HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thuế, phí, tham nhũng khiến ngành sản xuất ô tô ở VN chết yểu


Quy mô và sản lượng bị thu hẹp, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang mất dần lợi thế trước xe nhập khẩu. Xu hướng này diễn ra ngày một rõ ràng.
Báo cáo bán hàng của Công ty Toyota Việt Nam tháng 5/2024 cho thấy, doanh số bán ô tô đạt 5.496 chiếc, trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm tới 3.756 chiếc (bao gồm cả xe Lexus), còn xe sản xuất lắp ráp trong nước chỉ đạt 1.740 chiếc. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, doanh số bán Toyota Việt Nam đạt 17.710 chiếc thì xe nhập khẩu chiếm tới 10.644 xe (bao gồm cả xe Lexus).
Thu hẹp khoảng cách
Trước đây Toyota Việt Nam là doanh nghiệp dẫn đầu về sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước với một loạt các mẫu xe ăn khách như Vios, Innova, Altis, Fortuner, Camry… Vào thời kỳ đỉnh cao, tổng sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước của Toyota đạt gần 50.000 chiếc/năm. Trong đó, riêng mẫu xe Vios đạt sản lượng 30.000 chiếc/năm, còn Innova là mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất đạt gần 40%. Vậy nhưng sản lượng và danh mục sản phẩm xe sản xuất lắp ráp trong nước của Toyota cứ giảm dần, nhường chỗ cho xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm nay, sản lượng ô tô xuất xưởng tại Việt Nam đạt 115.900 chiếc, giảm so với 133.600 chiếc cùng kỳ năm 2023 và giảm mạnh so với con số 190.500 chiếc của cùng kỳ năm 2022. Điều đáng buồn là sản lượng đạt 115.900 chiếc nhưng doanh số bán chỉ đạt khoảng 83.000 chiếc, dư thừa hơn 30.000 chiếc các loại.
Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 5 tháng đầu năm đạt 58.716 chiếc, tiêu thụ đạt 53.442 chiếc. Nếu trước đây doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước thường cao gấp 2 lần xe nhập khẩu nguyên chiếc thì nay khoảng cách đang thu hẹp dần. Chiếm khoảng 80% trong số này là xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi. Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam, với khoảng 70% tổng số xe nhập khẩu.
Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có nhiều FTA cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%. Điển hình là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô đã giảm về 0% từ năm 2018. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ngay sau khi cam kết bỏ thuế suất nhập khẩu ô tô từ ASEAN, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã không cạnh tranh nổi với sản phẩm đến từ các quốc gia như Thái Lan và Indonesia. Do có chi phí sản xuất thấp hơn 20%, lại được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nên xe từ Indonesia, Thái Lan ngày càng tràn vào Việt Nam nhiều.
Giương “cờ trắng”?
Từ lâu đã có cảnh báo ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ mất lợi thế trước xe nhập khẩu và ngày càng thu hẹp về quy mô, sản lượng… Xu hướng này đang diễn ra rõ ràng hơn.
Theo cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), với Vương quốc Anh (UKVFTA)… thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực này về Việt Nam giảm khoảng 6,4%/năm liên tục trong vòng 10 năm, tới năm 2030 sẽ về 0%. Đây cũng là khu vực nhập khẩu nhiều ô tô của Việt Nam, sức ép từ xe nhập khẩu có chất lượng, công nghệ cao, giá cạnh tranh… tiếp tục đè nặng lên xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngành công nghiệp ô tô muốn phát triển phải dựa trên quy mô và sản lượng lớn. Quy mô và sản lượng càng lớn sẽ càng hiệu quả và ngược lại. Muốn ngành công nghiệp ô tô đạt sản lượng lớn, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, phải có các chính sách hợp lý thúc đẩy tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều năm qua với việc áp dụng chính sách thuế, phí cao, tham nhũng đẩy giá xe “lên trời”, xa tầm với của đa số người dân. Vì vậy, thị trường ô tô Việt Nam chỉ đạt quy mô nhỏ bé, sản lượng riêng của từng mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước thấp, ngành công nghiệp ô tô khó phát triển.

Theo TS Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương), với GDP bình quân đầu người hiện nay đạt 4.000 USD và tiếp tục tăng lên, thời kỳ “ô tô hóa” đang đến. Theo dự báo của Bộ Công Thương, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô 1 triệu xe vào năm 2030 và từ 1,5 – 1,8 triệu xe sau năm 2035. Đây là “cơ hội vàng” cho ngành công nghiệp ô tô phát triển.
Tuy nhiên, nhìn lại ngành công nghiệp ô tô trong nước, sau 30 năm phát triển, đến nay vẫn rất non yếu và ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, khó có khả năng đón bắt được cơ hội này. “Cơ hội vàng” đang chuyển sang cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc./.
Tác giả: Trần Thủy
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 06-26-2024
Reputation: 592130


Profile:
Join Date: Jan 2005
Posts: 38,346
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2024-06-789524.jpg
Views:	0
Size:	391.5 KB
ID:	2391385  
Gibbs_is_offline
Thanks: 31,153
Thanked 22,773 Times in 10,783 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 831 Post(s)
Rep Power: 88
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Reply

User Tag List


Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10155 seconds with 15 queries