HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là cách lư giải duy nhất cho vụ nổ tàu Titan, có một 'điều khác thường' được định sẵn sẽ dẫn tới thảm kịch
Không phải ngẫu nhiên mà cabin trên hầu hết các tàu lặn hiện nay đều có h́nh cầu.

Tờ Newsweek dẫn lời ông Ofer Ketter, chủ tịch của SubMerge - công ty tư vấn về an toàn lặn, đồng thời là một chuyên gia lặn biển cho rằng: "Chỉ có 1 cách lư giải duy nhất" cho vụ nổ thảm khốc của tàu Titan dưới đáy biển, đó chính là lỗi thiết kế của tàu.

Phải chăng con tàu này đă được định sẵn sẽ phát nổ do có thiết kế khác hẳn so với thông thường, và nhà sản xuất tạo ra nó lại từ chối tuân theo các quy tŕnh kiểm tra độc lập vốn là tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp chế tàu lặn?

Theo hăng thông tấn AP, tàu Titan - thuộc sở hữu của công ty OceanGate Expeditions - lần đầu tiên đưa khách hàng xuống thám hiểm xác tàu Titanic vào năm 2021. Con tàu được giới thiệu là có cabin h́nh trụ làm từ sợi carbon - một sự khác biệt lớn so với các cabin h́nh cầu làm bằng titan trên hầu hết các tàu lặn hiện nay.

Giáo sư Chris Roman tại Trường Hải dương học, Đại học Rhode Island cho biết, khối cầu là "h́nh dạng hoàn hảo" cho các tàu lặn bởi áp lực nước tác động lên khối này tại các điểm khác nhau sẽ như nhau.


Trong khi hầu hết các tàu lặn có cabin h́nh cầu th́ Titan có cabin h́nh trụ.

Tàu Titan dài 6,7m và nặng 10.432kg, cabin chật chội với sức chứa tối đa 5 người. Thể tích bên trong lớn hơn khiến con tàu chịu nhiều áp suất bên ngoài hơn. Jasper Graham-Jones, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng hải tại Đại học Plymouth (Anh) nhận định, việc kéo dài không gian cabin trong tàu lặn làm tăng lực nén ép ở phần giữa, khiến sức chống chọi của vật liệu giảm đi và áp lực tách lớp tăng lên.

Điều này giống như xoắn đi xoắn lại một sợi dây cho tới khi nó đứt, trong khi thân tàu dày 12,7 cm của Titan đă phải chịu áp lực lặp đi lặp lại trong hoảng hai chục lần lặn trước đó.

"Mỗi chuyến đi sẽ tạo ra những vết nứt nhỏ trong cấu trúc", ông Graham-Jones nói, "Các vết nứt này có thể rất nhỏ và khó phát hiện lúc đầu, nhưng sẽ sớm trở nên nghiêm trọng, nhanh chóng lan rộng và vượt ngoài tầm kiểm soát".

Trên website của ḿnh, OceanGate đă quảng bá cấu trúc sợi carbon của tàu Titan là "giúp trọng lượng tàu nhẹ hơn và có khả năng cơ động cao hơn so với các tàu lặn khác". Cũng theo công ty này, con tàu được thiết kế để lặn sâu 4km "trong giới hạn an toàn".

Song, theo ông Graham-Jones, "vật liệu tổng hợp đúng là cực kỳ cứng và bền nhưng trên thực tế, chúng sẽ hỏng hóc theo những cách không giống các vật liệu khác".

"Ṇng súng bốc khói"
Trước đó, OceanGate đă nhận được cảnh báo rằng, việc thiếu sự giám sát của bên thứ 3 đối với quá tŕnh chế tạo tàu có thể gây ra các vấn đề an toàn nghiêm trọng.

Trong một vụ kiện năm 2018, David Lochridge, giám đốc hoạt động hàng hải lúc bấy giờ của OceanGate đă cảnh báo rằng, quá tŕnh thử nghiệm và cấp chứng nhận của công ty chưa đủ tiêu chuẩn và có thể "khiến hành khách gặp phải những nguy hiểm cực độ tiềm ẩn trong chiếc tàu lặn thử nghiệm".

Ông Lochridge ủng hộ phương án "thử nghiệm không phá hủy", ví dụ như quét siêu âm, nhưng OceanGate đă từ chối.

Neal Couture, giám đốc điều hành Hiệp hội Thử nghiệm Không phá hủy Hoa Kỳ cho biết, thử nghiệm siêu âm có thể giúp phát hiện các nơi các vật liệu tổng hợp bị tách ra bên trong cấu trúc tàu.

"Khi tàu lặn đi xuống và chịu áp lực, vật liệu composite trên thân tàu sẽ bị tác động. Kiểm tra không phá hủy là phương thức giúp đánh giá cấu trúc tàu, xác định chúng vẫn hoạt động ổn hay dễ hư hỏng" - Couture cho hay.

Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cũng từng bày tỏ lo ngại với OceanGate về kích thước của Titan, vật liệu xây dựng tàu và việc nguyên mẫu của tàu không được bên thứ ba kiểm tra, giám sát.

"Chúng tôi lo ngại rằng nếu không có quy tŕnh chứng nhận ấy, họ có thể bỏ sót điều ǵ đó" - Will Kohnen, chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cho biết ngày 23/6. Ông Kohnen từng gửi thư tới OceanGate vào năm 2018 để cảnh báo rằng "phương pháp thử nghiệm của họ có thể dẫn tới những kết quả tiêu cực (từ nhỏ cho tới thảm khốc) và gây ra hậu quả nghiêm trọng".

Theo Graham-Jones, quy tŕnh chuẩn trong ngành này là phải t́m kiếm chuyên gia bên ngoài tới kiểm tra, để đảm bảo các tàu tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất.

Tuy nhiên, trong bài đăng trên blog của công ty năm 2019, OceanGate đă chỉ trích quy tŕnh chứng nhận của bên thứ ba là một quy tŕnh tốn thời gian và cản trở sự đổi mới.

Nhà thám hiểm đáy biển nổi tiếng Robert Ballard - người đầu tiên t́m thấy xác tàu Titanic năm 1985 - đă gọi việc thiếu chứng nhận của bên thứ 3 (đối với tàu lặn Titan) là "ṇng súng bốc khói" (ư chỉ bằng chứng không thể chối căi) trong vụ tai nạn thảm khốc của tàu Titan.

"Chúng tôi đă thực hiện hàng ngh́n, hàng ngh́n và hàng ngh́n lần lặn xuống ở những độ sâu tương tự nhưng chưa bao giờ gặp sự cố" - Ông Ballard nói.

VietBF@Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-25-2023
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,483
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-06-25 at 15.09.53.jpg
Views:	0
Size:	37.4 KB
ID:	2235795  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12475 seconds with 15 queries