HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công bố nguyên nhân sốc khiến máy bay Jeju Air bốc cháy làm 179 người thiệt mạng: Khác với các suy đoán ban đầu
Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) kết luận trong báo cáo tạm thời rằng vụ tai nạn máy bay của hăng hàng không Jeju Air tại Sân bay quốc tế Muan vào tháng 12 năm ngoái, khiến 179 người thiệt mạng là do phi công tắt nhầm động cơ. Chỉ có 2 tiếp viên ngồi ở cuối máy bay sống sót.

ARAIB đă tŕnh bày những phát hiện này cho gia đ́nh các nạn nhân trong cuộc họp báo tại Sân bay Muan vào ngày 19 tháng 7. Hai động cơ của máy bay đă được gửi đến Pháp vào tháng 3 để phân tích chi tiết và các nhà điều tra giải thích rằng việc tắt động cơ bên trái đang hoạt động đă khiến toàn bộ nguồn điện chính của máy bay bị mất.

Hội đồng đă lên kế hoạch công bố kết quả điều tra cho báo chí ngay sau cuộc họp báo với gia đ́nh, nhưng đă hủy bỏ thông báo do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía gia đ́nh. Một thành viên gia đ́nh nói với tờ Chosun Ilbo: "Hội đồng đang bỏ qua những vấn đề như độ dốc bê tông ở cuối đường băng và các lỗi kỹ thuật có thể xảy ra, mà chỉ đổ lỗi cho phi công, điều mà chúng tôi không thể chấp nhận."

Theo báo cáo được chia sẻ với gia đ́nh, phi công lẽ ra phải tắt động cơ bên phải, vốn bị hư hỏng nặng do va chạm với chim, nhưng thay vào đó lại tắt động cơ bên trái vẫn đang hoạt động. Kết quả là cả hai động cơ đều mất điện và càng hạ cánh không hoạt động b́nh thường. Bản ghi âm giọng nói trong buồng lái ghi lại cảnh phi công nói "tắt động cơ số hai", ám chỉ động cơ bên phải, nhưng dữ liệu chuyến bay cho thấy động cơ số một bên trái đă tắt. Điều này cho thấy phi công có thể đă nhầm lẫn giữa hai động cơ khi đang chịu áp lực.

Nhóm điều tra xác nhận động cơ bên trái không có lỗi. ARAIB phát hiện hệ thống điều khiển điện tử của động cơ hoạt động b́nh thường, kết luận rằng việc tắt máy là do thao tác thủ công chứ không phải do lỗi hệ thống.

Nguyên nhân trực tiếp được xác nhận cho đến nay của vụ tai nạn là do va chạm với một đàn vịt trời trong quá tŕnh máy bay tiếp cận đường băng. Lúc 8:57 sáng ngày 29 tháng 12 năm ngoái, kiểm soát không lưu sân bay Muan đă cảnh báo chuyến bay về hoạt động của chim. Một phút sau, lúc 8:58 sáng, phi công báo cáo về một vụ va chạm với chim, phát tín hiệu cấp cứu và thông báo hủy hạ cánh. Đoạn video sau đó cho thấy ngọn lửa bùng phát từ động cơ bên phải sau khi nó "nuốt chửng" đàn vịt trời. Trong quá tŕnh điều tra, lông và dấu vết máu của vịt trời đă được t́m thấy trong cả hai động cơ.

Những diễn giải ban đầu cho rằng cú va chạm với chim đă làm hỏng cả hai động cơ, dẫn đến sự cố điện và thủy lực khiến càng hạ cánh không thể bung ra và buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng. Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất cho thấy động cơ bên trái bị hỏng là do lỗi của phi công chứ không phải do va chạm với chim.

Kết quả điều tra cho thấy phi công đă kéo công tắc ngắt nhiên liệu ở động cơ bên trái thay v́ động cơ bên phải trong quá tŕnh xử lư khẩn cấp. Phi công cũng kích hoạt b́nh chữa cháy cho động cơ bên trái, khiến động cơ này không thể khởi động lại trong khi bay. Do động cơ bên phải đă bị hư hỏng và không c̣n khả năng hoạt động, việc tắt động cơ bên trái đă khiến động cơ mất hoàn toàn công suất.

Những sai sót nghiêm trọng như vậy, tuy hiếm, đă từng xảy ra trong quá khứ. Năm 2015, chuyến bay 235 của hăng hàng không TransAsia Airways đă gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) khi phi công tắt nhầm động cơ, khiến 43 trong số 58 người trên máy bay thiệt mạng.

ARAIB cũng xác nhận cần gạt càng hạ cánh chưa được kích hoạt, cho thấy phi công không hề cố gắng bung bánh. Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục điều tra về quá tŕnh đào tạo và chuẩn bị ứng phó khẩn cấp của phi công.

Gia đ́nh các nạn nhân phản đối

Tuy nhiên, gia đ́nh các nạn nhân đă chỉ trích mạnh mẽ những phát hiện này, cho rằng hội đồng đang đổ lỗi hoàn toàn cho các phi công. Họ lập luận rằng báo cáo đă không đề cập đến phần kè bê tông ở cuối đường băng, điều mà họ tin là đă làm trầm trọng thêm hậu quả của vụ tai nạn.

Vào ngày 20 tháng 7, công đoàn phi công Jeju Air cũng ra tuyên bố cáo buộc ARAIB chỉ tập trung vào lỗi của phi công. Những người chỉ trích cho rằng kết quả điều tra này về cơ bản đă miễn trách nhiệm cho Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải và Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc, cả hai hiện đang bị cảnh sát điều tra về vụ tai nạn.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 9 Hours Ago
Reputation: 234294


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 88,578
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-07-21 at 20.34.19.jpg
Views:	0
Size:	133.6 KB
ID:	2551644  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,627 Times in 5,906 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 110 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10532 seconds with 12 queries