HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kinh nghiệm lái xe đi trên đường trơn trượt khi trời mưa
Vào mùa mưa, khi lái xe trên những cung đường trơn trượt, sình lầy, các bác tài rất dễ gặp hiện tượng lốp xe bị trượt và mất kiểm soát. Ngoài ra, các vấn đề như kính mờ, đọng hơi, tầm nhìn bị hạn chế cũng gây ra khó khăn trong việc di chuyển.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô các chuyên gia, dưới đây là một số điều các bác tài xế nên làm để di chuyển an toàn.

Giảm tốc độ xuống 1/3
Khi đi vào trời mưa, một trong những nỗi ám ảnh của các tài xế khi lái xe là hiện tượng "trượt nước". Sự nguy hiểm dường như tăng gấp đôi nếu tài xế lái xe ở tốc độ cao trên cao tốc.

Hiện tượng "trượt nước" gặp phải khi một chiếc lốp đi qua một khối lượng nước lớn lớn hơn nó và nước không thể phân tán hết. Tuy nhiên, áp lực nước ở bánh trước đẩy nước dưới lốp xe, làm tách lốp khỏi mặt đường, do vậy làm xe mất lực kéo. Điều này dẫn đến việc xe bị mất lái do bị mất lực kéo.

Vì vậy kinh nghiệm lái xe quan trọng nhất khi gặp trời mưa là giảm tốc độ xuống ngưỡng an toàn. Tốc độ lái trên cao tốc khi gặp trời mưa chỉ nên bằng 2/3 tốc độ bình thường.

Lựa chọn chế độ lái phù hợp
Hiện nay trên nhiều dòng xe đã trang bị các chế độ lái khác nhau, như chế độ lái đường tuyết, sình lầy, cát,... Tài xế nên chuyển sang chế độ phù hợp để hệ thống điều khiển trên xe hoạt động hiệu quả nhất.

Ở các dòng xe SUV, bán tải còn có thêm cần số phụ hay cần số dạng núm xoay để giúp các tài xế lựa chọn được điều kiện vận hành. Khi gặp địa hình trơn trượt, người lái có thể chọn một số chế độ gài cầu sau:

4H - Chế độ 2 cầu nhanh để dẫn động với 4 bánh ở tốc độ cao, thường được sử dụng trên điều kiện đường trơn, đường sỏi độ bám đường kém, đặc biệt điều kiện đường cua, dốc trơn trượt.

4L - Chế độ 2 cầu chậm để dẫn động 2 bánh với tốc độ thấp, phù hợp để chạy đường rừng, lội bùn, lội sông.

4LLc - Chế độ 2 cầu thấp kết hợp với khóa vi sai trung tâm, chế độ này sử dụng khi xe cần lực kéo mạnh mẽ giúp xe vượt qua những hố lầy và địa hình hiểm trở.

Tùy thuộc vào từng loại địa hình mà người lái chuyển sang chế độ gài cầu thích hợp, việc chuyển các chế độ cầu cũng phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định.

Hạn chế đạp lút phanh
Theo quán tính, khi đi trên những cung đường trơn trượt nếu gặp tình huống cần phải sử dụng phanh, các bác tài thường có thói quen đạt lút chân phanh.

Tuy nhiên, nếu còn đủ thời gian phản ứng, các bác tài hãy sử dụng kỹ thuật nhấp nhả phanh từ từ, vì nếu đạt lút trong trường hợp này rất dễ gặp phải hiện tượng bó phanh dẫn đến việc xe bị văng mạnh sang một bên.

Giữ chặt vô lăng
Khi đi trên đường trơn, ngoài tình huống đạp phanh gấp nhiều tài xế còn có thói quen đánh lái mạnh. Đây lại là một sai lầm và chỉ làm cho tình huống tệ hơn. Trên những đoạn đường trơn, xe dễ bị chệch làn đường, trong tình huống này, tài xế nên giữ chặt vô lăng theo hướng đường trượt và nhấp nhả phanh từ từ cho đến khi lấy lại quyền kiểm soát xe.

Mở góc lái lớn và đi ở phần tim đường
Theo kinh nghiệm lái xe, nếu tài xế mở góc cua hẹp sẽ rất dễ gặp hiện tượng thiếu lái. Vì vậy, khi mở lái ở các góc cua, cố gắng mở rộng nhất có thể. Một kinh nghiệm nữa mà các bác tài cần nhớ là nên đi phần tim đường, vì phần này thường cao hơn hai bên rìa, sẽ ít nguy cơ hơn dính phải ổ gà hay vũng nước đọng.

Bám theo vệt lốp xe trước
Khi di chuyển trên những đoạn đường sình lầy, tài xế nên bám theo vệt của lốp xe trước. Bởi xe trước đã dọn đường sẵn, giúp lốp các xe sau tăng độ bám đường. Do đó chỉ cần lái xe theo vệt lốp này, bánh xe sẽ đỡ bị trơn trượt hơn.

Không đi vào các vũng nước đọng trên đường
Những vũng đục trên đường thường là các ổ gà hoặc các vũng nước sâu, các bác tài nên tránh đi vào những khu vực này. Nếu gặp vũng nước lớn phải giảm tốc độ và đi từ từ.

Cách xử lý khi ô tô bị mờ kính
Khi trời mưa sẽ làm cho nhiệt độ giảm xuống đột ngột, nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe khác nhau sẽ khiến cho kính xe bị mờ. Tài xế nên bật sấy kính để khắc phục vấn đề này. Nếu bật điều hòa thì không được mở hé vì sẽ làm cho kính bên trong bị mờ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-10-2023
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 80,055
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kn.jpg
Views:	0
Size:	140.0 KB
ID:	2282273  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 92
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to sunshine1104 For This Useful Post:
maivang18 (10-10-2023)
Reply

User Tag List


Tướng tình báo Venezuela tiết lộ mạng lưới ma túy – gián điệp cắm sâu vào nước Mỹ? 5 tiểu bang lạnh nhất nước Mỹ (trừ Alaska) – và những nơi mùa đông ‘dễ thở’ cho người Việt Đàm phán Miami: Trump sốt ruột tìm hòa bình, Putin ung dung chờ thắng chậm
Khi Trump tái khởi động ‘chiến tranh ma túy’: từ tàu ma túy bị bắn chìm đến nỗi mất ngủ ở Caracas Mỹ thời Trump: Trục xuất người Iran về ‘địa ngục’, rồi dùng drone Iran để đánh Iran Donald Trump và học thuyết mới: Mỹ không còn làm ‘cảnh sát toàn cầu’
GDP giảm 0,1% và những con người mất trắng 100% sau bão lũ Michael và Susan Dell donate 6,25 tỷ USD vào “Tài khoản Trump”: Kho báu cho trẻ em Mỹ hay chỉ là cú khuyến đẻ kể cho vui? Đường sắt cao tốc 61 tỷ USD và ‘doanh nhân xù nợ’ 30 triệu
Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa bão điều tra: Đế chế làm đẹp nghìn tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm bão tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngã ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền hòa bình đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lý cay đắng ngay trong gia đình phát ngôn viên Nhà Trắng

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12188 seconds with 15 queries