Hyundai cho triển khai robot hình người
Atlas tại Mỹ nhằm tự động hóa sản xuất xe hơi, mở đầu cho kỷ nguyên các nhà máy thông minh.
Hyundai Motor vừa có một bước tiến gây ra chú ý dư luận khi chính thức cho triển khai robot hình người mang tên
Atlas tại nhà máy
Metaplant America ở tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ. Được chế tạo ra từ
Boston Dynamics, một công ty nổi tiếng với các sản phẩm robot tối tân,
Atlas là một trong những mẫu robot hình người hiện đại bậc nhất hiện nay, có khả năng vận hành mạnh mẽ, linh động và đặc biệt phù hợp với môi trường sản xuất trong ngành kỹ nghệ. Đây được xem là nỗ lực táo bạo của hãng xe
Hyundai trong việc hiện thực hóa giấc mơ tự động hóa sâu rộng trong ngành kỹ nghe xe hơi.
Robot
Atlas có chiều cao khoảng 1,5 mét, nặng 89 kg, có thể di chuyển với tốc độ gần 9 km/h. Điểm nổi bật của robot này là khả năng giữ thăng bằng rất tốt, có thể di chuyển linh động trên địa hình gồ ghề, nâng vật nặng và thực hiện các thao tác lắp ráp phức tạp như lắp đặt cửa xe. Những nhiệm vụ trước đây vốn phải phụ thuộc hoàn toàn vào con người thì giờ đây sẽ được giao lại cho robot thực hiện. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra chấn thương trong lúc làm việc mà còn tăng lên đáng kể công suất và độ chính xác trong các khâu sản xuất quan trọng.
Robot Atlas có chiều cao khoảng 1,5 mét, nặng 89 kg, có thể di chuyển với tốc độ gần 9 km/h. (Ảnh minh họa)
Không chỉ có
Atlas, nhà máy tại Georgia còn được trang bị robot bốn chân
Spot, cũng do
Boston Dynamics chế tạo ra, chuyên đảm nhiệm công việc kiểm tra thân xe và giám sát dây chuyền sản xuất. Tổ hợp robot này hứa hẹn sẽ giúp tự động hóa đến 40% quy trình sản xuất trong năm nay, biến đổi
Metaplant America trở thành một trong những nhà máy thông minh hàng đầu trên thế giới.
Chiến lược ứng dụng robot không chỉ là bài toán về kỹ thuật, mà còn là một phần trong kế hoạch đầu tư dài hạn trị giá 21 tỷ USD mà
Hyundai Motor đang cho triển khai tại Hoa Kỳ. Trong đó, riêng mảng đổi mới và tự động hóa sẽ chiếm đến 6 tỷ USD. Mục tiêu của hãng là sản xuất ra 100,000 xe điện và xe hybrid mỗi năm trong giai đoạn đầu tại
Metaplant America, hướng đến công suất tối đa là 500,000 chiếc trong tương lai. Việc đẩy mạnh sản xuất nội địa cũng được cho là một hành động chủ yếu nhằm thích ứng với chính sách thuế má đối với xe nhập khẩu được ban hành dưới thời chính phủ ông Trump.
Bức tranh tự động hóa trong ngành kỹ nghệ xe hơi đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi không chỉ có
Hyundai Motor mà hàng loạt hãng xe khác cũng đang ráo riết chạy đua theo. Tại TQ, những mẫu robot hình người như
Walker S1 của
UBTech đang được cho triển khai rộng rãi trong các nhà máy sản xuất của BYD, Geely hay Zeekr. Các đơn vị này đã đặt hàng hàng trăm robot để đảm nhiệm nhiều khâu sản xuất phức tạp. Theo báo cáo từ BYD, hiệu quả phân loại linh kiện tại nhà máy Thâm Quyến đã tăng đến 120% nhờ sự hỗ trợ của robot.
Sự trỗi dậy của các robot hình người trong sản xuất không còn là viễn tưởng của tương lai mà đang là hiện thực trong ngành sản xuất kỹ nghệ. Việc các nhà máy bắt đầu kết hợp robot với kỹ thuật trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và các thuật toán tự học không chỉ thay đổi cách thức sản xuất mà còn đặt ra những câu hỏi lớn về vai trò của con người trong dây chuyền kỹ nghệ mới. Tuy vậy, giới chuyên gia vẫn nhận định đây là một bước tiến tất yếu, giúp làm tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu các rủi ro lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các công ty kinh doanh.