HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao b́nh nhiên liệu của máy bay lại được đặt ở cánh mà không sợ bị găy?
Việc đặt b́nh nhiên liệu trong cánh không phải là một sự sắp đặt ngẫu nhiên mà là một thiết kế mang tính toán kỹ lưỡng, giúp tăng cường độ ổn định, tối ưu hóa trọng tâm, giảm rung lắc và tận dụng không gian một cách hiệu quả.



Máy bay là một trong những phương tiện di chuyển quan trọng nhất của con người trong thế giới hiện đại, giúp kết nối các châu lục và rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rơ về cách thức vận hành cũng như cấu trúc của một chiếc máy bay.

Một trong những câu hỏi thú vị và ít được biết đến là b́nh nhiên liệu của máy bay nằm ở đâu? Nhiều người có thể nghĩ rằng nhiên liệu của máy bay được lưu trữ trong thân máy bay giống như cách ô tô chứa xăng trong b́nh xăng đặt dưới gầm xe. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác biệt: trên hầu hết các loại máy bay thương mại, nhiên liệu được đặt ngay trong cánh máy bay, một thiết kế mang tính kỹ thuật cao nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành và độ an toàn.

Để hiểu được tại sao b́nh nhiên liệu lại được đặt trong cánh thay v́ thân máy bay, trước hết chúng ta cần nắm rơ vai tṛ của đôi cánh trong việc duy tŕ chuyến bay. Trong suy nghĩ của nhiều người, máy bay có vẻ như là một cấu trúc h́nh trụ với hai cánh dài nhô ra hai bên để giúp nó cất cánh. Nhưng thực tế, cánh máy bay không chỉ đơn thuần là bộ phận hỗ trợ mà chính là thành phần chịu trách nhiệm nâng toàn bộ trọng lượng máy bay lên không trung.

Khi máy bay bay, chính đôi cánh tạo ra lực nâng giúp máy bay duy tŕ độ cao và điều hướng trên bầu trời. V́ vậy, việc đặt nhiên liệu trong cánh không chỉ giúp tiết kiệm không gian mà c̣n giúp máy bay hoạt động ổn định hơn.

Một yếu tố quan trọng trong thiết kế máy bay là việc phân bố tải trọng hợp lư. Nhiên liệu là một trong những thành phần nặng nhất trên máy bay, với trọng lượng có thể chiếm đến một phần ba tổng trọng lượng của cả máy bay. Đối với các ḍng máy bay cỡ lớn phục vụ các chuyến bay đường dài, lượng nhiên liệu mang theo có thể vượt quá 100 tấn. Nếu toàn bộ khối lượng này được đặt trong thân máy bay, trọng tâm sẽ bị dồn vào phần giữa, gây áp lực rất lớn lên cánh và làm tăng nguy cơ mất ổn định trong quá tŕnh bay. Điều này có thể làm cho cánh bị uốn cong hoặc thậm chí gây ra nguy cơ găy cánh khi chịu tải trọng lớn trong thời gian dài.

Nhưng khi nhiên liệu được phân bố đều trong cánh, tải trọng sẽ được phân bổ hợp lư hơn, giúp cánh chịu lực tốt hơn và đảm bảo chuyến bay diễn ra ổn định. Khi máy bay cất cánh, nếu trọng lượng nhiên liệu chỉ tập trung vào thân máy bay, trọng tâm của nó có thể dễ dàng bị thay đổi, khiến máy bay khó kiểm soát hơn. Tuy nhiên, khi nhiên liệu được đặt trong cánh, lực kéo xuống được phân bố đồng đều hai bên, giúp duy tŕ cân bằng và ổn định ngay từ khi máy bay rời khỏi mặt đất. Giống như một người đi trên dây cần một thanh thăng bằng để giữ cho cơ thể không bị ngă, máy bay cũng cần một sự phân bố trọng lượng hợp lư để có thể cất cánh an toàn.

Khi máy bay đă bay vào không trung, trọng lượng nhiên liệu sẽ dần dần giảm xuống khi được tiêu thụ. Nếu nhiên liệu được đặt trong thân máy bay, sự thay đổi trọng lượng này có thể làm trọng tâm của máy bay dịch chuyển, dẫn đến mất cân bằng và ảnh hưởng đến hiệu suất bay. Nhưng nếu nhiên liệu được lưu trữ trong cánh, sự thay đổi này sẽ ít ảnh hưởng đến trọng tâm hơn, giúp máy bay giữ vững sự ổn định trong suốt chuyến bay.

Ngoài ra, việc lưu trữ nhiên liệu trong cánh c̣n giúp giảm hiện tượng rung cánh, một vấn đề phổ biến trên các máy bay di chuyển với tốc độ cao. Khi máy bay bay trong không khí, các luồng gió có thể gây ra những dao động mạnh trên cánh, làm cho nó rung lắc liên tục. Nếu cánh quá nhẹ, những dao động này có thể trở nên nguy hiểm, thậm chí có thể làm giảm hiệu suất nâng hoặc gây hư hỏng cấu trúc. Nhưng khi cánh chứa nhiên liệu, trọng lượng tăng lên giúp cánh ổn định hơn, giảm thiểu t́nh trạng rung lắc và bảo vệ cấu trúc máy bay khỏi các tác động từ bên ngoài.

Bên cạnh những lợi ích về cân bằng và độ bền, một lư do thực tế khác khiến b́nh nhiên liệu được đặt trong cánh là để tối ưu hóa không gian trong thân máy bay. Nếu nhiên liệu được lưu trữ trong thân, nó sẽ chiếm một phần không gian đáng kể, làm giảm diện tích có thể sử dụng cho hành khách hoặc hàng hóa. Đặt nhiên liệu trong cánh giúp tiết kiệm không gian, cho phép máy bay chở được nhiều hành khách hơn mà không làm tăng kích thước tổng thể của máy bay. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu suất vận hành mà c̣n giúp giảm chi phí trên mỗi chuyến bay, mang lại lợi ích lớn cho các hăng hàng không.

Một điểm thú vị khác mà ít người nhận ra là cánh máy bay không hề mỏng như vẻ bề ngoài. Khi nh́n từ xa, cánh máy bay trông khá thanh mảnh, nhưng thực tế, nó có một cấu trúc bên trong rất dày và chắc chắn, đủ để chứa một lượng lớn nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến độ bền.

Các cánh máy bay hiện đại được thiết kế với nhiều lớp vật liệu chịu lực cao cấp, giúp chúng có thể chịu được áp lực lớn và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt hành tŕnh. Việc đặt b́nh nhiên liệu trong cánh máy bay không phải là một giải pháp ngẫu nhiên mà là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phát triển trong ngành hàng không.

Thiết kế này không chỉ giúp phân bổ tải trọng hợp lư, đảm bảo sự ổn định của máy bay mà c̣n giúp tối ưu hóa không gian, giảm rung lắc và tăng độ bền của cánh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp máy bay hoạt động trơn tru và an toàn trong mọi chuyến bay. V́ vậy, lần tới khi bạn bước lên một chiếc máy bay, hăy nhớ rằng đôi cánh không chỉ là bộ phận giúp nó bay lên mà c̣n chính là nơi lưu trữ nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho cả hành tŕnh.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-18-2025
Reputation: 234484


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,453
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-03-18 at 09.43.13.jpg
Views:	0
Size:	103.0 KB
ID:	2503248  
therealrtz is_online_now
Thanks: 28
Thanked 6,722 Times in 5,991 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11534 seconds with 15 queries