HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Tàu chạy bằng pin' có thực tế không?
Các nhà quản lý và khoa học đang tìm lời giải cho câu hỏi liệu chúng ta có thể sử dụng các hệ thống pin lớn để cung cấp năng lượng cho những thiết bị vận tải như tàu hỏa được hay không.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của xe điện, chúng ta có thể sẽ tiến đến một thế giới nơi có thể loại bỏ hoàn toàn khí thải carbon từ các hình thức vận tải. Nhưng, không đơn giản như xe đạp điện, xe máy điện hay ô tô điện, việc thay thế các phương tiện vận tải cỡ lớn như máy bay, tàu hỏa và tàu thủy dường như là một nhiệm vụ khó khăn hơn đáng kể.

Tuy nhiên, một phân tích mới cho thấy chúng ta đã có một ý tưởng hay về cách cải thiện và tìm ra hướng đi cho vấn đề này. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học có trụ sở tại California, khi xem xét khả năng điện khí hóa của vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt. Nó phát hiện ra rằng các công nghệ cần thiết đã sẵn sàng khá nhiều, và trong những hoàn cảnh thích hợp, bài toán đang trên đà tìm thấy hướng giải. Thêm vào đó, việc lắp những bộ pin khổng lồ trên các toa tàu chở hàng có khả năng tạo ra một số lợi ích phụ thú vị.


Hiện nay, hầu hết hàng hóa ở Mỹ được di chuyển bằng đầu máy chạy bằng động cơ diesel. Trung bình trong một năm, những đầu máy xe lửa này tạo ra khoảng 35 triệu tấn carbon dioxide, và phần còn lại của chất ô nhiễm mà chúng tạo ra ước tính gây ra khoảng 1.000 ca tử vong sớm và thiệt hại về sức khỏe lên tới 6,5 tỷ USD.

Các nhà nghiên cứu đã cân nhắc một số phương án để cắt giảm lượng khí thải của các đoàn tàu này. Một trong số đó liên quan đến việc điện khí hóa toàn bộ hệ thống bằng cách lắp hệ thống dây điện phía trên đường ray, nhưng điều đó đòi hỏi một khoản chi phí trả trước đáng kể và chi phí bảo trì liên tục.

Một giải pháp thay thế khác là cung cấp năng lượng cho pin nhiên liệu bằng hydro. Giải pháp này có tiềm năng là tương đối rẻ, nhưng nó đòi hỏi sự phát triển về năng lực sản xuất hydro đáng kể, với hướng đi lý tưởng liên quan đến việc tách nước bằng cách sử dụng điện tái tạo. Do đó, giải pháp này có lẽ còn nhiều năm nữa mới trở thành hiện thực.

Tùy chọn cuối cùng là sử dụng pin, có thể được tích hợp với các hệ thống hiện có. Hầu hết các đầu máy diesel sử dụng động cơ diesel để cung cấp năng lượng cho máy phát điện, sau đó cung cấp năng lượng cho các động cơ. Một sự thay đổi trong hệ thống dây điện có thể cho phép đầu máy xe lửa chấp nhận nguồn điện bên ngoài, chẳng hạn như từ pin.


Các nhà khoa học đã xem xét khả năng này từ vài năm trước, nhưng nó đã bị bác bỏ trên cả cơ sở công nghệ và kinh tế. Kể từ thời điểm đó tới nay, dung lượng những viên pin đã lớn hơn đáng kể và chúng đã giảm giá tới 87% trong cả thập kỷ qua. Các nhà nghiên cứu đằng sau nghiên cứu mới quyết định rằng hướng đi này đáng để xem xét lại.

Dựa trên giả định rằng một đoàn tàu chở hàng điển hình ở Mỹ có thể đi trung bình 241 km một ngày, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một phép tính thử. Kết quả là họ tìm ra được pin lithium làm từ phốt phát sắt có thể cung cấp đủ năng lượng cho đoàn tàu gồm 4 đầu máy, 100 toa chở hàng và khoảng 7.000 tấn trọng tải. Và nếu đoàn tàu chở hàng lớn này được điều khiển bằng pin lithium làm từ phốt phát sắt, thì kích thước của hệ thống pin sẽ bằng khoảng 40% kích thước của một toa chở hàng thông thường.

Và do hiệu quả của năng lượng điện trực tiếp, đoàn tàu sẽ chỉ sử dụng một nửa năng lượng tiêu thụ của động cơ đốt trong việc điều khiển máy phát điện trên tàu. Và trong khi một chuyến tàu thông thường sẽ đòi hỏi việc thường xuyên dừng nhiều lần trong ngày để thay đổi đội ngũ lái tàu và tiếp nhiên liệu, điều này cũng tạo cơ hội để đoàn tàu tăng phạm vi với một hệ thống sạc nhanh. Và nếu muốn tiết kiệm thời gian hơn, phương pháp thay thế pin có thể áp dụng.


Mặc dù hệ thống sẽ không yêu cầu các đầu máy mới, nhưng pin và cơ sở hạ tầng sạc mà nó cần sẽ vẫn đòi hỏi một số chi phí trả trước đáng kể. Các nhà nghiên cứu đã cộng tất cả các chi phí này và sau đó tính toán giá điện cần thiết để làm cho toàn bộ hệ thống có mức giá cạnh tranh với dầu diesel.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể có đáp án như mong đợi, bởi giá dầu diesel đang ở mức rất thấp so với lịch sử. Bên cạnh đó, chi phí tổng thể của cơ sở hạ tầng sạc lại phụ thuộc nhiều vào tần suất nó được sử dụng. Nếu các công ty vận tải hàng hóa có thể điều chỉnh lịch trình của họ để các bộ sạc được sử dụng chỉ còn một nửa thời gian, tính kinh tế tổng thể của quá trình điện khí hóa sẽ được cải thiện. Đồng thời, năng lượng tái tạo cũng có thể làm giảm giá sạc đáng kể.

Trong khi đó, sử dụng một biện pháp kinh tế gọi là "giá trị hiện tại ròng", các nhà nghiên cứu xác định rằng việc chuyển sang dùng pin sẽ có chi phí ước tính 15 tỷ USD. Nhưng nếu tính đến những thiệt hại do ô nhiễm thì con số này thành khoản tiết kiệm 44 tỷ USD. Xem xét các thiệt hại về khí hậu sẽ tăng khoản tiền tiết kiệm được lên 94 tỷ USD. Ngay cả khi những thiệt hại này được bỏ qua, việc giá dầu diesel tăng trong tương lai cùng với việc giá điện giảm cũng sẽ khiến chi phí chuyển đổi trở nên cân bằng.


Và một hướng phân tích khác cho thấy ngay cả khi không di chuyển đoàn tàu, các công ty vận tải hàng hóa vẫn có thể sử dụng năng lực của mình để cung cấp dịch vụ ổn định lưới điện hoặc bán điện trở lại khi giá tăng cao. Trong những trường hợp cực đoan, hệ thống này thực sự có thể trả tiền cho toàn bộ cơ sở hạ tầng.

Chưa kể, hệ thống pin khổng lồ này cũng có thể được chuyển đến các địa điểm bị mất điện hoặc thiên tai, khi dễ dàng kéo đến đó bằng các đầu máy chạy bằng dầu diesel thay vì tiêu hao pin.

Tất nhiên, tất cả những điều này sẽ làm tăng thêm mức độ phức tạp đáng kể cho nhiệm vụ cung cấp năng lượng cần thiết cho các công ty vận tải hàng hóa để thực hiện công việc chính của họ là di chuyển mọi thứ đi khắp nơi. Nhưng nếu được thực hiện đúng, ý tưởng này có khả năng mang lại một tương lai an toàn hơn cho một hình thức vận chuyển không phát thải cacbon.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-30-2021
Reputation: 14051


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,794
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	374.1.jpg
Views:	0
Size:	611.3 KB
ID:	1935431   Click image for larger version

Name:	374.2.jpg
Views:	0
Size:	92.8 KB
ID:	1935432   Click image for larger version

Name:	374.3.jpg
Views:	0
Size:	161.3 KB
ID:	1935433  

Click image for larger version

Name:	374.4.jpg
Views:	0
Size:	133.0 KB
ID:	1935434  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,795 Times in 1,633 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10841 seconds with 15 queries