HOME Auto
HOME Auto
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Vô lư trạm thu phí cầu B́nh Triệu
Old 08-28-2011   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (***) vừa kiến nghị đặt thêm một trạm thu phí (TTP) dưới chân cầu B́nh Triệu 1 (phía Q.Thủ Đức, song song với trạm hiện hữu dưới chân cầu B́nh Triệu 2) nhằm thu phí hoàn vốn cho dự án (DA) BOT cầu đường B́nh Triệu 2. Đề xuất này đang vấp phải nhiều lo ngại về tính hợp lư cũng như hợp pháp.

Kẹt xe và mất an toàn

Theo đúng quy hoạch, TTP mới sẽ được đặt trên QL 13, đoạn giữa cầu Đúc Nhỏ và cầu Ông Dầu (thuộc P.Hiệp B́nh Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM). Tuy nhiên, do chưa nhận được mặt bằng nên *** đề xuất đặt trạm ngay dưới chân cầu B́nh Triệu 1 để sớm thu được tiền.


Trạm thu phí hiện hữu đặt dưới chân cầu B́nh Triệu 2 góp phần gây ùn tắc khu vực ngă tư B́nh Triệu - Ảnh: D.Đ.M

Ông Lương Hoàng Trung - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho rằng khu vực ngă tư B́nh Triệu vốn là “điểm nóng” về kẹt xe do nằm ở cửa ngơ phía đông TP và cắt ngang với tuyến đường sắt Bắc - Nam. Chưa kể, t́nh trạng ngập nước thường trực cộng với lượng xe khổng lồ ra vào Bến xe Miền Đông khiến giao thông tại đây thường xuyên hỗn loạn. Do đó, nếu đặt TTP mới theo đề xuất của *** sẽ khiến toàn bộ khu vực này rơi vào cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng.


Dự án cầu đường B́nh Triệu 2 chưa xây dựng xong lại dựng trạm thu phí chẳng khác nào ép người dân phải trả tiền cho một món hàng khiếm khuyết, không hoàn thiện

Luật sư Thái Văn Chung

Thạc sĩ Phan Phùng Sanh - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM nhận xét, vị trí đặt TTP theo đề xuất của *** hoàn toàn không hợp lư. V́ thông thường, không ai bố trí TTP ngay dưới chân cầu v́ sẽ tạo thêm một “nút thắt cổ chai” nguy hiểm cho giao thông. Ô tô, nhất là xe tải nặng đang đổ dốc phải dừng lại để đóng phí rất dễ gây ra sự cố nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe máy. Chưa kể, việc xe tải phải thường xuyên dừng đậu trên cầu để mua vé sẽ góp phần làm giảm tuổi thọ của cầu. Mặc dù trong đề xuất, *** cũng có phương án xả trạm khi có hiện tượng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc xả trạm sẽ được thực hiện và giám sát như thế nào khi mối quan tâm hàng đầu của DN thu phí là lợi nhuận, liệu họ có tích cực xả trạm vào giờ cao điểm khi đó là thời điểm mà lưu lượng xe đông nhất - đồng nghĩa với lợi nhuận cao nhất? “Đáng lẽ theo thiết kế DA, phải hoàn thành cầu B́nh Triệu 2 cùng với cầu vượt qua đoạn đường sắt cắt ngang th́ mới được thu phí. Nhưng cầu vượt chưa có, ngay cả việc mở rộng đường cũng chưa xong mà đă thu phí. Điều này có thể dẫn đến những thảm họa khôn lường trong trường hợp tàu hỏa chạy qua khi đang có ùn tắc giao thông kéo dài tại ngă tư B́nh Triệu. Không thể mạo hiểm sinh mạng con người v́ lợi nhuận thu phí của DN” - ông Sanh nói.

Thu phí “lúa non”

DA BOT cầu đường B́nh Triệu 2 khởi công từ năm 2001 song đến nay vẫn c̣n dang dở (mới hoàn thành 2/7 tiểu DA). Tuy vậy, từ năm 2004, chủ đầu tư cũ là Cienco 5 đă triển khai thu phí ở trạm cầu B́nh Triệu 2 (đối với luồng xe từ các tỉnh lân cận vào TP.HCM) để hoàn vốn cho DA. Nay chủ đầu tư mới là *** lại tiếp tục đề xuất thu phí chiều c̣n lại dưới chân cầu B́nh Triệu 1 để có kinh phí triển khai tiếp, dù DA mới chỉ hoàn thành thêm một tiểu DA là nâng cấp cầu B́nh Triệu 1.
Luật sư Thái Văn Chung - Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích, bất kỳ sản phẩm nào muốn bán ra thị trường cũng phải được hoàn thiện và đảm bảo chất lượng trước khi đưa đến tay người sử dụng. DA cầu đường B́nh Triệu 2 chưa xây dựng xong lại dựng TTP chẳng khác nào ép người dân phải trả tiền cho một món hàng khiếm khuyết, không hoàn thiện.

Vấn đề thu phí “lúa non” ở DA này, theo LS Chung, đă vi phạm Pháp lệnh Phí và lệ phí, trong đó quy định “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ” - tức có sử dụng dịch vụ th́ mới phải trả phí. Đối với dịch vụ đường bộ là một loại dịch vụ đặc biệt, v́ liên quan đến an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân nên Nhà nước quy định tương đối chặt chẽ. Cụ thể, theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính, chủ đầu tư đường bộ được quy định thu phí và tổ chức thu phí phải có đủ 4 điều kiện, trong đó có điều kiện “phải hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp theo DA được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm chất lượng phục vụ giao thông tốt hơn trước khi thu phí”. Như vậy, đề xuất đặt thêm TTP của *** có thể nói chưa hợp lư và hợp pháp.

Trước đó, UBND TP đă chính thức giao *** làm chủ đầu tư để khởi động lại DA cầu đường B́nh Triệu 2, sau một thời gian dài gián đoạn. Theo điều chỉnh thiết kế mới của DA, dự kiến cần khoảng 3.500 tỉ đồng để hoàn thành 5/7 tiểu DA c̣n lại. Như vậy, tổng vốn đầu tư DA tăng gấp 10 lần so với mức cũ, chưa kể, chi phí giải phóng mặt bằng cần đến 5.800 tỉ đồng. UBND TP đă giao Sở GTVT, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, t́m biện pháp tháo gỡ vấn đề nguồn vốn dành cho giải phóng mặt bằng. Riêng về chi phí xây dựng, *** kiến nghị đặt thêm một TTP tại cầu B́nh Triệu 1 để thu phí luồng xe từ trung tâm TP.HCM đi Thủ Đức và các tỉnh B́nh Dương, Đồng Nai nhằm lấy tiền triển khai tiếp DA.

Phương Thanh, thanhnien.com.vn
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cau-Binh-Trieu.jpg
Views:	9
Size:	33.3 KB
ID:	312836  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09004 seconds with 13 queries