Ai đang phải trả giá cho thuế quan của Donald Trump? Cho đến nay, chính là các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đang phải trả giá cho thuế quan của Trump.
General Motors Co. là công ty Mỹ mới nhất tiết lộ mức thuế quan đang làm tăng chi phí như thế nào. Hôm thứ Ba, nhà sản xuất ô tô này cho biết mức thuế đă làm giảm lợi nhuận hơn 1 tỷ đô la khi họ chọn cách chịu đựng cú sốc này. Điều này giúp giải thích tại sao giá ô tô không tăng trong dữ liệu lạm phát tuần trước, trong khi mức tăng giá mạnh mẽ của các mặt hàng nhập khẩu thông dụng khác như đồ chơi và thiết bị gia dụng cho thấy chi phí thuế quan đang được chuyển sang người tiêu dùng.
Trong khi đó, giá nhập khẩu không bao gồm nhiên liệu đă tăng đáng kể trong tháng 6, cho thấy các công ty nước ngoài không chia sẻ gánh nặng bằng cách cung cấp cho các công ty Mỹ mức giá thấp hơn - thách thức tuyên bố của tổng thống rằng các quốc gia khác phải trả mức thuế này. Trump đă nhắc lại nhận định này vào thứ Ba sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines tại Philippines, nói rằng quốc gia này "sẽ phải trả mức thuế 19%" trong một bài đăng trên mạng xă hội.
Trong khi thuế hải quan đang thúc đẩy đáng kể doanh thu của Hoa Kỳ, dữ liệu cho thấy các khoản thu này đang được lấp đầy trong nước.
“Bằng chứng vĩ mô từ trên xuống dường như rơ ràng: Người Mỹ chủ yếu phải trả tiền thuế quan”, George Saravelos, Giám đốc Nghiên cứu Ngoại hối toàn cầu tại Deutsche Bank AG, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Ba. “Có khả năng sẽ có thêm áp lực lên giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong thời gian tới”.
Nhiều nhà kinh tế đồng t́nh, đặc biệt là khi chỉ số giá tiêu dùng năm nay tương đối ổn định cho thấy sự do dự của các công ty trong việc chuyển thuế quan sang khách hàng. Điều này cũng thể hiện rơ trong chỉ số giá sản xuất, với tốc độ tăng của biên lợi nhuận của các nhà bán buôn và bán lẻ đă chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây.
“Với việc giá nhập khẩu hầu như không được cải thiện, các công ty trong nước đang phải chịu chi phí thuế quan cao hơn và bắt đầu chuyển nó sang người tiêu dùng”, các nhà kinh tế Sarah House và Nicole Cervi của Wells Fargo & Co. cho biết trong một ghi chú tuần trước. “Việc giá nhập khẩu tăng gần đây cho thấy các nhà cung cấp nước ngoài nh́n chung đang phản đối việc giảm giá”.
Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy các nhà cung cấp nước ngoài đang chịu một phần tác động để duy tŕ ḍng hàng hóa chảy vào Hoa Kỳ. Giá xuất khẩu tại Nhật Bản đă giảm trong ba tháng liên tiếp, và các nhà sản xuất ô tô của nước này đă giảm giá bán cho Mỹ trong tháng 6, mức giảm kỷ lục so với dữ liệu từ năm 2016.
Tuy nhiên, theo Wells Fargo, sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ đă khuyến khích nhiều công ty nước ngoài tăng giá hóa đơn để bù đắp. Và Saravelos của Deutsche Bank cho biết áp lực phải chịu chi phí thuế quan đối với các công ty Mỹ cho đến nay là một trở ngại khác đối với đồng bạc xanh, vốn đang có khởi đầu năm tồi tệ nhất kể từ những năm 1970.
Các nhà dự báo nghi ngờ các tập đoàn Mỹ sẽ phải hy sinh lợi nhuận trong thời gian dài hơn nữa. 3M Co. đă nâng triển vọng lợi nhuận vào tuần trước do việc thay đổi sản xuất và thay đổi giá cả sẽ giúp giảm thiểu tác động của thuế quan. Nike Inc. đang lên kế hoạch tăng giá "thắt lưng buộc bụng" để giúp giảm bớt tác động, v́ công ty dự kiến các khoản thuế sẽ làm tăng chi phí khoảng 1 tỷ đô la.
"Nếu người tiêu dùng và các công ty nước ngoài không phải gánh chịu chi phí thuế quan, th́ các công ty trong nước sẽ phải gánh chịu. Điều này cuối cùng sẽ được phản ánh trong các báo cáo thu nhập của doanh nghiệp", Andrew Hollenhorst, Chuyên gia Kinh tế Trưởng tại Mỹ của Citigroup Inc., cho biết trong một lưu ư hôm thứ Ba. "Chúng tôi sẽ lắng nghe trong quư này, nhưng các công ty có thể vẫn nhấn mạnh vào sự bất ổn và (có lẽ đúng là) kỳ vọng rằng việc chia sẻ gánh nặng có thể thay đổi trong những tháng tới."
|