HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thủ phủ ngành ôtô Canada điêu đứng v́ sóng thuế quan Mỹ
Windsor, thủ phủ ngành ôtô Canada, là nơi cảm nhận rơ nhất sức nóng từ đ̣n thuế của ông Trump, khi kinh tế thành phố phụ thuộc nhiều vào thương mại với Mỹ.

Nằm ở góc phía nam tỉnh Ontario, thành phố Windsor và hạt Essex xung quanh là một trong những khu vực ở Canada chịu đ̣n giáng nặng nề v́ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông chủ Nhà Trắng cuối tháng 3 thông báo áp thuế 25% với toàn bộ ôtô và phụ tùng nhập khẩu vào Mỹ. Thuế với ôtô được áp dụng từ ngày 3/4, c̣n thuế với phụ tùng sẽ có hiệu lực không muộn hơn ngày 3/5. Các nhà sản xuất Canada có thể được khấu trừ thuế này nếu họ tuân thủ các điều khoản trong Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).

Nỗi lo lắng lập tức phủ bóng lên Windsor, khu vực được coi là thủ phủ ôtô của Canada. Hăng lắp ráp Stellantis thông báo dừng hoạt động nhà máy tại thành phố chỉ vài giờ trước khi thuế quan của Mỹ có hiệu lực, cho đến khi t́m ra chiến lược phù hợp, khiến khoảng 3.500 công nhân phải ở nhà. Stellantis dự kiến mở cửa cơ sở trở lại ngày 21/4, nhưng sẽ chỉ hoạt động trong hai tuần.

"Sự biến động liên tục, không biết chuyện ǵ xảy ra tiếp theo này mang đến mọi cung bậc cảm xúc - bực bội, phẫn nộ, lo lắng", Derek Gungle, công nhân làm việc tại nhà máy của Stellantis hơn 10 năm qua, nói với CBC.


Xe tải chở ôtô từ Windsor, Canada đến Detroit, bang Michigan, Mỹ tháng 10/2018. Ảnh: AFP

Windsor là một trong số ít khu vực ở Canada có nền kinh tế phụ thuộc đáng kể vào thương mại với Mỹ. Sự thịnh vượng của thành phố chủ yếu dựa vào ngành ôtô. Mỗi ngày, khoảng 8.000 xe tải sẽ chở lượng hàng hóa trị giá 323 triệu USD qua lại Cầu Đại sứ kết nối Windsor và Detroit, thành phố được ví là thủ phủ ngành ôtô Mỹ ở bang Michigan.

Cùng với thuế suất 25% áp lên hầu hết hàng xuất khẩu của Canada từ ngày 4/3, tác động lên Windsor đặc biệt nặng nề.

"Giống như một đám tang vậy", Jonathon Azzopardi, chủ tịch Laval, nhà sản xuất phụ tùng ôtô và linh kiện tại Windsor, nói với Washington Post. "Đó là cách duy nhất tôi có thể mô tả t́nh h́nh. Bầu không khí dần trở nên ảm đạm, đen tối".

Windsor c̣n là nơi đặt nhà máy của Ford, một trong những hăng xe lớn ở Mỹ. Ford hiện diện tại Windsor năm 1896, rồi đến Stellantis vào năm 1928, sau đó là hàng chục nhà máy, công ty cung ứng mọc lên tại khu vực. Khoảng 24.000 người làm việc trong ngành ôtô ở Windsor-Essex, khoảng 120.000 việc làm khác phụ thuộc vào lĩnh vực này, theo ước tính của BBC.

Khi Tổng thống Trump cho rằng Canada đă cướp việc làm của ngành ôtô Mỹ, Chad Lawton, người đă làm việc cho hăng Ford trong 31 năm, gọi đây là tuyên bố "lố bịch". Lawton chưa từng chứng kiến cuộc khủng hoảng nào như vậy trong cuộc đời ḿnh.

"Đó chưa bao giờ là việc làm của Mỹ, mà là của Canada", ông nói. "Chúng tôi không lấy đi việc làm từ họ. Chúng tôi tạo ra việc làm và duy tŕ chúng".

Windsor từng cùng Detroit vượt qua nhiều thách thức với ngành ôtô Bắc Mỹ, nhờ hai bên có chuỗi cung ứng tích hợp sâu. Trong khủng hoảng tài chính năm 2008, khi nhiều hăng xe Mỹ thua lỗ, Washington đă phải chi hàng tỷ USD để giải cứu.

"Lần này cũng vậy, nỗi lo lắng, sợ hăi v́ t́nh h́nh nằm ngoài tầm kiểm soát lớn đến mức bạn không thể biết phải làm ǵ", Lawton nói.

"Giống như một cú đâm lén sau lưng vậy", Austin Welzel, 27 tuổi, công nhân lắp ráp tại Stellantis, mô tả. "Họ như hàng xóm, bạn bè của chúng tôi, nhưng không c̣n muốn làm việc chung nữa".

Tác động tiêu cực mà ngành ôtô Windsor phải hứng chịu cũng lan sang những lĩnh vực khác. Penalty Box là quán bar thể thao ngay gần nhà máy của Stellantis, địa điểm công nhân thường xuyên ghé đến.

"Chúng tôi là một trong những nhà hàng đông khách nhất. Chúng tôi bán gần 1.000 phần ăn một ngày", chủ cửa hàng Van Niforos, 70 tuổi, nói. Gương mặt ông sa sầm khi đề cập những nguy cơ mà ngành ôtô Windsor phải đối mặt.

"Một t́nh huống thảm khốc. Tôi không muốn nghĩ đến nó", ông Niforos chia sẻ. "Chúng tôi thuê 60 nhân công và mở cửa 6 ngày trong tuần. Nếu nhà máy Stellantis gặp chuyện, chúng tôi có thể duy tŕ việc làm cho 60 người không? Chắc chắn là không".

Theo Ryan Donally, lănh đạo Pḥng thương mại khu vực Windsor- Essex, những nhà máy lắp ráp như của Stellantis có vai tṛ thiết yếu với kinh tế địa phương.

"Bất cứ thông tin nào liên quan đến lĩnh vực sản xuất ôtô cũng thu hút sự chú ư của cả cộng đồng", ông Donally trả lời Globe and Mail. "Thuế quan gây tổn thất cho Canada, nhưng Mỹ cũng sẽ chịu thiệt hại tương ứng".

Thủ tướng Mark Carney cam kết thiết lập quỹ 2 tỷ CAD (1,4 tỷ USD) để tăng tính cạnh tranh và bảo vệ việc làm ngành sản xuất Canada, cùng với đó là các kế hoạch thiết lập một mạng lưới linh kiện ôtô "hoàn toàn bên trong Canada", không phụ thuộc vào Mỹ. Ông Carney cũng đă triển khai kế hoạch áp thuế tương ứng để đáp trả Mỹ.

Lawton không cho rằng đ̣n thuế đáp trả của Thủ tướng Carney giúp ích cho t́nh h́nh, mà "chỉ khiến cho mọi thứ thêm tồi tệ". Lawton hy vọng các bên sẽ đàm phán thương mại, nhưng cũng tuyên bố Canada "không thể nhượng bộ và đầu hàng".

David Adams, thành viên GAC, hiệp hội đại diện cho lợi ích của 15 hăng xe toàn cầu tại Canada, cho biết vẫn có "ánh sáng le lói cuối đường hầm", khi các nhà sản xuất ở Canada có thể được Mỹ khấu trừ thuế theo USMCA. Các hăng xe và công nhân ngành hy vọng các bên sớm t́m ra một giải pháp phi thuế quan.

"T́nh h́nh hiện tại khiến nhiều người mất ngủ", ông Adams nói.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-15-2025
Reputation: 207959


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 58,318
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	66.png
Views:	0
Size:	690.2 KB
ID:	2514138  
goodidea_is_offline
Thanks: 70
Thanked 3,491 Times in 3,022 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 74
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12134 seconds with 15 queries