HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí mật các hãng xe điện muốn giấu kín
"Tôi đã quá ngây thơ", ông Scott MacFiggen than thở khi phải tốn 22.000 USD và chờ 2 tháng rưỡi để sửa chiếc xe điện của mình.



Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay những chiếc xe điện thường tốn nhiều chi phí để sửa chữa hơn so với ô tô xăng sau mỗi vụ va chạm hay hỏng hóc.

Một ví dụ điển hình là ông Scott MacFiggen với chiếc Rivian của mình đã phải tốn đến 22.000 USD và 2 tháng rưỡi nằm trong xưởng mới có thể sửa xong.

Ban đầu ông Scott ước tính chỉ tốn khoảng vài nghìn USD và vài tuần nằm xưởng như những chiếc ô tô xăng khác nhưng thực tế lại khiến người đàn ông 51 tuổi đến từ San Francisco-Mỹ này bất ngờ.

"Tôi đã quá ngây thơ", ông Scott than thở.

Theo WSJ, những chiếc xe điện sẽ tốn nhiều hơn hàng nghìn USD chi phí sửa chữa so với ô tô xăng vì chúng yêu cầu nhiều bộ phận buộc phải thay thế hơn. Cấu trúc phức tạp và dễ hỏng của những chiếc xe điện khiến chúng dễ phải thay mới nếu hỏng hóc hơn so với dòng ô tô xăng có thể sửa chữa. Thêm vào đó, lượng nhân viên có đủ trình độ, kỹ năng để sửa xe điện cũng không nhiều.

Mặc dù vấn đề sửa chữa của xe điện có thể được cải thiện dần theo thời gian, nhất là với những hãng lớn có chuỗi cung ứng mạnh, thế nhưng điều này lại chẳng mấy vui vẻ gì cho các khách hàng lần đầu mua ô tô điện.

Báo cáo của CCC Intelligent Solutions, hãng chuyên xử lý yêu cầu bảo hiểm ô tô ở Mỹ cho thấy bình quân chi phí sửa chữa xe điện vào khoảng 6.587 USD/chiếc, cao hơn nhiều so với 4.215 USD/chiếc.

Dễ cháy nổ hơn

Các hãng bán xe điện thường đề cao ưu thế không cần tốn chi phí bơm xăng, ít cần được bảo dưỡng hay thậm chí là bảo trì miễn phí có thời hạn nhằm kích thích doanh số.

Theo Consumer Report, những chiếc xe điện ít cần bảo trì hơn so với ô tô xăng. Việc không cần phải thường xuyên thay dầu, điều chỉnh động cơ, thay dây đai truyền động... khiến chi phí bảo dưỡng của xe điện chỉ bằng một nửa so với ô tô xăng, qua đó giảm chi phí dài hạn như lời quảng cáo của các hãng bán xe.

Tuy nhiên những nhà bán xe lại không nhắc đến những vấn đề mà xe điện sẽ gặp phải. Đầu tiên, việc giảm nhu cầu xe xăng sẽ dần khiến giá xăng dầu đi xuống, qua đó làm xói mòn ưu thế chi phí nhiên liệu.

Tiếp đó, dù không tốn nhiều tiền bảo trì nhưng xe điện sẽ rất tốn kém nếu cần sửa chữa.

Hãng cho thuê xe nổi tiếng Hertz Global, nơi có cả những đội xe điện của Tesla, cho biết lợi nhuận kinh doanh quý III/2023 của họ chịu ảnh hưởng rất lớn vì chi phí sửa chữa các dòng ô tô điện cho thuê.

Trang bảo hiểm Insurify thì cho hay việc tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn khiến phí bảo hiểm cho xe điện cũng tăng cao hơn so với thông thường. Bình quân chủ sở hữu xe điện sẽ phải thanh toán 357 USD/tháng cho bảo hiểm, cao hơn 248 USD/tháng so với ô tô xăng.

"Mọi người lầm tưởng rằng xe điện có ít linh kiện hơn ô tô xăng nên sẽ tốn ít chi phí hơn, thế nhưng đó lại không phải ưu thế thực sự khi có tai nạn hay va chạm", giám đốc chiến lược Marc Fredman của CCC Intelligent Solutions cảnh báo.

Cũng theo CCC Intelligent, bình quân một chiếc xe điện khi sửa chữa sẽ cần thay thế linh kiện nhiều gấp đôi so với ô tô xăng. Giám đốc Fred cho biết nhiều bộ phận của xe điện bị hàn trong xe thường đồng nghĩa là toàn bộ linh kiện đó không thể sửa chữa và buộc phải thay mới.

Khi có tai nạn, việc tháo rời các bộ phận xe điện phức tạp hơn và việc sửa chữa cũng cần nhiều bước cùng các biện pháp phòng ngừa hơn so với ô tô xăng. Rõ ràng, một chiếc xe có điện gặp tai nạn sẽ nguy hiểm cho các thợ sửa chữa hơn so với một ô tô chạy xăng.

Chủ tịch Scott Benavidez của Hiệp hội sửa chữa ô tô tại New Mexico-Mỹ cho hay những chiếc xe điện chứa ắc quy Lithium-ion đặc biệt nguy hiểm khi có nguy cơ cháy nổ cao hơn nhiều lúc bị hư hỏng so với ô tô xăng, vốn đã được thiết kế bình đựng xăng phòng chống va chạm.

Chính vì lẽ đó mà việc tháo dỡ, sửa chữa xe điện sẽ tốn tiền và thời gian hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, do xe điện sử dụng nhiều vật liệu lạ ngoài thép truyền thống nên việc tháo dỡ các bộ phận cũng tốn công sức hơn nhiều. Một số vật liệu như khung nhôm cần các công cụ chuyên dụng, trong khi số cửa hàng cung ứng đồ thay thế lại hữu hạn.

"Rất nhiều xưởng sửa chữa sẽ tính phí nhiều hơn cho xe điện khi đối mặt với rủi ro cao hơn, qua đó buộc phải trang bị thêm các dụng cụ phòng hộ và những thiết bị chuyên biệt trong quá trình thực hiện", Chủ tịch Benavidez thừa nhận.

Một yếu tố nữa khiến việc sửa chữa xe điện đắt đỏ là chẳng có nhiều cửa hàng đủ khả năng hay thậm chí là chấp nhận thương vụ này. Nguy cơ rủi ro cao hơn, tốn thời gian hơn khiến các xưởng thà nhận làm các dòng xe xăng hơn là ô tô điện.

Số liệu của CC Intelligent cho thấy bình quân mỗi chiếc xe điện sẽ phải tốn thời gian lâu hơn 25% so với ô tô thường để có thể kéo về xưởng do cần các biện pháp phòng hộ cháy nổ.

Cải thiện

Người phát ngôn của Rivian cho biết trong trường hợp của ông Scott, vụ tai nạn khiến chiếc xe có những hư hỏng về cấu trúc phức tạp hơn mà người thường có có thể nhìn thấy ngay lập tức, khiến chi phí sửa chữa cao hơn.

Ngoài ra, chi phí sửa chữa 22.000 USD này của ông Scott đã được bảo hiểm thanh toán nên người dùng không cần lo lắng.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là chế tạo những phương tiện an toàn cho khách hàng. Ngoài ra, chi phí sửa chữa xe điện Rivian tương đồng như những thương hiệu xe điện khác", người phát ngôn của Rivian cho hay.

Thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới là Tesla cũng đang cố gắng giảm chi phí sửa chữa khi mở rộng chuỗi cung ứng và mạng lưới cung cấp phụ tùng thay thế cùng các xưởng bảo dưỡng độc lập với các nhân viên được đào tạo bài bản.

Những bổ sung này đã giúp chi phí sửa chữa xe điện Tesla giảm một nửa trong 10 năm qua nhờ có được nguồn cung thay thế dồi dào tại nhiều xưởng bảo dưỡng.

Phía Tesla cho hay hiện chi phí vận hành một chiếc Tesla 3 đã chạy 5 năm ngang ngửa với Toyota Corolla do chi phí sửa chữa, bảo trì tương đương.

"Với bất kỳ công nghệ mới nào, quy mô càng lớn thì chi phí càng giảm, thời gian chờ đợi của khách hàng cũng sẽ ngắn hơn", người phát ngôn của Ford nói về xe điện của hãng.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-04-2023
Reputation: 234480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,433
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-12-04 at 15.33.45.jpg
Views:	0
Size:	72.9 KB
ID:	2306003  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,720 Times in 5,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12954 seconds with 15 queries