HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lịch sử đáng kinh ngạc của Concorde - chiếc máy bay có thể bay từ London đến New York chỉ trong 3 giờ
Tưởng tượng bạn chỉ cần vỏn vẹn 3 giờ để bay từ London đến New York, trong khi những chuyến bay thương mại thông thường phải mất gấp đôi thời gian. Đó chính là kỷ lục mà Concorde – chiếc máy bay phản lực siêu thanh – đã lập nên, một biểu tượng của sự tiến bộ vượt bậc trong ngành hàng không.


Máy bay Concorde thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 2/3/1969. Ảnh: ATI

Bắt đầu phục vụ vào năm 1976, Concorde không chỉ mang lại tốc độ “không tưởng” mà còn là dấu ấn đỉnh cao của công nghệ và thiết kế. Bay cao hơn và nhanh hơn bất kỳ chiếc máy bay thương mại nào khác, huyền thoại Concorde không chỉ là một phương tiện giao thông, mà là một trải nghiệm của sự tinh túy, xa xỉ và không giới hạn. Hành trình của những chiếc máy bay này – từ những ngày đầu đầy thử thách đến đỉnh cao vinh quang – chính là câu chuyện của khát vọng chinh phục bầu trời.

Concorde bay nhanh đến mức hãng hàng không British Airways tự hào quảng cáo rằng hành khách có thể “đến trước khi bạn rời đi” – bởi chiếc máy bay này bay nhanh đến mức vượt qua cả sự thay đổi của múi giờ. Và trải nghiệm ngồi trên chiếc máy bay sang trọng, khách hàng sẽ phải chi trả khoảng 12.000 USD cho mỗi chuyến bay khứ hồi vào cuối những năm 1990.

Nhưng đáng tiếc, Concorde chỉ bay được 27 năm. Chiếc máy bay này đã nghỉ hưu từ năm 2003 và hiện chỉ có thể được tìm thấy trong các bảo tàng. Vậy điều gì đã xảy ra với những chiếc Concorde? Hãy khám phá lịch sử hấp dẫn của chiếc máy bay phản lực siêu thanh này!

Nhanh hơn tốc độ âm thanh

15 năm sau khi phi công Chuck Yeager phá vỡ rào cản âm thanh, Pháp và Anh đã hợp tác để phát triển một chiếc máy bay chở khách thương mại có khả năng bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. Năm 1962, hai bên đã đạt được thỏa thuận chính thức và đặt tên cho dự án là “Concorde”, đánh dấu mối quan hệ hợp tác quốc tế lịch sử.

Dự án Concorde đã chứng minh thành công vượt trội so với phiên bản Tu-144 của Liên Xô. Được phát triển từ năm 1965, Concorde là kết quả của nỗ lực hợp tác giữa Sud Aviation (nay là một phần của Airbus) và British Aircraft Corporation. Chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 2/3/1969 tại Toulouse, Pháp. Một tháng sau, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Anh đã được thực hiện gần thành phố Bristol.

Phản ứng về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Anh khá trái ngược. Mặc dù tờ New York Times ca ngợi những tính năng tiên tiến của Concorde, cùng khả năng bay từ New York đến London chỉ trong khoảng 3 giờ, nhưng họ cũng không quên nhận xét rằng “ngoại hình của Concorde khi cất cánh giống như một con ngỗng vụng về đang chạy trốn”.

Tuy nhiên, Concorde được kỳ vọng sẽ khiến cả thế giới phải kinh ngạc – nhưng chỉ khi bạn đủ khả năng chi trả chi phí hoạt động cho chiếc máy bay này.

Thời hoàng kim của Concorde

Concorde bay rất nhanh và có thể đạt đến những độ cao đáng kinh ngạc. Không chỉ cung cấp cho hành khách dịch vụ tuyệt vời, thiết kế của máy bay còn được ví như một tác phẩm nghệ thuật.

Khác biệt hoàn toàn so với những chiếc máy bay thông thường, Concorde sở hữu thiết kế độc đáo với thân máy bay mỏng, mũi cụp xuống đặc trưng và đôi cánh rộng, cong giống như tàu con thoi. Trang bị động cơ phản lực mạnh mẽ, Concorde có thể bay với tốc độ lên tới 2.173 km/h và đạt độ cao 18.000 mét. Dù cửa sổ trên Concorde khá nhỏ, nhưng chúng lại mang đến cho hành khách một tầm nhìn tuyệt vời, cho phép họ chiêm ngưỡng độ cong tuyệt đẹp của Trái đất.

Chỉ có 20 chiếc Concorde được sản xuất, và chúng chỉ được sử dụng bởi Air France và British Airways – hai hãng hàng không do nhà nước điều hành vào thời điểm đó, nên không có sự lựa chọn nào khác. Trong suốt 27 năm, Concorde chủ yếu thực hiện các chuyến bay từ New York đến London và Paris, đồng thời có thể băng qua Đại Tây Dương chỉ trong khoảng 3 giờ.

Vào cuối những năm 1990 và đầu 2000, giá vé khứ hồi của Concorde dao động quanh mức 12.000 USD (hơn 20.000 USD theo giá trị hiện tại). Dù mức giá này rất cao, nhưng đối với những hành khách giàu có, đó là một trải nghiệm xứng đáng. Họ không chỉ được thưởng thức trứng cá muối và rượu sâm panh trong chuyến bay ngắn mà còn có cơ hội trải nghiệm một hành trình ngắn đặc biệt, điều mà hầu hết mọi người chỉ có thể mơ ước.

Trong bài viết trên tạp chí Smithsonian năm 2004, mgười phụ trách bảo tàng Smithsonian Robert van der Linden đã kể lại trải nghiệm đầy ấn tượng của mình trên chiếc Concorde: “Giữa các chặng bay, tôi nhìn lên và thấy rằng chúng tôi đã đạt đến tốc độ Mach 2 - 2.173km/giờ, nhanh hơn tốc độ quay của Trái đất”.

“Chúng tôi đã ở trên độ cao dao động từ 15.850 đến 17.983 mét, cao hơn nhiều so với các phương tiện bay khác. Tôi nhận thấy rằng cửa sổ khá ấm và tôi có thể cảm thấy nhiệt tỏa ra từ thân máy bay, lớp vỏ nhôm của máy bay đã nóng lên tới hơn 120 độ C. Bầu trời phía trên chúng tôi có màu tím sẫm tuyệt đẹp”, Smithsonian nói thêm.

Vậy tại sao Concorde lại ngừng hoạt động sau 27 năm phục vụ?

Thảm kịch đáng tiếc

Concorde, chiếc máy bay siêu thanh huyền thoại, đã phải ngừng hoạt động vì những lý do không thể tránh khỏi.

Đầu tiên, chi phí vận hành quá cao. Mỗi chuyến bay tiêu tốn gần 26.500 lít nhiên liệu, một khoản chi phí mà ngay cả giá vé đắt đỏ cũng không thể bù đắp. Hơn nữa, nhiều chiếc Concorde không bay hết công suất, khiến cho việc duy trì hoạt động không còn hiệu quả.

Thứ hai, những chiếc máy bay này vô cùng ồn ào. Không khó để hiểu vì sao những chuyến bay chủ yếu giới hạn ở các thành phố cảng như New York, London và Paris. Khi Concorde phá vỡ rào cản âm thanh, nó tạo ra một tiếng nổ siêu thanh đủ mạnh để làm vỡ kính cửa sổ ở các tòa nhà dưới mặt đất.

Lớn, ồn ào và có tác động xấu đến môi trường, những dự báo không mấy lạc quan về Concorde đã bắt đầu xuất hiện vào đầu thế kỷ 21. Và rồi, một thảm kịch đã xảy ra.

Ngày 25/7 /2000, chuyến bay số hiệu 4590 của hãng Air France, một chiếc Concorde, đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Toàn bộ 109 hành khách trên máy bay và 4 người trên mặt đất đều thiệt mạng.

Một cuộc điều tra của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau đó xác định nguyên nhân tai nạn là một mảnh kim loại nhỏ từ một máy bay khác, đã làm vỡ một lốp của Concorde. Mảnh kim loại này gây ra một vụ nổ ở bình nhiên liệu, khiến nhiên liệu rò rỉ và làm hỏng một trong những động cơ của máy bay.

Chuyến bay số hiệu 4590 của Air France là tai nạn duy nhất trong lịch sử của Concorde, nhưng vào thời điểm đó, máy bay siêu thanh này đã dần được coi là không còn bền vững. Concorde thực hiện chuyến bay thương mại cuối cùng vào ngày 24/10/2003, và những chiếc máy bay huyền thoại này, từng bay cao đến tầng bình lưu, giờ đây chủ yếu được trưng bày trong các bảo tàng.

Dù đã nhiều thập kỷ trôi qua, Concorde vẫn tiếp tục là một biểu tượng, là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ, sự tinh tế và sang trọng – một sản phẩm của một thời đại đã qua.

Ông Richard Quest của CNN, người đã có vinh dự bay trên Concorde 5 lần, chia sẻ: “Các tiếp viên hàng không yêu thích công việc trên chiếc máy bay này. Hành khách cũng cảm thấy đặc biệt khi ở trên đó. Bạn biết rằng mình là một phần của một nhóm rất nhỏ, những người đủ may mắn và đặc quyền để được trải nghiệm Concorde”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-22-2024
Reputation: 13835


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,123
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b9304ca2abed42b31bfc.jpg
Views:	0
Size:	61.4 KB
ID:	2468409  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,095 Times in 1,934 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09890 seconds with 15 queries