Thông tin đáng chú ư trong ngày 30/3/2022 đó là việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đă đích thân đăng tải lên Twitter với lời chúc mừng đến VinFast.Theo đó, ông chủ của Nhà Trắng chia sẻ: “"Hôm nay, VinFast công bố sẽ xây nhà máy sản xuất xe điện và pin tại North Carolina - nhà máy 4 tỷ USD, tạo ra 7.000 việc làm. Đó là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của chúng ta đă phát huy tác dụng".
Đây rơ ràng là một tin cực vui dành cho một tân binh thị trường xe điện như VinFast. Điều đáng nói hơn, VinFast chỉ một thương hiệu đến từ Việt Nam, một đất nước đang chuyển ḿnh mạnh mẽ trên trường quốc tế. Thật đáng tự hào hơn nữa là bởi đến một thương hiệu nội địa Mỹ như Tesla của tỷ phú Elon Musk c̣n không có được vinh dự đó.
Với nhiều người th́ đây có vẻ như là một điều vô lư, bởi để Tổng thống Mỹ gửi lời chúc mừng cho một doanh nghiệp ngoài biên giới Mỹ là điều không hề dễ dàng. Nhưng với giới truyền thông Mỹ, họ hiểu rơ mỗi quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa người đứng đầu Nhà Trắng với Tesla.Tỷ phú Elon Musk trước đó từng cho biết là bản thân ông Joe Biden đă tỏ thái độ phớt lờ công ty sản xuất xe điện của ông. Thay vào đó ông Biden chỉ quan tâm đến các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
“Ông Biden đă thẳng thừng phớt lờ Tesla và đưa thông tin sai khi cho rằng GM dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô điện. Thống kê thực tế là Tesla đă sản xuất hơn 300.000 xe điện trong quỹ trước, trong khi GM chỉ có 26 chiếc”, tỷ phú Musk chia sẻ với tờ CNBC.
Một dẫn chứng khẳng định về mối quan hệ không tốt đẹp giữa Nhà Trắng và Tesla đó là việc Tổng thống Mỹ từng tổ chức một cuộc họp. Thành phần tham dự có nhiều công ty xe hơi hàng đầu như GM, Ford và Stellantis nhưng lại vắng mặt Tesla.
Báo Mỹ đưa nhận định: “ Musk không được mời tới cuộc họp là v́ Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) cũng có mặt, nhưng UAW lại đại diện cho công nhân của 3 hăng GM, Ford và Stellantis, và UAW hiện đang có căng thẳng, chưa thành công ở tổ chức lực lượng lao động tại nhà máy Tesla ở Fremont, California”.Vào đầu tháng 3, khi đọc thông điệp liên bang, phần về đầu tư xe điện, Tổng thống Mỹ cũng không nhắc tới Tesla. Động thái đó khiến cho ông chủ của Tesla tỏ thái độ tức giận, rồi đáp trả: “Tesla đă tạo ra hơn 50.000 việc làm ở Mỹ trong lĩnh vực chế tạo xe điện và đang đầu tư nhiều hơn gấp đôi GM và Ford cộng lại".
Thái độ thiếu hợp tác của Nhà Trắng đối với Tesla, và công khai hoan nghênh một thương hiệu xe điện c̣n non trẻ từ Việt Nam thực sự là một cột mốc lớn đối với VinFats.
Thực tế th́ với tham vọng của bầu Vượng, nhà máy VinFast đặt ở North Carolina hứa hẹn sẽ mang lại 7.500 việc làm, đồng thời giúp chấm dứt những ngày tháng gần như vắng bóng các nhà sản xuất ô tô ở bang này. VinFast dự kiến bước vảo sản xuất từ tháng 7-2024 và ước tính có thể xuất xưởng 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1.
Không những thế, VinFast đă khảo sát đặt nhà máy ở 12 bang khác nhau trên nước Mỹ trước khi quyết định chọn nhà máy đầu tiên ở North Carolina. Phía North Carolina cũng đă đặt ra những chính sách hỗ trợ lớn đối với VinFast. Theo đó, họ sẽ sử dụng các khoản trợ cấp phát triển việc làm để hoàn trả cho 316 triệu USD trong 32 năm. Với điều kiện là VinFast đạt được các mục tiêu về tạo công ăn việc làm, North Carolina cũng sẵn sàng cung cấp tới 450 triệu USD để chuẩn bị mặt bằng, và cải tạo hạ tầng.Sau thông tin người đứng đầu Nhà Trắng gửi lời chúc mừng tới thương hiệu Việt VinFast, giới truyền thông quốc tế tỏ ra quan tâm và họ đánh giá đây chính là bước đi “thần tốc” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
“Nhà máy ở North Carolina cùng nhà máy ở Hải Pḥng sẽ rất quan trọng trong việc phục vụ các hoạt động toàn cầu đang phát triển của VinFast, bao gồm cả thị trường Mỹ, châu Âu và quê nhà Việt Nam”, tờ Electrek nhận định.
Trong khi đó tờ báo lớn Reuters b́nh luận, dẫn lại lời của Tổng thống Biden, người đặt mục tiêu tham vọng là một nửa doanh số bán ô tô mới sẽ là xe điện vào năm 2030, hoan nghênh quyết định đầu tư của VinFast và xem đây “là một ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi”.
Tương lại của thị trường ô tô thế giới đang định hướng tới các phương tiện không phát ra rác thải. Chính v́ thế việc VinFast bỏ qua mục tiêu cạnh tranh các nhà sản xuất ô tô truyền thống, mà chỉ tập trung vào xe điện rơ ràng là một quyết định phù hợp xu thế thời đại. Nhất là trong bối cảnh th́ trường xăng giầu đang có những thay đổi lớn bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina.
Tuy vậy, th́ trường xe điện thế giới nói chung và Mỹ nói riêng luôn cực kỳ khốc liệt. Mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới của VinFast chắc chắn là không hề dễ dàng. Thế nhưng, với động thái được Tổng thống Mỹ khuyến khích, dành tặng những lời khen có cánh sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho VinFast trên hành tŕnh chinh phục lịch sử.
|