HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 phút định mệnh trong thảm kịch Jeju Air
Theo như sau khi có một cuộc thảm họa hàng không thảm khốc của Hàn Quốc khiến cướp mật đi 179 mạng người, đó là khoảng thời gian giữa lúc phi công báo cáo va chạm với chim và thời điểm máy bay rơi có thể là chìa khóa giải mã bí ẩn đằng sau thảm họa này, khi đã trễ 30 phút so với lịch trình, phi công máy bay Jeju Air chở 181 người quyết định hạ cánh tại điểm đến ở Sân bay quốc tế Muan thuộc phía tây nam Hàn Quốc.

Gần như toàn bộ phi hành đoàn trong chuyến bay 7C2216 của Jeju Air đã thiệt mạng, chỉ có 2 tiếp viên còn sống sót. Ảnh: New York Times.

Sáng 29/12 (giờ địa phương), khi đã trễ 30 phút so với lịch trình, phi công máy bay Jeju Air chở 181 người quyết định hạ cánh tại điểm đến ở Sân bay quốc tế Muan thuộc phía tây nam Hàn Quốc. Tháp kiểm soát không lưu đã cảnh báo phi công này sự xuất hiện của các đàn chim trong khu vực.

Hai phút sau, vào 8h59, phi công báo cáo "tình huống khẩn cấp" khi máy bay "bị chim đâm phải", New York Times dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết.

Phi công sau đó báo với trạm khiểm soát không lưu rằng ông sẽ "bay vòng lại", nghĩa là ông sẽ hủy lần hạ cánh đầu tiên và bay vòng tròn trên không để chuẩn bị cho lần hạ cánh thứ hai. Tuy nhiên, dường như phi công không đủ thời gian để thực hiện lần hạ cánh thứ hai một cách hoàn chỉnh.

Lúc 9h03, chuyến bay 7C2216 của Jeju Air do phi công dày dạn kinh nghiệm với gần 7.000 giờ bay đã trượt trên đường băng theo hướng từ bắc xuống nam, đâm vào một kết cấu bê tông ở đầu đường băng và phát nổ.

Hạ cánh gấp rút

179 trong số 181 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng, phần lớn là người Hàn Quốc trở về nhà sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Thái Lan. Vụ tai nạn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc và có số người thiệt mạng nhiều thứ hai thế giới, theo New York Times.

Trong khi giới chức Hàn Quốc đang chạy đua để điều tra về nguyên nhân đằng sau thảm họa, các nhà phân tích tập trung vào câu hỏi xoay quanh chuyện gì đã diễn ra trong 4 phút từ lúc phi công báo cáo va chạm với chim và thời điểm máy bay rơi.

Một video được lan truyền trên Internet cho thấy chiếc Boeing 737-800 hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan mà không sử dụng bất kỳ bánh đáp nào. Máy bay đã trượt dài trên bụng, cọ xát với đường băng khiến khói và tia lửa xuất hiện trước cả khi toàn bộ phi cơ đâm vào cấu trúc bê tông ở cuối đường băng.

Đồ họa: New York Times. Việt hóa: Minh An.

"Một câu hỏi lớn là tại sao phi công phải hạ cánh một cách gấp rút như vậy?", Hwang Ho Won, Chủ tịch Liên đoàn An ninh Hàng không Hàn Quốc, đặt vấn đề.

Khi phi công đáp cánh bằng bụng máy bay, họ thường nỗ lực kéo dài thời gian để xả bớt nhiên liệu trên không và giúp đội ngũ mặt đất có cơ hội chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên, phi công của Jeju Air dường như không có đủ thời gian cho chuyện đó. "Phải chăng cả hai động cơ máy bay đều ngưng hoạt động", ông Hwang nói. "Quyết định hạ cánh bằng bụng có phải là lỗi xuất phát từ con người hay không?".

Tổ hợp vấn đề

Lực lượng chức năng đã thu hồi hộp đen của máy bay để phục vụ công tác điều tra. Ju Jong Wan, quan chức Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết hộp đen đã hư hại một phần nên sẽ cần thời gian để khôi phục dữ liệu.

Các chuyên gia hàng không xem qua đoạn video ghi lại cảnh chiếc Boeing 737-800 hạ cánh bằng bụng cho rằng phi cơ đã gặp một loạt sự cố cùng lúc dẫn đến thảm họa thương tâm, theo New York Times.

Đường băng của Sân bay Muan dài hơn 2.800 m song chỉ có 2.499 m được sử dụng vào thời điểm chuyến bay của Jeju Air đáp vì phần còn lại đang được sửa chữa để mở rộng. Chiếc Boeing 737-800 hôm 29/12 cũng bỏ lỡ điểm đáp thông thường, khiến khoảng cách tiếp xúc với mặt đất bị ngắn hơn.

Lực lượng chức năng kiểm tra mảnh vỡ máy bay gặp nạn của Jeju Air. Ảnh: New York Times.

Trong quá trình hạ cánh, phi công cũng dường như không thể điều khiển cả động cơ lẫn bánh đáp. Các chuyên gia cũng cho rằng máy bay đã không thể kích hoạt vạt cánh để giảm tốc độ di chuyển.

Máy bay đã đi nhanh đến mức vượt qua đường băng và đâm thẳng vào một cấu trúc bê tông được bao quanh bởi một gò đất. Cấu trúc này được xây dựng để thiết lập ăng-ten định vị giúp phi công duy trì đường di chuyển đáp chính xác.

Ông Ju nói rằng cấu trúc nói trên được xây dựng đúng chuẩn và thường xuất hiện ở các sân bay trong và ngoài Hàn Quốc. Một số chuyên gia, bao gồm cả ông Hwang, nói rằng nếu không có cấu trúc này, máy bay có thể đã tránh được bi kịch.

Nhưng giới chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng máy bay đã gặp vấn đề từ trước khi va chạm phải cấu trúc bê tông.

"Sự cố về động cơ không kéo theo vấn đề về bánh đáp. Hai thứ này không liên quan đến nhau", Giáo sư Paek Seung Joo thuộc Đại học An ninh Mở Hàn Quốc, nhận định. "Trong trường hợp này, cả hai vấn đề đã xảy đến, buộc máy bay phải hạ cánh bằng bụng chỉ trong vài phút".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-01-2025
Reputation: 370378


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,048
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	859-sang-Phi-cong-bao-cao-may-bay-va-phai-chim-va-phat-tin-hieu-khan-cap.jpg
Views:	0
Size:	169.3 KB
ID:	2472589  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,103 Times in 11,264 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14398 seconds with 15 queries