HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc mở lối đi chiến lược đưa hàng trăm triệu USD hàng hóa từ ASEAN sang EU
Cửa ngõ đường sắt mới của Trung Quốc ra thế giới

Tại làng Tuanjie, ngay trung tâm Trùng Khánh – thành phố nội địa lớn nhất Trung Quốc, nổi tiếng với món lẩu cay – những cần cẩu màu cam đang nâng hàng hóa lên các đoàn tàu chở hàng đi châu Âu và Nga. Mỗi ngày, hàng trăm container đi qua bãi hàng rộng 82.000 mét vuông, xuất khẩu xe điện và linh kiện, hoặc quay trở về với ô tô, thịt, rượu vang và các sản phẩm từ sữa.

Chỉ cách đó 5 phút lái xe, những cần cẩu màu xanh đánh dấu một bãi hàng khác – nơi đang dỡ trái cây nhiệt đới và nguyên liệu thô đến từ Đông Nam Á.

Trong thập kỷ qua, thành phố lớn ở tây nam Trung Quốc này đã phát triển thành một trung tâm thương mại quốc tế, nhờ sự ra đời của hai mạng lưới đường sắt xuyên biên giới quy mô lớn. Một tuyến chạy về phía tây đến Đức, và tuyến còn lại kéo dài về phía nam, xa đến tận Singapore – những hành lang thương mại này giúp Trung Quốc tiếp cận thị trường toàn cầu nhanh hơn, đáng tin cậy hơn, đồng thời tạo điều kiện cho các quốc gia khác tiếp cận nội địa rộng lớn của nước này.

Nhưng tham vọng của thành phố không chỉ dừng lại ở việc giao thương với đối tác nước ngoài. Trùng Khánh mong muốn trở thành một nút trung tâm trong nền kinh tế toàn cầu – một “kênh đào Suez” dựa trên đường sắt, kết nối châu Á và châu Âu.

Từ ý tưởng của doanh nghiệp Mỹ đến tham vọng nối liền lục địa

“Vận chuyển hàng hóa từ ASEAN đến châu Âu qua Trùng Khánh bằng đường sắt nhanh hơn 10 đến 20 ngày so với vận tải biển truyền thống,” ông Liu Yizhen, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận hành Hành lang Đất liền - Biển Mới (NLSC) – đơn vị phụ trách tuyến vận tải từ Trùng Khánh đến Đông Nam Á – cho biết.

Chuyến tàu đầu tiên trên tuyến cao tốc này, mang tên Asean Express, được khởi hành vào tháng 10 năm ngoái. Tàu rời Hà Nội, Việt Nam và mất năm ngày để đến Trùng Khánh, nơi toa tàu được sắp xếp lại trong thời gian ngắn, trước khi tiếp tục hành trình thêm hai tuần để đến điểm cuối tại Malaszewicze, Ba Lan.

Dịch vụ này cho phép các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đơn giản hóa hậu cần bằng cách chỉ cần đặt một đơn hàng duy nhất để vận chuyển hàng hóa trực tiếp giữa các quốc gia Đông Nam Á và châu Âu, theo ông Liu – người đứng đầu công ty vận hành tuyến này phối hợp cùng đơn vị điều hành tuyến Đường sắt Trung Quốc – châu Âu.

“Đối với khách hàng ưu tiên tốc độ và sự ổn định, vận tải đường bộ có thể là lựa chọn ưu tiên. Những người tìm kiếm mức giá tốt hơn có thể chọn vận tải biển,” ông Liu nói thêm.

Hiện nay, Asean Express khai thác các chuyến tàu chở hàng mỗi tuần. Theo ông Liu, đến cuối tháng 4, tuyến này đã vận chuyển lượng hàng hóa trị giá tổng cộng 1,65 tỷ nhân dân tệ (229,6 triệu USD).

Các quan chức tin rằng sáng kiến mang tính đột phá từ Trùng Khánh có thể cách mạng hóa thương mại toàn cầu, phản ánh kinh nghiệm của chính thành phố này với tư cách là nơi khai sinh tuyến Đường sắt Trung Quốc – châu Âu, ra mắt năm 2011.

Ý tưởng kết nối Trung Quốc và châu Âu bằng đường sắt bắt nguồn từ HP – nhà sản xuất máy tính và máy in của Mỹ. Năm 2009, công ty này đề xuất tuyến đường với các quan chức địa phương như một giải pháp hậu cần nhanh hơn đường biển và rẻ hơn đường hàng không.

Trong 14 năm qua, tuyến này đã phát triển thành một mạng lưới đường sắt toàn diện trải dài qua Trung Quốc, Trung Á và châu Âu, được củng cố bởi các khoản trợ cấp lớn từ chính phủ như một dự án chủ lực thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường.

Đối mặt thử thách

“Điều kiện ban đầu của Trùng Khánh hoàn toàn không lý tưởng để phát triển nền kinh tế hướng xuất khẩu,” ông Huang Yiwu – Phó Giám đốc kiêm chuyên gia nghiên cứu tại Viện Khoa học Xã hội Trùng Khánh – nhận xét, ám chỉ đến địa hình núi non và khoảng cách hơn 1.000 km tới các cảng biển.

Tuy nhiên, tuyến Đường sắt Trung Quốc – châu Âu thực sự đã làm thay đổi cuộc chơi.

Các lĩnh vực công nghiệp và sản xuất của Trùng Khánh cũng phát triển mạnh khi các doanh nghiệp tận dụng mạng lưới đường sắt để thu hút đơn hàng từ nước ngoài. Năm 2024, Trùng Khánh sản xuất một phần ba số lượng máy tính xách tay toàn cầu.

Trong số các thương hiệu chủ lực địa phương có nhà sản xuất xe điện Seres Automobile – đơn vị hợp tác sản xuất xe điện với tập đoàn viễn thông Huawei – và hãng quốc doanh Changan Automobile.

Nhà máy lắp ráp xe điện Avatr của Changan tại phía tây Trùng Khánh có khả năng sản xuất 50 xe mỗi giờ. Nhiều xe trong số đó là tay lái nghịch và được đặt hàng bởi các thị trường như Thái Lan, theo ông Tang Junze – kỹ sư của Changan phụ trách khâu lắp ráp cuối cùng. Sau khi rời dây chuyền, xe được đưa thẳng tới làng Tuanjie để xuất khẩu.

“Tại Trùng Khánh, cứ mỗi bốn chiếc xe được xuất khẩu thì có một chiếc được vận chuyển quốc tế từ làng Tuanjie,” ông Han Chao – Phó Chủ tịch Công ty Xây dựng Công viên Trung tâm Logistics Quốc tế Trùng Khánh – cho biết.

Đổi lại, các quan chức địa phương và doanh nghiệp vận hành hy vọng thế mạnh sản xuất của thành phố sẽ khiến Asean Express trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng nước ngoài bằng cách gia tăng giá trị gia tăng của hàng hóa trung chuyển.

“Việc này giống như kết nối hai thị trường thông qua các khu vực bảo thuế và hành lang hậu cần,” ông Han nói. “Khi một công ty [ở ASEAN] muốn nhập khẩu máy công cụ điều khiển số cũ từ Đức, họ có thể nâng cấp và tân trang thiết bị trong các khu bảo thuế [ở Trùng Khánh] trước khi chuyển về Đông Nam Á.”

Điều này mang lại cho các nước ASEAN một giải pháp tiết kiệm hơn so với việc mua thiết bị mới, đồng thời cho phép các nước EU xuất khẩu thêm hàng hóa ra thị trường toàn cầu, ông Han nói.

“Về phần Trung Quốc, chúng tôi có thể tận dụng lợi thế của các hành lang logistics này để xây dựng mô hình kinh doanh khép kín bằng cách giảm chi phí yếu tố và ứng dụng nâng cấp công nghệ.”


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-29-2025
Reputation: 158469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,537
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-29 at 12.44.00.jpg
Views:	0
Size:	108.7 KB
ID:	2543250  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,730 Times in 3,250 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11316 seconds with 15 queries