Kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay Jeju Air vào tháng 12 năm ngoái phát hiện phi công đă tắt nhầm động cơ sau khi đâm vào chim, Reuters dẫn nguồn tin nắm được t́nh h́nh cuộc điều tra cho biết.Nguồn tin cho biết các bằng chứng, bao gồm ghi âm buồng lái, dữ liệu máy tính và một công tắc động cơ được t́m thấy trong đống đổ nát, cho thấy phi công đă tắt động cơ bên trái thay v́ động cơ bên phải khi thực hiện biện pháp khẩn cấp sau khi bị chim đâm. Hành động này xảy ra ngay trước khi máy bay dự kiến hạ cánh.
"Nhóm điều tra có bằng chứng rơ ràng và dữ liệu sao lưu, v́ vậy kết luận của họ sẽ không thay đổi", nguồn tin giấu tên nói với Reuters.
Một nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết khâu kiểm tra các động cơ của máy bay cho thấy không có vấn đề ǵ trước khi bị chim đâm.Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 ngày 29/12 tại sân bay Muan khiến 179 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên thiệt mạng, 2 người sống sót. Đây là thảm họa hàng không khiến nhiều chết người nhất của Hàn Quốc.
Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) - đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra, chưa trả lời đề nghị b́nh luận về thông tin trên.
Hăng hàng không Jeju Air cho biết đang tích cực hợp tác với ARAIB và chờ thông báo chính thức về kết quả.
Hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều do nhiều yếu tố gây ra. Theo quy định quốc tế, báo cáo cuối cùng được công bố trong ṿng 1 năm sau vụ tai nạn.
Báo cáo sơ bộ được công bố vào tháng 1 năm nay cho biết, xác vịt trời được t́m thấy trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air sau khi chuyến bay từ Bangkok gặp nạn tại sân bay Muan, nhưng không cung cấp chi tiết về mức độ hư hỏng hoặc số lượng xác vịt được t́m thấy trong mỗi động cơ.
|