TRẢ LỜI 1 THẮC MẮC CỦA 1 BẠN ĐỌC VỀ CÁC THÔNG TIN VỀ DI DÂN
Tôi mới lướt qua 1 comment của 1 chị thắc mắc là tại sao chính phủ mới chưa làm việc mà có 1 số việc tôi đã hay. Vậy thông tin đó từ đâu ra và mức độ khả tín như thế nào?
Xin thưa, tôi chỉ là 1 người bình thường hàng ngày lo công việc thường nhật và không dính dáng gì đến di trú hay cơ quan chính phủ. Nhưng cũng may mắn có chút hiểu biết chút ít về toán logictis và triết suy luận biện chứng + những thông tin được hàng trăm luật sự di trú đưa ra + những lời tuyên bố của ông Trump và ngài Homan nên tổng kết lại những điểm chính để anh chuẩn bị sẵn sàng, chứ đừng đợi nước đến chân mới nhảy. Dĩ nhiên, tôi có những nguồn thông tin riêng mà xin được dấu tên. Năm xưa, di chuyển còn chưa có ngựa, không có cả thông tin liên lạc, iphone, laptop ... mà Khổng Minh chỉ có ngồi ở lều cỏ và bàn định cả chuyện của thiên hạ phân 3 chia thế chân vạc; nhà tiên tri Nostradamus ở thế kỷ 16, hay Nguyễn Bỉnh Khiêm thế kỷ 15; bà Vanga thế kỷ 20 .... còn tiên định chuyện vài trăm đến cả ngàn năm. Huống lựa thế kỷ 21, người ta chỉ không biết khi không muốn tìm hiểu. Chuyện trong buồng tối còn hay, nói gì cái chuyện nhỏ nhặt là chuyện di dân.

Nhưng, có những điều sau mà dựa vào đó tôi muốn trả lời thắc mắc chị kia.
1. Chính sách về di trú ở các đời tổng thống là như nhau: Bảo vệ biên giới, chống nhập cư lậu, và trục xuất di dân phạm pháp. Ngài Homan làm việc 34 năm dưới 6 đời tổng thống, chứ không phải ông ấy mới vào làm, chân ướt chân ráo mà không biết gì, hay người ta KHÔNG BIẾT GÌ chuyện ông ấy muốn làm. Nhưng, có làm được hay không thì phải có sự đồng thuận từ chính quyền trung ương. Họ không tăng lương, bỏ mặc không ngó ngàng thì biên giới khắc biến có loạn. Năm xưa, Tần Cối và Tống Cao Tông bỏ mặc chuyện thắng thua ngoài chiến trận để điều đình với nhà Kim giảng hoà, trói chân trói tay không không cho Nhạc Phi tiến quân hay được cung cấp lương thực đầy đủ. Một ngày mà ban đến 12 đạo kim bài hồi sư để buộc ông buông tay. Thì bảo sao không thua. Hay như miền nam Việt Nam cũng vậy thôi. Ông Biden suốt nhiệm kỳ, chưa 1 lần đến biên giới hay gọi điện thoại quan tâm. Nay thì khác, ông Trump lên, kế hoạch mà ông Homan soạn trước được trình lên, nói thẳng ra ở nhiều kênh truyền hình như thế. Thì còn gì nữa mà nghi ngờ.
2. Giới luật sư và các văn phòng di trú, di dân, bảo lãnh ... họ dựa vào thông tin từ 88 văn phòng USCIS, 25 văn phòng ICE để mà mà sống. 16 ngàn luật sư chuyên về di dân đang hoạt động ở gần 5000 văn phòng khác nhau trên khắp nước Mỹ. Họ như những con kiến chui bò vào tất cả các ngóc ngách của đời sống chính trị nước này mà nghe ngóng. Vậy nên, ai rành các chính sách di trú cho bằng họ. Họ nói 10 điều thì ít nhất cũng trúng 8 điều. Nên không nghe họ thì nghe ai?
3. Tuy nói chính quyền ông Trump chưa làm việc, nhưng xem ra mọi hoạch định cho cho các bước đi trong 4 năm tới đã chuyển giao hẳn cho chính phủ mới. Các nước đã liên lạc thẳng với ông Trump, nhất là về 2 chủ đề: di dân và chính sách quốc ngoại. Đại sứ Phillipine tuần trước đã đến Washington để lấy bản chi tiết danh sách các di dân lậu hiện có ở Mỹ để gởi về nước cho chính phủ cứu xét, đặng tìm ra phương cách giải quyết. Các đài truyền hình Ấn Độ, Phi, Trung Quốc, Nigeria, Mexico ... từ hơn tuần nay ngày nào cũng có chương trình về di trú và cách thức phải làm sao cho công dân đất nước họ đang ở Mỹ, cả lậu lẫn không hợp pháp. Họ ở ngoài nước mà còn đưa ra các hướng dẫn cụ thể, huống lựa người trong lòng nước Mỹ, chuyện ta mà không biết chuyện xứ mình, lại nói này nọ thì có phải là ốt dột lắm không?
4. Bất cứ 1 sự thay đổi nào mang tính cách mạng nào thì cần được cứu xét dưới góc nhìn của hiến pháp. Dù ông Trump có muốn, mà đi ngược lại hiến pháp thì cũng không thành hiện thực. Trừ phi ông cho quốc hội thông qua việc sửa đổi. Tôi nhắc lại, các lưu ý của tôi về đi lậu, phạm tội, trục xuất ... LÀ ĐIỀU ĐÃ CÓ. Quan trọng là ông tổng thống có muốn làm hay không thôi. Nhưng, chuyện mà sinh con ở Mỹ có quốc tịch, hay bốc thăm trúng quốc tịch mới là 2 điểm nổi cộm gây ra tranh cãi.
Với chuyện bốc thăm trúng quốc tịch (Green Card Lottery) được xem là 1 dự luật theo chương trình Diversity Visa (DV) được thông qua vào năm 1990, và được tiến hành lần đầu vào năm 1995. Mỗi năm thu nhận thêm 55 ngàn người từ các nước (không phải 50 ngàn nhu tôi đề cập trước đây. Xin đính chính). Luật này, với quyền hạn tổng thống, ông có thể bãi bỏ được.
Còn chuyện sinh con mà được quốc tịch thì trong hiến pháp Hoa Kỳ, ở điều khoản 14 có ghi rõ là cấp quyền công dân cho những ai được sinh ra trong lãnh thổ Hoa Kỳ dù cho cha mẹ họ là ai đi chăng nữa. Điều này được gọi là "Birthright Citizenship"
Nhưng, hiện nay người ta phát hiện ra rằng ngay từ sau cuộc nội chiến HK, quốc hội dưới sự đồng thuận của tổng thống Andrew Johnson (1865 - 1869), một người theo chủ nghĩa miền nam, tức là không hào hứng với việc bãi bỏ tình trạng nô lệ, đã thông qua 1 điều luật chỉnh sửa không cho phép con cái những nô lệ da đen có quyền trở thành công dân Hoa Kỳ. Hay, dưới thời tổng thống Franklin Roosevelt, khi người Nhật ném bom Trân Châu Cảng thì công dân Nhật khi bị dồn vào các trại tập trung, con cái họ tức khắc bị tước quyền công dân. Thậm chí, cha mẹ Nhật nếu có bằng chứng ủng hộ mẫu quốc, thì sẽ bị xem như người ngoại bang và bị xử như người ... nước ngoài.
Trong tình hình như hiện nay, khi mà chính sách về di dân bị buông rơi 1 cách lõng lẽo, ông Trump có thể dựa vào điều ấy mà thực thi những quyết định giành cho thời chiến. Và chuyện ấy, đối với ông Trump, không phải là chuyện gì quá khó khăn.
Tôi muốn vài dòng vậy với chị Leslie Nguyễn. Bởi khi tôi viết điều gì thì đã có cơ sở và bằng chứng, cùng tài liệu trước mặt mới dám viết. Nếu có những thông tin nào khác với bài viết thì có thể lên tiếng bằng cách viết nó ra để chúng ta thảo luận.
Bài sau, tôi sẽ viết tiếp 1 số lưu ý cho người chưa có quốc tịch hay thẻ xanh.
Hao Duc Nguyen