HOME Auto
HOME Auto
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
Videoauto
VIDEO Auto
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games
Games
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Ngắt xi-lanh trên động cơ để tiết kiệm xăng
Old 02-16-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 135,496
Thanks: 9
Thanked 6,528 Times in 5,474 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Công nghệ điều khiển xi-lanh tiết kiệm nhiên liệu bằng cách cho phép động cơ V6 có thể hoạt động với 3, 4 hoặc cả 6 xi-lanh tùy theo điều kiện vận hành.


Công nghệ này có mặt trên những mẫu xe thể thao đa dụng, bán tải và một vài chiếc minivan trong vài năm trước. Sau quăng thời gian thử nghiệm, nó xuất hiện ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt trên các mẫu sedan (xe 5 chỗ).
Công dụng chủ yếu của công nghệ này là giảm mức tiêu hao nhiên liệu trong khi vẫn giữ nguyên nhu cầu về công suất. Honda, General Motors và Chrysler là những nhà sản xuất đi tiên phong khi sớm áp dụng trên các động cơ V6 và V8.
Với hệ thống này, động cơ sẽ giảm số xi-lanh hoạt động trong điều vận hành thuận lợi, chẳng hạn như khi chạy trên đường cao tốc. Bằng cách ngắt các xi-lanh, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm đi nhưng khả năng cung cấp công suất vẫn đáp ứng đủ so với nhu cầu vận hành.
Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong chuỗi giải pháp về tiết kiệm nhiên liệu của ngành công nghiệp ôtô. Bên cạnh đó c̣n có những công nghệ khác như công nghệ hybrid xăng-điện, điều khiển van biến thiên, ngừng động cơ khi dừng xe ở đèn đỏ...
"Khách hàng thường thích những mẫu xe có động cơ lớn, nhưng lại sợ phải trả quá nhiều tiền xăng. Để cân bằng mâu thuẫn đó, các công nghệ hỗ trợ ra đời", Gottfried Schiller, Giám đốc kỹ thuật bộ phận điều khiển động cơ của nhà cung cấp Robert Bosch LLC cho biết.
Việc ứng dụng công nghệ ngắt xi-lanh ở từng hăng rất khác nhau. Honda gọi hệ thống của ḿnh là VCM (Variable Cylinder Management) và tích hợp trên chiếc Accord lắp động cơ V6. Trước đó VCM đă có mặt trên mẫu đa dụng Odyssey từ 2005 và Pilot từ 2006.
Accord bản 3.5 V6 đời 2008 tích hợp công nghệ VCM kiểu mới.
Ảnh: Honda.
VCM của Accord thế hệ mới có những điểm khác. Nếu trước đó hệ thống này chỉ có chế độ ngắt 3 xi-lanh th́ nay VCM cho phép tài xế vận hành với 3, 4 hoặc cả 6 xi-lanh tùy thuộc vào điều kiện mặt đường, tải trọng... Chẳng hạn như tài xế có thể để ở chế độ 4 xi-lanh khi đi trên đường cao tốc có những g̣ thấp và vận tốc tối đa khoảng 130 km/h.
Nhờ vậy, bản Accord 3.5 V6 số tự động đời 2008 có công suất cực đại 268 mă lực nhưng mức tiêu hao nhiên liệu khá khiêm tốn: 12,4 lít/100 km trong thành phố và 8,1 lít trên đường trường. So với bản số tự động nhưng có động cơ thấp hơn 2,4 lít, công suất 190 mă lực, th́ độ ăn xăng là gần như tương đương (Accord 2.4 "ăn" hết 11,2 lít/100 km trong thành phố và 7,6 lít đường trường).
Accord 3.5 V6 rất hữu ích ở những vùng điều kiện vận hành khó khăn do chúng cung cấp đủ công suất khi cần thiết nhưng vẫn đảm bảo tính tiết kiệm nhiên liệu.
Gary Robinson, chuyên viên cao cấp làm việc tại bộ phận kế hoạch sản phẩm của Honda cho biết doanh số Accord V6 tăng đột biến khi giá xăng vượt quá 3 USD mỗi gallon (3,78 lít). Các quan chức Honda không cho biết chi phí dành cho VCM nhưng các chuyên gia cho rằng hăng Nhật chi khoảng 3.000 USD cho mỗi xe, thấp hơn so với công nghệ hybrid.
Ngoài Honda, General Motors lần đầu tiên áp dụng công nghệ này trên những chiếc SUV hạng vừa như Chevrolet TrailBlazer và GMC Envoy năm 2005. Sang 2008, GM dự định đưa lên 16 mẫu, gồm cả chiếc Chevy Tahoe và Silverado. Ngoài ra, những mẫu sedan như Buick LaCrosse, Pontiac Grand Prix GXP và G8 động cơ V8 cũng được tích hợp.
Carl Kilby, 61 tuổi sống tại Centerville Mỹ và đang sử dụng chiếc Impala, cho biết ông ngạc nhiên bởi gần như không thấy tiếng ồn khi động cơ chuyển từ chế độ 8 xi-lanh xuống c̣n 4. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, ông đi thêm được khoảng 1,7 km cho mỗi lít xăng.
Một "ông lớn" khác của Mỹ là Chrysler đă sử dụng giải pháp này ở động cơ HEMI V8 dung tích 5,7 lít từ khá lâu. Chúng được lắp trên những mẫu địa h́nh nổi tiếng như Jeep Grand Cherokee, Jeep Commander, Dodge Durango.
Chrysler dự định tiếp tục tung ra ḍng động cơ "Phoenix" áp dụng công nghệ ngắt xi-lanh vào 2010.
theo oto-hui.com
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	otohui102.jpg
Views:	10
Size:	14.0 KB
ID:	262742  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08895 seconds with 13 queries