Một số thương hiệu có cả tiếng đóng cửa riêng so với các hăng xe khác.
Với một số chủ xe, tiếng đóng cửa rất quan trọng. Một tiếng sập vừa đủ trầm và êm, không dội lại mang lại cảm giác hài ḷng và tự tin về chất lượng của chiếc xe. Trên thực tế, các hăng xe dành rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu vấn đề này, bởi họ coi đây là một cách thể hiện chất lượng sản phẩm và do đó, phải chịu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.
Tiếng đóng cửa xe được tạo ra từ nhiều điểm chạm khi cơ chế cửa đóng vào như gioăng cao su, lẫy, chốt, khóa và chính cấu trúc cửa. Chốt cửa giải phóng năng lượng bên trong khi tiếp xúc với cơ chế đóng cửa, qua đó tạo thành âm thanh.

Âm thanh đóng cửa tạo thành từ năng lượng trong chốt lan truyền ra cửa và sau đó tạo nên rung chấn tại cửa lẫn thân xe khi đóng vào. Ảnh: Your Mechanic
Nguồn âm thanh này sau đó truyền qua các lỗ hổng trong thân cửa, kết hợp tiếp cùng âm thanh tạo ra do nguồn năng lượng đóng cửa truyền đi tiếp. Chúng kết hợp với âm thanh do thân xe tạo ra v́ rung động ở vị trí cửa để tạo thành thành phẩm cuối cùng.
Motor Trend, một trong những tạp chí ô tô uy tín hàng đầu nước Mỹ, đă hỏi 4 hăng xe lớn là Toyota, Hyundai, Cadillac và Porsche về vấn đề này. Toyota và Hyundai đưa ra câu trả lời khá chung chung và không nói trực tiếp về tiếng đóng cửa. Trong khi đó, Cadillac và Porsche - với bản chất là 2 hăng xe sang, có quy tắc cực kỳ rơ ràng về mảng này.
Về phần Cadillac, họ phân loại rơ tiếng đóng cửa theo 3 nhóm khác nhau. Nhóm tiêu cực khiến người dùng khó chịu bao gồm tiếng lạch xạch hay âm thanh ồn, rỗng như khi đá vào một chiếc trống kim loại. Nhóm thứ 2 là nhóm b́nh thường không tích cực và cũng không tiêu cực. Nhóm thứ 3 là mục tiêu mà họ hướng tới nơi tiếng đóng cửa phải gây được ấn tượng tốt.
Để làm được điều này, Cadillac đă tự trải nghiệm tiếng đóng cửa của rất nhiều thương hiệu khác nhau để phân tích và phân loại chúng theo cách rơ nhất. Từ đó, họ tách lọc ra những yếu tố hay âm thanh hữu dụng để tạo nên một tiếng đóng cửa trầm, chất lượng và tạo ra cảm giác vững chăi. Theo thương hiệu Mỹ, họ đă sở hữu công thức riêng làm được điều này trong nhiều năm qua.
Trong khi đó, với Porsche, họ có một quy tắc là tiếng đóng cửa của những mẫu xe đời mới ít nhất phải ấn tượng như xe cũ. Mục tiêu của Porsche là một tiếng đóng cửa ngắn, êm và không tạo ra tiếng ồn. Hăng không đặt ra một tiêu chuẩn nhất định về âm lượng hay âm giai mà mang thiên hướng "cảm giác" nhiều hơn.
Cũng v́ lẽ trên, tiếng đóng cửa của mỗi hăng xe lại có một "thanh âm" riêng. Hăy thử một lần đóng cửa xe Porsche 911 hay Cadillac Escalade, âm thanh chúng phát ra chắc chắn sẽ hoàn toàn khác biệt nhưng mỗi bên đều có sự cuốn hút riêng.
VietBF@ Sưu tập