HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biểu tượng tự chủ của Trung Quốc C919 “Made in China” khó cất cánh: Ai mới thực sự kiểm soát bầu trời?
Tuy nhiên, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục nóng lên, tạp chí Financial Times (Anh) dẫn lời các nhà phân tích cho biết C919 phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp Mỹ về nguồn cung những linh kiện chính, điều này có thể đe dọa đến kế hoạch tăng sản lượng của COMAC và thậm chí ảnh hưởng đến công tác bảo dưỡng các máy bay chở khách đang khai thác.


C919 là máy bay thương mại cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển, nhưng các thành phần chính như động cơ phần lớn được mua từ các nhà sản xuất nước ngoài, và có thể là loại máy bay đầu tiên bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đã quảng bá C919 như một biểu tượng cho sự tự chủ về công nghệ và sự tiến bộ của các nhà sản xuất máy bay do nhà nước Trung Quốc sở hữu. Kể từ khi C919 bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2023, ba hãng hàng không nhà nước lớn của Trung Quốc đã khai thác 17 máy bay C919, và COMAC dự kiến sẽ sản xuất ít nhất 30 chiếc C919 nữa trong năm nay.

Theo nhà phân tích Ron Epstein của Bank of America, máy bay C919 - từng thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2023 - có các nhà cung cấp linh kiện chính bao gồm 48 đến từ Mỹ, 26 từ châu Âu và 14 của Trung Quốc.
Mỹ có thể khiến COMAC dừng hoạt động bất cứ lúc nào

Richard Aboulafia - giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng không AeroDynamic Advisory (Mỹ) - cho biết không có giải pháp thay thế nội địa nào tại Trung Quốc cho hầu hết các linh kiện chính của C919 vốn do phương Tây sản xuất, nghĩa là Mỹ "có thể khiến kế hoạch của COMAC dừng lại bất cứ lúc nào".

Financial Times đưa tin rằng, căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc cũng làm nổi bật sự phụ thuộc lớn của các công ty Trung Quốc vào các công ty Mỹ trong chuỗi cung ứng.

Các linh kiện chính của máy bay thương mại C919 do Trung Quốc sản xuất trong nước đều do các nhà cung cấp nước ngoài cung cấp, phần lớn đến từ Mỹ. Động cơ LEAP-1C là bộ phận quan trọng nhất của C919, được sản xuất bởi CFM International - một liên doanh giữa General Electric Aerospace (Mỹ) và Safran Group (Pháp).

Dan Taylor - giám đốc công ty tư vấn hàng không IBA Consulting (Mỹ) - cho biết, mặc dù Trung Quốc đang phát triển động cơ nội địa CJ-1000A để thay thế, nhưng động cơ này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và "chưa sẵn sàng".

Ông Taylor cũng cho biết, mặc dù CFM còn sản xuất động cơ ở Pháp và những nơi khác, nhưng các mô-đun cốt lõi vẫn được sản xuất tại Ohio (Mỹ), do đó "nếu thực sự bị gián đoạn, điều này có thể gây ra rắc rối lớn cho COMAC".
Những linh kiện chính nằm trong tay các công ty Mỹ

Các nhà cung cấp khác của Mỹ bao gồm Honeywell International, Collins Aerospace, Crane Aerospace & Electronics và Parker Aerospace, cung cấp những linh kiện chính và hệ thống hàng không quan trọng cho C919.

Một phân tích của Ngân hàng Bank of America cũng chỉ ra rằng: "Hầu hết các nhà cung cấp Trung Quốc của C919 không cung cấp các hệ thống phụ có giá trị gia tăng cao như động cơ, hệ thống điều khiển, thiết bị điện tử hàng không hoặc hệ thống truyền động."

Nhà phân tích hàng không vũ trụ và quốc phòng người Anh Sash Tusa nhận định, mặc dù Mỹ "vẫn chưa tuyên bố sẽ không tiếp tục cung cấp các linh kiện cho C919, nhưng đây có thể là bước tiếp theo".

Còn theo IBA Consulting, "COMAC có thể có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu giao hàng" vào thời điểm hiện tại, nhưng nếu Mỹ quyết định hạn chế xuất khẩu những linh kiện chính sang Trung Quốc vào một thời điểm nào đó, và Trung Quốc ngừng mua linh kiện máy bay từ Mỹ, kế hoạch sản xuất C919 có thể bị đình chỉ hoặc chấm dứt.

Ngành hàng không dân dụng Trung Quốc bị ảnh hưởng trực tiếp

Theo một người thân cận với COMAC, tập đoàn này đã nghiên cứu tác động của việc tăng thuế quan, và doanh số bán hàng của COMAC "không bị ảnh hưởng" ở thời điểm hiện tại.

Financial Times đưa tin, theo kế hoạch đến năm 2031, các hãng hàng không như Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines dự kiến sẽ khai thác ít nhất 100 máy bay C919 mỗi hãng. Nhưng COMAC chỉ giao 13 chiếc C919 cho các hãng hàng không Trung Quốc vào năm ngoái và công ty tư vấn hàng không Cirium Ascend (Anh) cho biết chỉ có 1 chiếc C919 được giao trong ba tháng đầu năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng tốc độ sản xuất chậm của COMAC cho thấy máy bay của tập đoàn này khó có thể thay thế được Boeing hay Airbus trong tương lai gần.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh dường như đã nhận ra thực tế này vào tuần trước, khi Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ hợp tác bình thường với các công ty Mỹ. Nhưng chỉ vài ngày trước đó, các hãng hàng không Trung Quốc đã từ chối nhận bất kỳ máy bay mới nào từ Boeing.

(Theo Financial Times)


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-08-2025
Reputation: 158467


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,502
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-08 at 16.11.07.jpg
Views:	0
Size:	93.7 KB
ID:	2522438  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,729 Times in 3,249 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09826 seconds with 15 queries