11-03-2011
|
#1
|
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Join Date: May 2007
Posts: 135,300
Thanks: 9
Thanked 6,528 Times in 5,474 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
|
Khi số lượng dân số thế giới thừa cân ngày càng tăng lên th́ các hăng sản xuất ô tô bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu những mẫu xe cho người béo ph́.
Theo thống kê của chính phủ Anh. 60% người lớn và 1/3 số trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 11 tuổi được xếp loại béo ph́. Chính v́ điều này, các hăng sản xuất xe tại Anh được đánh giá là những hăng sản xuất xe đầu tiên trên thế giới nghiên cứu đến vấn đề này. Các xe ô tô của Anh đă đạt được một bước đầu tiên trong việc kích chiều rộng của xe cho phù hợp với kích thước của người tiêu dùng.
Nắm bắt được vấn đề này, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đă thử nghiệm nhiều cách thức tiếp cận nhằm có thể phục vụ một số lượng lớn khách hàng bị béo ph́.
Trong trường hợp của hăng ô tô xứ Bavaria, mới đây BMW đă tung ra một nghiên cứu, mà trong nghiên cứu này họ tuyển chọn 800 t́nh nguyện viên với thể trạng cơ thể khác nhau từ béo đến gầy để đánh giá tác động của việc béo ph́ tới điều khiển ô tô. Những điểm khó khăn nhất cho người thừa cân chính là ra vào chiếc xe của ḿnh, tầm nh́n, chỗ ngồi cũng bị ảnh hưởng.
Việc lên xuống xe gặp nhiều khó khăn với người béo ph́ Ralf Kaiser, một thành viên trong nhóm nghiên cứu của BMW chia sẻ với tờ The Sunday Times rằng:" Số lượng dân số thừa cân đang ngày càng tăng lên và chúng tôi muốn t́m hiểu xem sự béo ph́ đă hạn chế khả năng chuyển động của họ như thế nào. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn t́m ra cách để thay đổi chiếc xe của ḿnh nhằm đáp ứng cho nhu cầu của những khách hàng này.
Anh cũng nói rằng: "Chúng tôi biết rằng người béo ph́ và thừa cân gặp rất nhiều vấn đề trong cuộc sống hằng ngày, với việc điều khiển một chiếc xe th́ khó khăn bắt đầu từ việc lên và xuống xe".
Anh Ralf Kaiser nhận định: " Nh́n chung, đây không phải là những người ưa tập thể dục, thể thao. Trong những chiếc xe của chúng tôi đă trang bị nhiều thiết bị điện tử như hệ thống kiểm soát đỗ xe từ xa cho phép bạn có thể nh́n thấy những chướng ngại vật tại vị trí bạn muốn đỗ xe. Đối với một số người, đặc biệt là người thừa cân, họ thường gặp khó khăn trong việc quay đầu 140 độ để nh́n lại phía sau nhưng với thiết bị này họ có thể nh́n thẳng vào màn h́nh để đỗ xe. Cuộc nghiên cứu này giúp chúng tôi có thể nh́n nhận vấn đề một cách khoa học hơn và để thiết kế những chiếc xe mà 95% người dân có thể sử dụng."
Không chỉ riêng BMW, các hăng xe cao cấp khác cũng bắt tay vào nghiên cứu thiết kế xe dành cho người béo ph́. Mục tiêu của Mercedes cũng là thiết kế những chiếc xe cho người thừa cân. Mercedes đă lên kế hoạch cho việc tăng cường kích thước của nội thất để giúp cho người béo ph́ có thể lên xuống xe dễ dàng hơn. Hăng xe Porsche bổ sung thêm trục vô lăng điều khiển điện có thể gập gọn tăng kích thước nội thất cho người lái xe dễ dàng ra khỏi xe.
Honda cũng đă tăng chiều rộng cho chiếc ghế ngồi khoảng 2 inch trong 10 năm trở lại đây. Ngoài ra, theo tờ The Telegraph của Anh th́ nhà sản xuất xe hơi của Nhật này sẽ sản xuất một nút bấm dành riêng cho những người béo ph́ hỗ trợ cảm biến không gian phía sau và mắt ḍ trị ví với cái tên: ngón tay xúc xích. Ngoài ra c̣n một số công nghệ khác nhằm hỗ trợ cho việc lái xe của những người béo ph́.
Theo số liệu thống kê của chính phủ Mỹ th́ nước này cũng đang phải đối diện với vấn đề cân nặng của dân số không thua kém ǵ nước Anh. Tuy nhiên, có câu hỏi đặt ra rằng tại sao người ta không nghiên cứu cách để những người béo ph́ trở lại thân h́nh cân đối để họ có thể đảm bảo tất cả các khía cạnh trong cuộc sống, không chỉ riêng việc điều khiển xe?
Theo Automobilemag
|
|
|