HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 1 tỷ người Trung Quốc say mê dùng thứ này mỗi ngày nhưng vì sao "xuất khẩu" ra nước ngoài lại thất bại?
Trung Quốc có rất nhiều sáng tạo và sản phẩm công nghệ thành công trong nước gây được nhiều tiếng vang khi mở rộng ra nước ngoài, điển hình như AI, điện thoại, xe điện, thương mại điện tử, livestream bán hàng v.v…

Nhưng có một sản phẩm mà quốc gia này có những đột phá trước thế giới nhiều năm nhưng lại không nhận được sự hưởng ứng trên toàn cầu. Đó là WeChat.

Khi nói về ứng dụng chat, người ta thường nghĩ đến WhatApps, Facebook Messenger,… những nền tảng giúp gửi tin nhắn, gọi điện quen thuộc. Nhưng nhắc đến WeChat lại là một khái niệm khác biệt hoàn toàn.

Đây không chỉ là một ứng dụng chat, mà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của gần như mọi người dân Trung Quốc. WeChat đã vượt xa chức năng giao tiếp cơ bản để trở thành một hệ sinh thái toàn diện, tích hợp gần như mọi dịch vụ mà một người dùng cần đến.

Nhưng vì sao một ứng dụng toàn diện như thế lại không phổ biến trên toàn cầu như WhatApps, Facebook Messenger?
Điều gì khiến WeChat đặc biệt?

Ra mắt năm 2011 dưới tên Weixin, rồi được đổi thành WeChat dành cho thị trường quốc tế, đến nay WeChat đã đạt khoảng 1,34–1,38 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong đó phần lớn (trên 90%) là ở Trung Quốc.

Với con số này, WeChat là một trong những ứng dụng có lượng người dùng lớn nhất thế giới, sánh ngang với Facebook Messenger và WhatsApp, dù chỉ tập trung ở duy nhất một quốc gia.

Sự đặc biệt của WeChat nằm ở khả năng "all-in-one" (tất cả trong một). Trong khi các ứng dụng chat khác như WhatsApp hay Messenger tập trung vào việc kết nối và giao tiếp, WeChat đã mở rộng chức năng của mình một cách khó tin, đồng thời trở thành mô hình tiên phong được nhiều ứng dụng về sau học hỏi.

Thanh toán di động WeChat Pay có lẽ là tính năng thay đổi cuộc chơi nhất của WeChat. Bạn có thể thanh toán mọi thứ, từ hóa đơn điện nước, mua sắm ở siêu thị, ăn ở nhà hàng, đến trả tiền xe taxi hay thậm chí là đóng tiền học phí.

Việc sử dụng tiền mặt gần như đã biến mất ở các thành phố lớn của Trung Quốc, và WeChat Pay chính là một trong những động lực chính đằng sau sự thay đổi này.

Không chỉ là thanh toán, bên trong WeChat còn có vô số những Mini Programs -Ứng dụng nhỏ. Thay vì phải tải xuống hàng chục ứng dụng riêng lẻ cho từng dịch vụ (gọi đồ ăn, đặt vé xem phim, đặt xe, mua sắm online, v.v.), người dùng có thể truy cập hàng ngàn Mini Programs trực tiếp trong WeChat. Điều này giúp tiết kiệm bộ nhớ điện thoại và mang lại trải nghiệm liền mạch.

Giống như một mạng xã hội, WeChat có tính năng gọi là Moments tương tự như News Feed của Facebook, nơi người dùng có thể chia sẻ ảnh, video, cập nhật trạng thái.

Ngoài ra, người dùng còn có thể truy cập các dịch vụ công như đặt lịch hẹn khám bệnh, nộp phạt giao thông, đến đăng ký hộ khẩu, cùng rất nhiều dịch vụ khác.

Các doanh nghiệp, từ lớn đến nhỏ, đều có tài khoản chính thức trên WeChat để tương tác với khách hàng, quảng cáo sản phẩm, và cung cấp dịch vụ hậu mãi.

Có thể nói, cuộc sống của người Trung Quốc hiện đại sẽ rất khó khăn nếu không có WeChat. Ứng dụng này được mô tả như "mạch máu" của xã hội số hóa nơi đây.


Rất nhiều ứng dụng nhỏ được tích hợp bên trong WeChat.

Chính sách hạn chế các nền tảng công nghệ nước ngoài cũng góp phần thúc đẩy người dùng Trung Quốc hội tụ vào hệ sinh thái nội địa, trong đó WeChat giữ vai trò trung tâm.

Gửi tin nhắn, gọi điện cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đều diễn ra trên WeChat. Từ những người bán hàng rong nhỏ lẻ đến các trung tâm thương mại lớn đều chấp nhận thanh toán qua mã QR của WeChat.

Các doanh nghiệp sử dụng WeChat để giao tiếp nội bộ, họp nhóm, và quản lý dự án, cũng như các nhóm chat WeChat là nơi mọi người kết nối sở thích, chia sẻ thông tin, và tổ chức các hoạt động cộng đồng.
WeChat và tham vọng "bước ra thế giới"

Với sự thành công vang dội ở thị trường nội địa, Tencent (công ty mẹ của WeChat) chắc chắn có tham vọng đưa WeChat ra toàn cầu và đã có những nỗ lực nhất định trong quá khứ.

Tencent đã cố gắng đưa WeChat ra thế giới từ năm 2011, đổi tên từ Weixin sang WeChat để thu hút người dùng quốc tế. Tuy nhiên, ứng dụng chỉ đạt khoảng 100 triệu người dùng ngoài Trung Quốc vào năm 2015, và về sau đó công ty đã giảm dần các kế hoạch quảng bá.

WeChat có phiên bản quốc tế với giao diện và tính năng tương tự, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Tencent đã từng chi mạnh cho các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là ở các thị trường châu Á khác, để thu hút người dùng.

Một số doanh nghiệp nước ngoài đã thử nghiệm việc tích hợp WeChat Pay để phục vụ du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, WeChat vẫn chủ yếu phổ biến bên trong Trung Quốc và cộng đồng người Hoa ở nước ngoài.

Có nhiều lý do khiến WeChat gặp khó khăn khi vươn ra thị trường quốc tế.

Thị trường ứng dụng chat toàn cầu đã quá bão hòa với những ông lớn như WhatsApp (thuộc Meta), Facebook Messenger, Telegram, Viber, Line, KakaoTalk... Mỗi ứng dụng này đều có lượng người dùng trung thành và hệ sinh thái riêng ở các khu vực khác nhau.

Trong khi đó thế mạnh của WeChat lại trở nên dư thừa ở những nơi khác. Mô hình "tất cả trong một" của WeChat rất phù hợp với bối cảnh xã hội và kinh tế của Trung Quốc, nơi các dịch vụ kỹ thuật số được tập trung hóa cao độ.

Nhưng ở nhiều quốc gia, người dùng đã quen với việc sử dụng các ứng dụng riêng lẻ cho từng mục đích (ví dụ: Google Maps để tìm đường, Uber để gọi xe, Netflix để xem phim). Việc tích hợp tất cả vào một ứng dụng duy nhất có thể không mang lại lợi ích rõ rệt hoặc thậm chí gây cảm giác "quá tải" cho người dùng nước ngoài.

Mặc dù Tencent là một tập đoàn công nghệ lớn, thương hiệu WeChat vẫn chưa thực sự tạo được sự kết nối mạnh mẽ với người dùng toàn cầu như cách mà Apple, Google hay Meta đã làm. Các yếu tố văn hóa và cách tiếp thị cũng đóng vai trò quan trọng.

Sau tất cả, thị trường Trung Quốc khổng lồ, với hơn 1,2 tỷ người dùng, đã đủ để WeChat cảm thấy họ có sự phát triển mạnh mẽ mà không cần mở rộng ra ngoài.

Có thể nói WeChat là một câu chuyện thành công rực rỡ tại Trung Quốc, minh chứng cho sức mạnh của một ứng dụng đa năng có thể thay đổi cách sống của cả một quốc gia.

Tuy nhiên, việc bước ra thế giới lại là một thách thức hoàn toàn khác, đòi hỏi WeChat phải vượt qua những rào cản về cạnh tranh, văn hóa, và cả sở thích của từng thị trường.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-01-2025
Reputation: 158467


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,511
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-01 at 13.14.51.png
Views:	0
Size:	415.9 KB
ID:	2531736  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,729 Times in 3,249 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11525 seconds with 15 queries