HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đường đi lắt léo của chiếc xe Trung Quốc hiếm hoi nhập khẩu hợp pháp vào Mỹ
Quyết tâm đưa bằng được chiếc xe Trung Quốc mình yêu thích vào Mỹ, một người đàn ông ở Oklahoma đã tìm cách lách luật.
Vào mùa hè năm 2021, Karlin, một y tá, cũng là một nhà phân tích quy trình chất lượng, đã đọc được tin mẫu xe điện tí hon Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ tương đương 5.000 USD bán chạy hơn cả Tesla Model 3 tại thị trường Trung Quốc.

"Tôi đọc một bài báo nói rằng mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới là Hongguang Mini EV, nhưng bạn không thể sở hữu nó. Điều đó khiến tôi tự hỏi: Tại sao đây lại là chiếc xe phổ biến nhất? Và tại sao tôi lại không thể có một chiếc?", Karlin kể.

Đến tháng 10 cùng năm, anh nghiên cứu tất cả các yêu cầu để mang được chiếc xe này vào Mỹ, và đã đặt hàng một chiếc thuộc phiên bản cao cấp hơn, mang tên Wuling Macaron, từ một nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc qua Alibaba.Karlin tin rằng mình là người Mỹ đầu tiên nhập khẩu mẫu xe này vào Mỹ một cách hợp pháp như vậy.

Đến khoảng cuối năm 2021, khi chiếc xe cập cảng ở Mỹ, Karlin phải lái xe 8 giờ từ Oklahoma đến Freeport, Texas để nhận hàng.

Anh đăng ký xe ở Oklahoma, mua bảo hiểm, và lái nó đi làm mỗi ngày tại bệnh viện trong khoảng một năm.

Karlin rõ ràng là một trường hợp đặc biệt. Hiện tại, hầu như không có mẫu xe điện Trung Quốc nào được bán tại Mỹ. Trên thực tế, Mỹ là trường hợp ngoại lệ trong bối cảnh các mẫu ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường châu Âu, châu Á, Nam Mỹ và châu Phi.

Hàng rào chính sách

Ở Mexico, đã có 135.000 xe mang thương hiệu Trung Quốc đến tay người tiêu dùng trong năm 2023, chiếm 10% tổng lượng xe bán ra. Trong khi đó, không một thương hiệu ô tô Trung Quốc nào được phân phối chính thức tại Mỹ, ngoài một vài mẫu xe điện hoặc hybrid được Polestar, Volvo và Ford sản xuất tại Trung Quốc.

Nhiều công ty Trung Quốc, như BYD và NIO, từng cân nhắc xâm nhập Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, nhưng đều không thành công, do gặp phải các rào cản kinh tế, áp lực chính trị và thuế.

Ngoại lệ duy nhất là các xe trên 25 năm tuổi sẽ được miễn các quy định phê duyệt. Tuy nhiên, làn sóng xe điện Trung Quốc mới chỉ bùng nổ trong khoảng 10 năm trở lại đây, nên không chiếc xe điện nào của Trung Quốc đủ điều kiện nhập khẩu theo diện này.

Hành trình lách luật

Karlin đã phát hiện rằng một số bang như Texas và Oklahoma có quy định an toàn riêng cho các phương tiện tốc độ thấp/trung bình, vốn không được phép lưu thông trên cao tốc. Đây thường là các xe golf hoặc xe nông trại, nhưng chiếc Wuling Macaron nhỏ bé cũng có thể được phân loại vào nhóm này.

"Macaron có camera lùi, còi cảnh báo khi lùi gần vật thể, kêu to dần khi tới gần. Nó an toàn hơn nhiều so với xe tốc độ thấp thông thường", Karlin nói.

Ông có thể đăng ký xe miễn là nó không vượt quá 35 dặm/giờ (56km/h), điều kiện này được đảm bảo bằng cách yêu cầu nhà xuất khẩu giới hạn tốc độ tối đa. Vì chỉ dùng xe để đi làm và đi chợ trong nội đô, Karlin không xem đây là vấn đề gì lớn.

Một ngoại lệ khác là người không mang quốc tịch Mỹ có thể đưa xe nước ngoài vào Mỹ tạm thời mà không cần đăng ký biển số Mỹ, theo ông Cao Yang, chủ CDM Import, một công ty ở tại Los Angeles đang thử nhập khẩu xe Trung Quốc. Một số mẫu xe mới và lớn hơn đã được ông Cao tạm nhập vào Mỹ.Để nhập khẩu theo diện này, xe phải rời khỏi Mỹ trong vòng 12 tháng và không được chuyển nhượng. Trung Quốc cũng có luật riêng khi xuất xe cá nhân ra nước ngoài: thời hạn tối đa 6 tháng và yêu cầu đặt cọc lớn.

Nếu tính cả thời gian vận chuyển thì thực chất xe chỉ có thể lưu lại Mỹ khoảng ba tháng, phù hợp với việc lái thử hơn là dùng hằng ngày. Trong thời gian đó, "bạn có thể chạy xe với biển số Trung Quốc. Họ sẽ in một giấy phép nhập khẩu tạm thời, chỉ cần dán lên kính chắn gió", ông Cao nói.

Luật này cũng áp dụng cho công dân Mexico. Và vì xe điện Trung Quốc đang tràn ngập ở Mexico, lại có nhiều người sống gần biên giới đi về giữa hai nước, nên ngày càng dễ bắt gặp xe điện Trung Quốc tại Los Angeles. Ông Cao cho biết, mình thường thấy các xe BYD, MG, Roewe vài lần mỗi tháng, thường là do những người không phải gốc Trung Quốc lái.

Cách cuối cùng là thông qua chính nhà sản xuất xe, vốn có quyền nhập xe nước ngoài vào Mỹ để nghiên cứu, chạy thử, trưng bày và các mục đích khác. Các công ty Trung Quốc như BYD, Li Auto, NIO đều có chi nhánh tại Mỹ và có thể nhập xe của mình hợp pháp.

Những xe nhập khẩu theo diện này phải dùng biển số của nhà sản xuất và không được bán cho cá nhân. Tuy vậy, vì vẫn được phép chạy trên đường công cộng, một số công ty cho phép nhân viên hoặc các KOL lái thử.

Đó là cách CEO Jim Farley của Ford từng nhập 5 chiếc xe điện Trung Quốc vào Mỹ và thường xuyên sử dụng tại Chicago vào năm ngoái.

Thú vui đắt đỏ

Với vô số hạn chế, xe Trung Quốc tại Mỹ sẽ đắt hơn nhiều so với giá bán tại quê nhà.

Weldon cho biết giá nhập một chiếc xe từ Nhật sang Mỹ dao động trong khoảng 105-130 USD/m3, tương đương mức phí vận chuyển 1.000-2.500 USD. Kế đến, chủ xe phải thuê nhân viên hải quan làm thủ tục, đăng ký xe tại sở giao thông địa phương, và tìm công ty bảo hiểm nhận loại xe hiếm này (khó hơn nhiều so với mua bảo hiểm cho các loại xe thông thường).

Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, chiếc xe mới có thể lăn bánh hợp pháp tại Mỹ. Karlin tính toán tổng chi phí cho chiếc Macaron tại Mỹ là khoảng 13.000 USD, trong khi giá gốc chưa đến 8.000 USD.

Các chi phí này chắc chắn đã tăng sau khi Mỹ tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền cựu Tổng thống Biden tăng thuế từ 25% lên 100%, và mới đây Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế 25% cho tất cả xe nhập khẩu.

Nhưng tiền chưa hẳn là rào cản lớn nhất. Chính quyền cựu Tổng thống Biden ban hành lệnh cấm nhập xe Trung Quốc có kết nối. Hiện tại, gần như không có mẫu xe điện nào của Trung Quốc không có tính năng kết nối Bluetooth, di động hoặc vệ tinh, nên quy định này gần như cấm toàn bộ xe Trung Quốc đời mới.

Karlin cho biết xe anh từng bị cảnh sát bám theo, nhưng chưa bao giờ bị dừng xe. Sau khi đến hai đại lý đăng ký biển số khác nhau, chính quyền tiểu bang Oklahoma yêu cầu kiểm tra lại hồ sơ, và anh đều vượt qua.Karlin rất thích chiếc xe. Anh đánh giá cao thiết kế sáng tạo của xe, rất khác biệt so với xe Mỹ, có các chi tiết tiện lợi như cổng USB ngay phía sau gương chiếu hậu để cắm camera hành trình. Kích thước nhỏ gọn của Macaron giúp anh dễ dàng tìm chỗ đậu trong bãi xe đông đúc của bệnh viện, hay quay đầu xe trên đường hẹp.

Karlin sử dụng chiếc Macaron trong 12 tháng, sau đó được một công ty Mỹ đề nghị bán lại cho họ để nghiên cứu. Đích thân CEO công ty đó đã đến Oklahoma gặp ông để thuyết phục và đàm phán.

Ông Cao từng tham dự một số buổi tụ họp của những người đam mê xe tại Mỹ, và ở đó một công ty truyền thông Trung Quốc mang theo vài chiếc xe điện dạng tạm nhập. Ông cho biết những người tham gia sự kiện rất thích xe Trung Quốc và thường hỏi cách mua.

"Với những người đủ giàu và có quan hệ, họ có lẽ đang nghĩ đến việc nhập vài chiếc về để tự trải nghiệm", ông nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 04-15-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	wuling-hongguang-mini-ev-macaronoklahomaman-1-1744617139946.jpg
Views:	0
Size:	191.1 KB
ID:	2514499  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Old 04-16-2025   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 9,661
Thanks: 2,753
Thanked 3,934 Times in 2,083 Posts
Mentioned: 30 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 754 Post(s)
Rep Power: 28
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Không biết tàu chó phải trả bao nhiêu cho thằng khùng này.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11211 seconds with 15 queries