Các nền tảng thương mại điện tử TQ Temu và Shein đang chứng kiến sự suy giảm mạnh trong mức độ tương tác của người tiêu dùng tại Mỹ.
Điều này đă xảy ra sau khi ông Trump kư sắc lệnh cho chấm dứt việc miễn trừ thuế thương mại de minimis (là một quy định cho phép các lô hàng hàng hóa có giá trị khai báo thấp hơn một ngưỡng nhất định được miễn thuế nhập khẩu hay các loại thuế khác như VAT khi vào một quốc gia) và áp dụng thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu từ TQ.
Số lượng người đăng kư sử dụng hằng ngày (DAU) của Temu tại Mỹ trong tháng 5 giảm đến 52% so với tháng 3/2025. Trong khi đó, con số sụt giảm của Shein là 25%. Số lượng người tiêu dùng hoạt động hàng tháng (MAU) cũng giảm, với Temu giảm đi 30% và Shein giảm đến 12%.
Thứ hạng trên App Store cũng sụt giảm, với Temu đă rơi xuống thứ hạng trung b́nh 132 trong tháng 5, giảm từ top 3 hồi năm ngoái. Shein rơi xuống thứ hạng 60 từ vị trí top 10 trước đây.
Việc ngưng áp dụng miễn trừ mức thuế de minimis gây ra cú sốc lớn
Sự suy giảm đáng kể trong số lượng người tiêu dùng Mỹ của Temu và Shein làm nổi bật tầm quan trọng của việc miễn trừ de minimis đối với mô h́nh kinh doanh của họ.
Điều khoản thương mại này, cho phép các gói hàng có giá trị dưới 800 USD nhập cảnh vào Mỹ mà không phải đóng mức thuế nào. Do vậy, đă cho phép các công ty bán lẻ giá siêu rẻ TQ cho vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ mà không phải gánh chịu thuế má mà các công ty bán lẻ truyền thống khác đang phải đối mặt.
Tác động ngay lập tức đă có mức độ rất nghiêm trọng. Nó thể hiện qua số lượng người tiêu dùng hằng ngày của Temu và Shein rơi tự do xuống từ tháng 3 đến tháng 5, trùng với thời điểm cho dẹp bỏ sự miễn trừ này.
Cả hai công ty đều đă cho giảm mạnh phần quảng cáo tại Mỹ để t́m cách ứng phó, với Temu cho cắt giảm chi tiêu quảng cáo đến 95% so với cùng thời kỳ năm trước và Shein giảm bớt 70%, phản ảnh triển vọng tăng trưởng bị giảm sút mạnh trong nền thị trường phương Tây sinh lời lớn nhất trước đây của họ.
Mức thuế đánh đến 54% hiện được áp dụng cho những mặt hàng nhập khẩu mà trước đây được miễn trừ theo de minimis. Đó chính là thách thức căn bản khả năng duy tŕ mức giá siêu thấp của các nền tảng thương mại này. Đă có nghiên cứu cho thấy thuế má 50% là ngưỡng mà Temu sẽ bị mất đi hầu hết lợi thế về giá rẻ mạt của ḿnh.
Các công ty khổng lồ thương mại điện tử TQ đang t́m cách để chuyển hướng sang châu Âu để giao dịch.
Khi mức thuế áp đặt của Mỹ đang định h́nh lại triển vọng kinh doanh của họ, cả Temu và Shein đều đang thực hiện chiến lược đa dạng hóa về địa lư, nhanh chóng tập trung chủ yếu vào châu Âu và châu Mỹ Latinh.
Bằng chứng cụ thể về sự chuyển đổi chiến lược này thể hiện trong các mô h́nh quảng cáo của họ, với Shein tăng chi tiêu quảng cáo ở Pháp lên 45% và Anh quốc lên 100%, trong khi Temu tăng chi tiêu tại các thị trường này lần lượt là 20% và 40%.
Chiến dịch chạy quảng cáo tại châu Âu đang mang lại vài kết quả khả quan, với lượt tải xuống ứng dụng của Shein tại các thị trường này tăng lên 25% và của Temu tăng gấp đôi. Dù vậy, sự tăng trưởng người đang hoạt động hằng ngày vẫn c̣n ở mức khiêm tốn nhỏ hơn.
Châu Mỹ Latinh đă nổi lên như một khu vực tăng trưởng chính khác, với Shein tăng chi tiêu quảng cáo tại Brazil lên 140%, cho thấy công ty nh́n thấy tiềm năng đáng kể tại các thị trường mới nổi này.
Việc đa dạng hóa quốc tế này đă biến đổi cơ sở người tiêu dùng của Temu. Hiện người tiêu dùng ngoài nước Mỹ hiện chiếm 90% trong tổng số 405 triệu người đang hoạt động hằng tháng trên toàn cầu của nền tảng, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ Latinh.
Tốc độ chuyển dịch địa lư này chứng minh cách các nền tảng thương mại điện tử TQ có thể nhanh chóng tái phân bổ nguồn lực khi đối mặt với những thách thức về quy định. Cách thích ứng có thể giúp họ duy tŕ quỹ đạo tăng trưởng ngay cả khi hoạt động tại Mỹ đă bị thu hẹp mạnh mẻ do giá rẻ, hàng dơm.
** Tham khảo thêm ở đây:
-
https://www.cnbc.com/2025/06/05/shei...e-closure.html
-
https://www.reuters.com/business/ret...le-2025-06-02/
-
https://www.thedailybeast.com/shein-...riff-loophole/