất sớm ngay sau khi máy bay rời mặt đất.

Phân tích chuyên sâu cho thấy máy bay có dấu hiệu thiếu lực đẩy – một yếu tố quan trọng giúp duy trì tốc độ và độ cao trong giai đoạn cất cánh. Ngay sau đó, tổ bay đã phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday”, cho thấy tình trạng nguy cấp trong buồng lái. Đáng chú ý, tốc độ tối đa máy bay đạt được chỉ khoảng 322 km/h – thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu cần thiết trong giai đoạn này, càng củng cố nghi vấn động cơ không tạo đủ lực đẩy.

Cơ trưởng Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cấp cao, nhận định: “Việc cất cánh ban đầu là hoàn hảo, nhưng tôi tin rằng chỉ một chút trước khi thu bánh đáp thì máy bay bắt đầu hạ độ cao. Điều này chỉ xảy ra khi động cơ mất lực đẩy hoặc máy bay không còn tạo ra lực nâng. Tất nhiên, cuộc điều tra sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác”.

Trong khi đó, dữ liệu từ trang Flightradar24 xác nhận máy bay chỉ đạt độ cao khoảng 190 mét, thấp hơn nhiều so với ngưỡng an toàn cho một chuyến bay thương mại vài phút sau cất cánh.

Trung tá John R. Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ, đánh giá: “Máy bay đã đạt đủ tốc độ để cất cánh nhưng không lấy được độ cao, cho thấy có thể gặp sự cố ở giai đoạn xoay mũi (rotation) hoặc bị thất tốc (stall)”.

Một số chuyên gia khác nhận định máy bay có thể đã mất lực đẩy đột ngột do các nguyên nhân như thay đổi hướng gió, lỗi kỹ thuật động cơ, quá tải hoặc va chạm với chim, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động gần như đồng thời.

Chuyên gia Sanjay Lazar lưu ý dòng Dreamliner mới chỉ hoạt động khoảng 11 năm, nên khả năng lỗi kỹ thuật rất thấp. Ông nhận định nếu máy bay va chạm nhiều lần với chim ngay sau khi cất cánh, khả năng mất hoàn toàn lực đẩy là có thể xảy ra.

Một số ý kiến cũng đặt nghi vấn hệ thống tua-bin khẩn cấp (RAT – Ram Air Turbine) đã được kích hoạt – dấu hiệu cho thấy máy bay đã mất điện hoàn toàn trước khi rơi.

Giáo sư Paul Williams, chuyên gia khí tượng tại Đại học Reading (Anh), khẳng định thời điểm máy bay cất cánh thời tiết hoàn toàn thuận lợi – trời nắng, khô ráo, gió nhẹ và tầm nhìn tốt, không có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến điều kiện khí hậu.

Giáo sư John McDermid tại Đại học York nhấn mạnh mức độ bất thường của vụ tai nạn: “Rất hiếm khi xảy ra tai nạn khi máy bay mới đạt độ cao dưới 200 mét. Các phi công vẫn có thể hủy cất cánh khá muộn, nên nếu tai nạn vẫn xảy ra thì chắc chắn đó là một sự cố đột ngột và cực kỳ nghiêm trọng”.


Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Air India ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: THX/TTXVN

Chiều ngày 12/6 (theo giờ địa phương), chuyến bay mang số hiệu AI-171 của hãng hàng không Air India, trong hành trình từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London (Anh), đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh. Máy bay chở 242 người gồm 230 hành khách, 10 thành viên phi hành đoàn và 2 phi công. Trong số hành khách có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, một người Canada và 7 người Bồ Đào Nha.

Ngày 13/6, giới chức Ấn Độ đã tìm thấy hộp đen phía sau máy bay và bảo vệ an toàn. Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ sẽ phân tích dữ liệu hộp đen này để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Trong khi đó, hộp đen thứ hai ở phần thân trước vẫn chưa được tìm thấy.

Hoạt động cứu hộ tại hiện trường đã hoàn tất sau nhiều giờ làm việc xuyên đêm. Theo thông báo mới nhất, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn, bao gồm cả người trên máy bay và trên mặt đất, lên tới 269 người, và chỉ có một người may mắn sống sót kỳ diệu.

Ngay sau sự cố, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

“Thảm kịch tại Ahmedabad khiến chúng tôi bàng hoàng và đau xót sâu sắc. Đây là nỗi mất mát không thể diễn tả bằng lời. Trong giờ phút đau thương này, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến tất cả những người bị ảnh hưởng. Tôi đã liên lạc với các bộ trưởng và cơ quan liên quan để hỗ trợ tối đa cho những người gặp nạn”, ông chia sẻ trên mạng xã hội X.

Liên quan đến cuộc điều tra, tập đoàn Boeing cam kết hỗ trợ đầy đủ và phối hợp với cơ quan chức năng Ấn Độ, đồng thời sẽ cử đội kỹ thuật hỗ trợ công tác điều tra. Tổng Giám đốc Boeing, Kelly Ortberg, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng thông báo sẽ cử đội điều tra đặc biệt tới Ấn Độ để hỗ trợ công tác nghiệp vụ và cam kết phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Ấn Độ trong việc làm rõ nguyên nhân và cung cấp các cập nhật cần thiết.

Đây được xem là vụ tai nạn hàng không lớn nhất thế giới trong hơn một thập kỷ qua. Công ty mẹ của Air India – Tập đoàn Tata – thông báo sẽ hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân số tiền 10 triệu rupee (khoảng 2,8 tỷ đồng), đồng thời chi trả chi phí y tế cho những người bị thương và hỗ trợ khôi phục các cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do vụ tai nạn.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 06-13-2025
Reputation: 136981


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,415
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	350.7 KB
ID:	2536734   Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	333.5 KB
ID:	2536735  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,869 Times in 6,998 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
Gibbs (06-13-2025)
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11085 seconds with 15 queries