HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ cướp máy bay thay đổi ngành hàng không thế giới
Vụ cướp máy bay Consolidated Model 28 Catalina khởi hành từ Macao năm 1948 đă khiến các hăng hàng không bắt đầu để ư đến vấn đề không tặc và tăng cường an ninh.

Ngày nay, việc di chuyển giữa các thành phố cảng Hong Kong và Macao mất khoảng 1 giờ bằng phà cao tốc. Nhưng từ năm 1948 đến năm 1961, khi hai nơi này vẫn c̣n là thuộc địa của các nước châu Âu, du khách giàu có có thể lựa chọn một chuyến đi ngắn bằng máy bay.

Chiếc máy bay nói trên là thủy phi cơ Consolidated Model 28 Catalina, đưa du khách từ Macao đến Hong Kong mất khoảng 20 phút. Máy bay này c̣n được gọi với cái tên thân mật Miss Macao (tạm dịch: Hoa hậu Macao), theo đài CNN.

Những chuyến bay này được gọi là "chuyến bay thuốc lá", v́ thời gian bay bằng khoảng thời gian bay vừa đủ để hút một điếu thuốc. Trên thực tế, hành khách có thể làm điều này v́ thời điểm đó không có quy định nào cấm hút thuốc trên máy bay.

Theo ông Dan Porat – giáo sư lịch sử tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, hồi đó, lên máy bay "giống như đi xe buưt". Nếu đủ khả năng, hành khách có thể mua vé ngay khi lên máy bay mà không cần đặt trước.

Việc di chuyển bằng máy bay trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nhân đi lại giữa hai nơi, đặc biệt là những người mang theo các mặt hàng như vàng. Nhưng rồi vào ngày 16-7-1948, thủy phi cơ Consolidated Model 28 Catalina không đến được sân bay Khải Đức của Hong Kong, sau khi khởi hành từ Macao. Các quan chức ở Hong Kong đă nhanh chóng báo động, cảnh sát địa phương bắt đầu t́m kiếm vùng biển giữa hai nơi.


Vụ cướp máy bay Consolidated Model 28 Catalina gây rúng động ngành hàng không lúc bấy giờ. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Vụ cướp máy bay gây chấn động

Chiếc máy bay được xác định rơi xuống Biển Đông. Người sống sót duy nhất là một nông dân trồng lúa người Trung Quốc 24 tuổi tên là Hoàng Vũ (Wong Yu). Anh này đă được một ngư dân cứu sống và đưa đến bệnh viện ở Ma Cao. Theo nhiều bản tin thời điểm đó, một chân của Hoàng Vũ bị găy và anh này vẫn mặc áo phao vào thời điểm máy bay rơi.

Hoàng Vũ tự nhận ḿnh là một hành khách b́nh thường và giải thích rằng máy bay đă phát nổ giữa không trung, dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, những mâu thuẫn trong lời khai và hành vi đáng ngờ của anh ta, bao gồm việc cố gắng trốn thoát khỏi bệnh viện, đă khiến chính quyền và báo chí đưa ra một lời giải thích khác: chiếc máy bay đă bị những kẻ xấu khống chế và gây nên tai nạn.

Vào ngày cất cánh cuối cùng, chiếc máy bay trên được 2 phi công trong điều khiển, bao gồm cơ trưởng người Mỹ Dale Cramer và cơ phó người Úc Ken McDuff. Cả hai người đều là cựu phi công quân sự.

Tổng cộng có 27 người trên máy bay. Ngoài 24 hành khách, trên máy bay c̣n có 1 tiếp viên là cô Delca da Costa – công dân Bồ Đào Nha và cũng là bạn gái của cơ phó McDuff.

Tuy nhiên, trong số các hành khách này, có 4 người không thực sự có ư định đến Hong Kong. Họ là những tên cướp.

Trong lời khai với cơ quan điều tra sau này, Hoàng Vũ nói rằng anh ta và 3 tên cướp đồng bọn đă bán tất cả tài sản để mua vé, nghĩ rằng số tiền thu được từ vụ cướp sẽ rất lớn.

Theo các tài liệu, ngay sau khi máy bay cất cánh từ Macao, 4 tên không tặc đă nhanh chóng hành động. Trong đó, 1 tên xông vào buồng lái và yêu cầu các phi công giao quyền kiểm soát máy bay.

Theo nhiều tài liệu lịch sử, tên không tặc cầm đầu là Chiu Tok. Người này đă học lái máy bay ở Philippines và dự định sẽ cầm lái máy bay sau khi các phi công bị khống chế.

Tuy nhiên, những tên không tặc không ngờ cơ trưởng Cramer không chịu trao quyền kiểm soát máy bay. Một hành khách cũng xông ra phản kháng với 1 tên không tặc và có tiếng súng nổ.

Sau đó, phi công McDuff vung thanh sắt vào Chiu Tok. Tức giận, những tên không tặc đă bắn cả 2 phi công. Thi thể của cơ trưởng Cramer chạm mạnh vào cần điều khiển của máy bay, khiến máy bay lao xuống Biển Đông.

Hoàng Vũ được một chiếc thuyền gần địa điểm chiếc máy bay rơi cứu.

Tuy nhiên, việc lấy lời khai của anh này cũng không dễ. Sức khỏe thể chất và tinh thần của Hoàng Vũ không tốt, v́ vậy cảnh sát không muốn sử dụng biện pháp thẩm vấn mạnh tay.

Thay vào đó, họ đă nghĩ ra một kế hoạch khác thường, là đưa các điệp viên nằm vùng vào bệnh viện. Hàng chục cảnh sát ngầm nói tiếng Trung Quốc đóng giả làm bệnh nhân được giao nhiệm vụ kết bạn với Hoàng Vũ và cuối cùng họ đă khiến anh thừa nhận những ǵ thực sự đă xảy ra trên chuyến bay xấu số.

Hoàng Vũ thú nhận rằng kế hoạch của những tên không tặc là chiếm quyền kiểm soát máy bay và chuyển hướng nó đến một thị trấn ở tỉnh Quảng Đông (miền nam Trung Quốc). Tại đây, các tên không tặc lên kế hoạch cướp hết tài sản của hành khách và phi hành đoàn và giữ họ để đ̣i tiền chuộc.

Vào năm 1951, Hoàng Vũ bị trục xuất từ Macao về Trung Quốc đại lục và qua đời tại đây vào năm 27 tuổi. Cho đến lúc mất, Hoàng Vũ chưa từng bị đưa ra ṭa và xét xử.


Phi công Dale Cramer (trái) cùng phi hành đoàn đứng trên máy bay Catalina. Ảnh: Jack Birns/THE LIFE PICTURE COLLECTION

Thay đổi ngành hàng không

Vụ cướp máy bay Miss Macao khác lạ đến mức báo chí lúc bấy giờ gọi đó là "cướp biển máy bay". Tuy nhiên, chính t́nh huống kỳ lạ này đă dẫn đến thay đổi lớn trong ngành hàng không thế giới.

Lúc đó, khái niệm kiểm tra hành khách bằng máy ḍ kim loại trước khi lên máy bay vẫn c̣n xa lạ. Hành khách chỉ bị kiểm tra an ninh sơ sài, bị mở hành lư ra và lục soát.

Câu chuyện về vụ không tặc nói trên nhanh chóng lan truyền trên báo chí. Nhiều người trong ngành hàng không thương mại coi đó là một sự kiện khủng khiếp và không tin rằng cướp máy bay là điều sẽ thường xuyên xảy ra.

Tuy nhiên, từ năm 1968 đến năm 1972, các hăng hàng không đă phải trải qua cái gọi là “thời kỳ hoàng kim của không tặc”.

“Cứ 5 ngày rưỡi lại có một vụ cướp máy bay. Đây là thời điểm ngành hàng không đang cố gắng phát triển. Và về cơ bản, [cướp máy bay] trở thành một mối đe dọa” – giáo sư sử học Dan Porat nói.

Không tặc trở nên phổ biến đến mức các văn pḥng hàng không phải lúc nào cũng dự trữ một lượng lớn tiền mặt pḥng trường hợp cần phải trả tiền chuộc cho những kẻ cướp máy bay.

Ông William Landes – nhà kinh tế học người Mỹ – ước tính rằng trong cái gọi là "thời kỳ hoàng kim" này, các vụ cướp máy bay gây thiệt hại cho ngành hàng không 219.221 USD/hành khách.

T́nh h́nh không tặc diễn biến phức tạp là một trong những nguyên nhân dẫn đến Công ước Liên Hợp Quốc về Ngăn chặn tịch thu máy bay bất hợp pháp được thông qua vào năm 1970. Công ước này là một thỏa thuận đa phương nhằm cấm và trừng phạt hành vi cướp máy bay.

Công ước gọi các vụ cướp máy bay là "vấn đề đáng quan ngại nghiêm trọng", đồng thời cho rằng "các hành vi chiếm giữ hoặc kiểm soát máy bay bất hợp pháp đang bay gây nguy hiểm cho sự an toàn của con người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các dịch vụ hàng không và làm suy yếu niềm tin của người dân trên thế giới vào sự an toàn của hàng không dân dụng".

Năm 1971, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đă bổ nhiệm Trung tướng Benjamin O. Davis Jr. làm người đứng đầu cơ quan chống không tặc đầu tiên – và cho đến nay là duy nhất – của Mỹ. Ông Davis muốn áp dụng các quy tŕnh kiểm tra nghiêm ngặt tại các sân bay nhưng đă vấp phải sự phản đối từ ngành hàng không. Tuy nhiên, vào năm 1973, Tổng thống Nixon đă áp dụng quy định bắt buộc kiểm tra bằng máy ḍ kim loại đối với tất cả hành khách tại Mỹ và kiểm tra X-quang đối với tất cả hành lư.

Sau đó, loạt các sự kiện mất an ninh hàng không như vụ tấn công ngày 11-9-2001 vào nước Mỹ đă định h́nh các quy tắc kiểm tra nghiêm ngặt trước khi lên máy bay như ngày nay.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 13 Hours Ago
Reputation: 13781


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 45,841
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6361b5a367ed8eb3d7fc.jpg
Views:	0
Size:	62.0 KB
ID:	2551169   Click image for larger version

Name:	ba906e52bc1c55420c0d.jpg
Views:	0
Size:	42.5 KB
ID:	2551170  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,068 Times in 1,909 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 56 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05802 seconds with 12 queries