HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự trỗi dậy của Trung Quốc và những thay đổi mạnh mẽ ngành công nghiệp ôtô toàn cầu
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, cùng với làn sóng điện khí hóa toàn cầu, đang đặt ra một cuộc khủng hoảng kép cho các nhà sản xuất ôtô truyền thống trên thế giới.


Xe điện Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, cùng với làn sóng điện khí hóa toàn cầu, đang đặt ra một cuộc khủng hoảng kép cho các nhà sản xuất ôtô truyền thống trên thế giới.

Những thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra khắp ngành công nghiệp ôtô. Gần đây, hàng loạt biến động nhân sự cấp cao đã xảy ra tại Stellantis và Nissan. Cách đây vài tuần, Volkswagen từng có kế hoạch đóng cửa nhà máy tại Đức, sau đó đã thỏa thuận với công đoàn để duy trì hoạt động nhưng giảm công suất.

Trong khi đó, Ford liên tục thay đổi chiến lược xe điện. Còn General Motors (GM) kết thúc năm 2024 với ba sự kiện đáng chú ý: khoản lỗ 5 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc, bán cổ phần trong dự án nhà máy pin tại Mỹ và đóng cửa Cruise - công ty con chuyên về xe tự lái.

Trung Quốc đã xây dựng một năng lực sản xuất ôtô khổng lồ, tương tự cách nước này từng làm với ngành pin Mặt Trời.

Với khả năng sản xuất hơn 50 triệu xe mỗi năm, gấp đôi nhu cầu nội địa và đủ đáp ứng hơn một nửa nhu cầu toàn cầu, Trung Quốc đang là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất nước ngoài.

Các liên doanh từng mang lại lợi nhuận cho các hãng xe nước ngoài tại Trung Quốc nay đang sụp đổ, điển hình là khoản lỗ của GM. Lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng vọt lên 6 triệu chiếc vào năm 2024, vượt qua cả Nhật Bản.

Trung Quốc cũng đang thống trị thị trường xe điện, chiếm 2/3 doanh số toàn cầu và hơn 90% tăng trưởng trong năm vừa qua.

Mặc dù doanh số nội địa đạt 11,2 triệu xe, con số này chỉ bằng một nửa năng lực sản xuất của Trung Quốc. Nước này còn kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng ngành xe điện.

Đối với các hãng xe truyền thống, điện khí hóa đã là một thử thách lớn. Nay, họ còn phải đối mặt với sự suy yếu của thị trường Trung Quốc, sự cạnh tranh từ hàng xuất khẩu Trung Quốc tại các thị trường khác, và sự thống trị của các nhà sản xuất và nhà cung cấp Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.

Yếu tố chính trị cũng đóng vai trò quan trọng. Không một cường quốc nào có thể làm ngơ trước sự xâm nhập của hàng nhập khẩu giá rẻ nhờ được hưởng lợi từ các chính sách và trợ cấp chiến lược.

Mỹ đã áp đặt các rào cản thương mại đối với xe điện Trung Quốc và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump. Châu Âu, dù có quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với Trung Quốc, cũng đã tăng thuế đối với xe điện của nước này vào năm ngoái.

Tuy nhiên, chủ nghĩa bảo hộ cũng có cái giá của nó. Ford và GM đã tập trung vào thị trường Mỹ, nơi lợi nhuận chủ yếu đến từ dòng xe bán tải và SUV cỡ lớn.

Nỗ lực của họ trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái còn chậm chạp và chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Chính sách bảo hộ của ông Trump và khả năng nới lỏng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng không thể thay đổi thực tế là thị trường Mỹ đã bão hòa.

Giá xe trung bình tăng cao sau đại dịch đã hỗ trợ đà tăng trưởng doanh thu, nhưng chi phí sở hữu xe, bao gồm cả tài chính và bảo hiểm, đang đạt đến giới hạn.

Theo chuyên gia nghiên cứu Kevin Tynan tại Presidio Group, thị trường Mỹ khó tăng trưởng về khối lượng và giá xe cũng sắp đạt đỉnh. Hơn nữa, Mỹ đang dư thừa công suất sản xuất ôtô.

Tình trạng này được thể hiện ở chỗ tỷ lệ sử dụng các nhà máy ôtô chỉ ở dưới mức 75% trong 18/19 quý gần nhất. Hơn nữa, việc tăng thuế quan chỉ là giải pháp tạm thời.

Ngay cả khi châu Âu tăng cường bảo hộ, lợi thế về chi phí thấp, chuỗi cung ứng và công nghệ xe điện của Trung Quốc vẫn cho phép các công ty nước này tiếp tục mở rộng sang các thị trường khác, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á.

Năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc có thể dẫn đến tái cơ cấu ngành công nghiệp ôtô của nước này, nhưng quá trình này có thể mất nhiều năm.

Làn sóng điện khí hóa, do các nhà sản xuất Trung Quốc dẫn đầu, cũng đang thay đổi cấu trúc cơ bản của xe ôtô.

Bên cạnh thương hiệu, giá trị gia tăng của một nhà sản xuất ôtô thường nằm ở động cơ, nhưng pin và động cơ điện lại dễ dàng được thương mại hóa hơn.

Xe điện đang dần trở nên giống các thiết bị điện tử hơn. Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh, đã ra mắt một mẫu SUV điện mới tại Trung Quốc để cạnh tranh với BYD và Tesla.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các hãng xe phải cắt giảm chi phí, thậm chí sáp nhập. Nissan, đang gặp khó khăn do cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, đã thảo luận sáp nhập với Honda. Stellantis, với 14 thương hiệu trải rộng trên nhiều thị trường, cũng đang đối mặt với áp lực tái cơ cấu.

Việc cắt giảm chi phí tại GM, Ford và Volkswagen cũng cho thấy những thách thức chung của ngành. Ngay cả Tesla cũng không tránh khỏi ảnh hưởng từ sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Giá trị vốn hóa thị trường cao kỷ lục gần đây của Tesla phần lớn là nhờ tầm nhìn về robotaxi và ảnh hưởng chính trị của tỷ phú Elon Musk. Điều này giúp bù đắp doanh số bán xe điện trì trệ và tỷ suất lợi nhuận giảm.

Những thách thức này sẽ buộc ngành công nghiệp ôtô phải thay đổi, dẫn đến cắt giảm chi phí, sáp nhập, và kéo theo đó là những tranh cãi chính trị, bất ổn lao động và căng thẳng thương mại./.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-06-2025
Reputation: 13835


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,101
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47b4b45862178b49d206.jpg
Views:	0
Size:	71.6 KB
ID:	2474495  
miro1510 is_online_now
Thanks: 9
Thanked 2,095 Times in 1,934 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11769 seconds with 15 queries