Một câu hỏi thật lớn:
VinFast muốn bán xe của ḿnh ở Mỹ, ở Indo, ở Ấn…, thế sao không mang xe sang TQ bán cho gần, vừa thắm t́nh "đồng chí keo son muôn thủo"?
Nhiều người đă trả lời ngay tức th́:
Xe Vin là xe của Tàu th́ làm sao bán cho Tàu. Không sợ Tàu nó cười chê, nói là "chở củi về rừng" ư?
Họ c̣n nói thêm rằng, xe VinFast vốn được lắp ráp từ hàng Tàu với chất lượng kém cỏi, chứ không phải hàng Tàu có chất lượng cao, để có giá cả cạnh tranh. V́ vậy, đừng nên mong đợi xe VinFast sẽ có chất lượng cao. Chất lượng xe Vin chỉ từ trung b́nh trở xuống mà thôi. Muốn tốt th́ nên mua Tesla của anh Musk VĨ ĐẠI.
Một người khác than rằng:
"Ḿnh là nạn nhân đời đầu của VinFast khi mua Lux S.A vào tháng 2/2021 với tâm thế ủng hộ, ḷng yêu nước đang hừng hực. Thế nhưng, đó lại là chiếc xe tệ nhất trong cuộc đời này. Nó tệ từ cảm giác lái đến tất cả mọi thứ có trong xe. Đặc biệt là kỹ thuật máy lạnh giống như một tṛ đùa đầy rác rưởi: cái điều ḥa thổi vào đâu th́ chỗ đó thấy lạnh, c̣n lại không khí trong xe vẫn nóng nực, không thở nỗi được. Chân ga tậm tịt, màn h́nh và cần số lỗi suốt. Từ đó, 4 năm nay ḿnh đem vất xó và không bao giờ đi nó nữa. Ôi, chiếc xe tiền tỷ!"
Xe VinFast dẫn đầu thương hiệu xe dễ "bất ngờ" bị cháy, nổ. Trong h́nh: chiếc xe của hăng VinFast đang cháy bùng trên đường phố tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: autovn)
Có người c̣n mỉa mai rằng, xe VinFast để vứt bỏ chứ không phải để bán. Đứa nào ngu mới mua. Hiện nay đang xuất hiện h́nh ảnh nhiều chiếc xe VinFast bị bỏ mặc như dạng phế liệu. Người ta không khỏi bàn tán khi bắt gặp trên nhiều tuyến phố của TP.HCM cảnh tượng hàng loạt xe điện VinFast, đặc biệt là những chiếc taxi Xanh SM, từng được quảng cáo rầm rộ, giờ đây lại xuất hiện trong t́nh trạng bị bỏ rơi: Bụi phủ dày, vỏ xẹp, sơn ố… Chẳng lẽ đây lại là biểu tượng của
"tương lai xanh" mà thiên hạ luôn ca ngợi?
Và nhiều người lại nhún vai: Xe Vin không bán được nên quay sang cho chạy taxi. Và v́ xe Vin dỏm ơi là dỏm nên chạy taxi mới có vài năm đă bị vứt ra đường, cho phơi mưa phơi nắng, chẳng ai thèm lượm về.
Vậy là VinFast từ cái gọi là
"biểu tượng của giao thông xanh" đang trở thành chứng minh cho một mô h́nh kinh doanh c̣n nhiều bất cập, nhưng vẫn d8uoc75 tung hô, ca ngợi không tiếc lời. Thậm chí trong mắt nhiều người, VinFast đang đồng nghĩa với thất bại. Cái Huân chương Lao động hạng Nhất mà ông Tô Lâm vừa trao cho Vingroup khó ḷng che dấu được sự suy sụp của tập đoàn đồ sộ này.
Có một thực tế là nhiều người Việt Nam đang ghét VinFast, chủ yếu là v́ chất lượng x́nh xoàng và nhất là v́ thái độ thiếu cầu tiến của hăng xe này. Đời không có ǵ là hoàn hảo. Xe của các hăng lớn trên thế giới không phải là không bị dính lỗi kỹ thuật, nhưng khi phát hiện ra trục trặc th́ các hăng này sẵn sàng cho triệu hồi để sửa chữa vô điều kiện. Nghĩa là các hăng đó có tinh thần cầu tiền, biết tôn trọng khách hàng. Trong khi đó, VinFast chỉ muốn che dấu các lỗi của xe mà họ sản xuất, kể cả gọi Công an để hù dọa khách hàng.
Người Việt luôn hoan nghênh sự ra đời của các thương hiệu Việt, nhưng cũng rất sẵn sàng quay lưng với các thương hiệu đó nếu chúng tỏ ra gian dối, xem thường khách hàng. VinFast đang là một hăng kinh doanh làm ăn kiểu này. Từng có nhiều người Việt nhiệt liệt đón chào sự ra đời của VinFast nhưng giờ đây cũng chính những người Việt đó lại chán chường với VinFast, mong cho nó sụp đổ càng sớm càng tốt để giúp thiên hạ khỏi bị lừa đảo thêm. Bởi v́ bất cứ thương hiệu nào th́ cũng phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng, phải đến với khách hàng với sự lắng nghe và phục vụ tận tâm. Đó là điều mà VinFast không thấy có.
Với nhiều người Việt, VinFast nói riêng và Vingroup nói chung có sự chống lưng của chế độ hiện thời ở trong nước. Và Vin cũng đă và đang dối trá như chính chế độ. Mà nếu sống ở đời, người ta chỉ yêu mến sự trung thực, sự chân thành. Chẳng ai lại ưa sự dối trá, lừa đảo trắng trợn cả.